Chính sách hỗ trợ đóng BHYT: Chưa đi vào cuộc sống

11:08, 01/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết số 58 về hỗ trợ tiền đóng BHYT giai đoạn 2018 - 2020 cho một số đối tượng, trong đó có hộ gia đình là nông, lâm, ngư (N-L-N), diêm nghiệp có mức sống trung bình được HĐND tỉnh ban hành từ năm 2017. Đến nay đã gần 2 năm, nhưng một số địa phương vẫn chưa lập danh sách đối tượng được hỗ trợ, số đối tượng hưởng chính sách vẫn còn thấp. Điều này đã khiến người dân gặp thiệt thòi về quyền lợi, chính sách an sinh chưa đi vào cuộc sống. 
 

TIN LIÊN QUAN

Nhiều hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp chưa biết đến chính sách hỗ trợ 50% mức đóng BHYT.
Nhiều hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp chưa biết đến chính sách hỗ trợ 50% mức đóng BHYT.
Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17.10.2018, quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT có quy định: Đối với hộ gia đình làm nông - lâm - ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tỷ lệ 30% tiền mua thẻ BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước.

Ở Quảng Ngãi, ngày 9.12.2017, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 58/2017/NQ-HĐND về hỗ trợ tiền đóng BHYT giai đoạn 2018 - 2020. Nghị quyết quy định, đối với nhóm đối tượng là hộ gia đình làm nông - lâm - ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 20% tiền mua thẻ BHYT từ nguồn ngân sách tỉnh. Như vậy, mức tiền BHYT từ ngân sách Nhà nước đóng và ngân sách tỉnh hỗ trợ cho nhóm đối tượng là 50%, số tiền còn lại 50%  hộ gia đình tự đóng.

 

 Huyện Bình Sơn chưa có hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp nào được hưởng chính sách từ Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh.
Huyện Bình Sơn chưa có hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp nào được hưởng chính sách từ Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn: "Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục"

Quá trình xác định đối tượng để xét duyệt hỗ trợ đóng BHYT là hộ gia đình phải làm giấy đề nghị theo mẫu quy định, nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến UBND cấp xã để thẩm định. UBND cấp xã tổ chức thẩm định bằng phương pháp nhận dạng đặc điểm hộ gia đình để tính điểm theo mẫu phiếu khảo sát xác định hộ gia đình có mức sống trung bình và bảng điểm tình hình thu nhập hộ gia đình.

Theo quy định, tổng số điểm hộ gia đình ở khu vực nông thôn từ 150 - 191 điểm, khu vực thành thị từ 175 - 218 điểm, thì hộ gia đình được xác nhận là hộ gia đình có mức sống trung bình và được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT theo Luật BHYT và theo Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, so với số liệu được phê duyệt, thì vẫn còn một số địa phương có số đối tượng thụ hưởng còn thấp, có địa phương chưa triển khai thực hiện. Nguyên nhân một phần do công tác tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của chính sách hỗ trợ BHYT đến với người dân tại địa phương chưa được thường xuyên, liên tục. Do đó, nhiều hộ gia đình chưa nắm chính sách để đăng ký tham gia xét duyệt.
 

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Quang Danh: "Chính quyền các địa phương chưa quyết liệt vào cuộc"

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 58, BHXH tỉnh đã nhận được danh sách tỉnh phê duyệt hỗ trợ tiền đóng cho hộ gia đình N-L-N, diêm nghiệp có mức sống trung bình của 9 huyện, thành phố, với 57 nghìn đối tượng và số thẻ BHYT được phát là gần 39 nghìn đối tượng. Các huyện không có danh sách phê duyệt là Bình Sơn, Sơn Tây, Tây Trà, Minh Long và Lý Sơn. Các huyện có danh sách được phê duyệt, nhưng số lượng đối tượng rất ít như Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa.

Chính sách hỗ trợ 50% chi phí mua thẻ BHYT đối với hộ có mức sống trung bình là rất nhân văn và kịp thời, tuy nhiên, thực tế chính quyền cấp xã vẫn chưa vào cuộc quyết liệt trong công tác hỗ trợ người dân hưởng chính sách theo quy định. Nhiều hộ dù có trong danh sách phê duyệt, nhưng lại không bỏ chi phí 50% mức đóng để mua BHYT để đảm bảo quyền lợi (trường hợp tham gia BHYT đối với gia đình có mức sống trung bình có 5 người sẽ được giảm trừ nhiều hơn-PV). Trong khi đó, người dân có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh là khá lớn, nếu không triển khai một cách tích cực và có sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, thì họ sẽ bị thiệt thòi.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh (Bình Sơn) Phạm Quang Đức: "Địa phương chưa nắm được chính sách"

Chính sách hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT cho hộ N-L-N, diêm nghiệp có mức sống trung bình, quá trình xét duyệt như thế nào, thực tế chúng tôi cũng chưa nắm rõ, chưa thấy triển khai sâu rộng từ cấp trên, nên đến nay xã chưa triển khai thực hiện.
 
Hiện UBND xã mới thực hiện chính sách hỗ trợ cho người nghèo, hộ cận nghèo mua thẻ BHYT. Trong khi ở địa phương đời sống người dân đa số làm nông nghiệp, số hộ có mức sống trung bình còn cao. Trong thời gian đến, xã sẽ triển khai cho người dân đăng ký để xét duyệt hỗ trợ mua thẻ BHYT, kịp thời được hưởng chính sách.

Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn Lê Thanh Thảo: "Chỉ còn 1 năm nữa chính sách hết hiệu lực"

Chỉ còn 1 năm nữa là chính sách hết liệu lực, nhưng đến nay  chưa có đối tượng nào được địa phương xét duyệt danh sách mức sống trung bình thuộc hộ N-L-N, diêm nghiệp để gửi BHXH huyện căn cứ để hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT. Trong khi đó, huyện Bình Sơn là huyện thuần nông, mặc dù tỷ lệ tham gia BHYT của toàn huyện cao nhất so với các địa phương trong tỉnh, tuy nhiên đó là do nhiều xã được bao cấp BHYT chính sách xã bãi ngang.
 
Thực tế còn 10% dân số chưa tham gia BHYT rơi vào các hộ có mức thu nhập trung bình thấp. Sự chậm trễ trong quá trình thực hiện Nghị quyết 58 thời gian qua, đã khiến nhiều gia đình nông thôn gặp thiệt thòi về quyền lợi. Mong rằng chính quyền các địa phương sớm triển khai chính sách đến với người dân để kịp thời hỗ trợ các hộ gia đình nông thôn mua thẻ BHYT với chi phí phù hợp với thu nhập.

Bà Ngô Thị Hoa, ở thôn Phước Đông, xã Bình Minh (Bình Sơn): "Người dân chưa nghe phổ biến  chính sách này"

Gia đình tôi làm nghề nông, đánh bắt cá trên sông mưu sinh. Dù kinh tế khó khăn, nhưng vẫn chắt chiu chi tiêu để mua BHYT. Gia đình tôi không biết có chính sách hỗ trợ 50% kinh phí hỗ trợ đối với hộ gia đình có mức sống trung bình, nếu không tôi đã đăng ký tham gia.
 
Mong rằng chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn để người dân có cơ hội được mua BHYT với mức ưu đãi thấp nhất theo diện hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng kinh tế gia đình.
 
KIM NGÂN 
(thực hiện)
 

 


.