Các xã ven biển: Gặp khó về chỉ tiêu BHYT

09:12, 07/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu việc phát triển BHYT ở các xã nông thôn mới (NTM) phải đạt 85% dân số. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều xã ven biển ở Quảng Ngãi gặp khó khăn khi thực hiện chỉ tiêu này.

TIN LIÊN QUAN


Theo kế hoạch, cuối năm 2018 xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) sẽ về đích NTM. Tuy nhiên, đến tháng 11.2018, địa phương này mới đạt 77% hộ dân tham gia BHYT. Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh Nguyễn Thị Phượng chia sẻ: “Chỉ còn hơn một tháng nữa là hết năm, nhưng đến thời điểm này chỉ tiêu BHYT và một số chỉ tiêu khác chưa đạt. Thời gian đến, để đảm bảo chỉ tiêu BHYT toàn dân, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM”.

 Một số địa phương ven biển gặp khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu BHYT toàn dân.                                           ẢNH: TRÍ PHONG
Một số địa phương ven biển gặp khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu BHYT toàn dân. ẢNH: TRÍ PHONG


Còn tại xã Phổ An, dù đã đạt xã NTM vào năm 2017, nhưng năm 2018 địa phương không còn hưởng chính sách BHYT của xã bãi ngang, nên tỷ lệ tham gia BHYT của người dân giảm còn dưới 80%.

Trong năm 2018, Đức Phổ phấn đấu có 3 xã là Phổ Thạnh, Phổ Ninh và Phổ Thuận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên đến thời điểm này, chỉ có xã Phổ Thuận đạt trên 85% hộ dân tham gia BHYT, hai xã còn lại chưa đạt chỉ tiêu này.

Những năm trước, Đức Phổ luôn là một trong những huyện đồng bằng dẫn đầu về tỷ lệ tham gia BHYT. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, số người dân tham gia BHYT tại địa phương mới đạt 79%.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh,  từ nay đến cuối năm huyện phấn đấu đạt 85% dân số tham gia BHYT theo chỉ tiêu tỉnh giao. Tỷ lệ tham gia BHYT ở địa phương giảm do một số xã bãi ngang trước đây được Nhà nước bao cấp BHYT, nay thoát xã nghèo bãi ngang, nên người dân tham gia giảm đáng kể. Đối tượng được ngân sách nhà nước cấp hơn 70 nghìn người, thì nay giảm còn gần 50 nghìn người, số tham gia BHYT mới không nhiều, nên tỷ lệ bao phủ BHYT thấp.

Còn tại huyện Bình Sơn, hiện nay, dù tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên 80%, nhưng theo Giám đốc BHXH huyện Lê Thanh Thảo, thì thời gian đến, 6 xã ven biển của huyện không còn hưởng chế độ bãi ngang, người dân không còn cấp thẻ BHYT miễn phí nữa. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ tiêu BHYT toàn dân sẽ không đạt kế hoạch đề ra, nếu các địa phương ven biển không có giải pháp vận động, nâng cao tỷ lệ hộ dân tham gia.

Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chỉ tiêu BHYT của Quảng Ngãi đến cuối năm 2018 phấn đấu đạt 85,8% và đến 2020 đạt 90% dân số tham gia. Đến nay, Quảng Ngãi đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 89% dân số, vượt 3,49% so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Tuy nhiên, ở nhiều xã ven biển, tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT tương đối thấp, nhiều xã đạt dưới 80% nên ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM của tỉnh.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Quang Danh cho biết: Ngành đang tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tập trung tuyên truyền các đối tượng thuộc diện được ngân sách nhà nước hỗ trợ tham gia BHYT, để đạt chỉ tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình.
        

KIM NGÂN

 


.