Lý Sơn: Đường giao thông thành nơi chứa đất trồng hành tỏi

09:07, 31/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Truyền thống canh tác hành, tỏi ở đảo Lý Sơn là sử dụng cát biển và đất để trồng và cứ sau một vài vụ thì lại thay mới. Lớp đất cát mới được đưa từ biển lên, từ núi về; rồi lớp đất cát trên ruộng được bóc ra đổ bừa bãi trên các tuyến đường quanh đảo, gây mất cảnh quan, cản trở giao thông.
Đất cát đổ tràn lan trên tuyến đường Cồn An Vĩnh đi Trạm Rada (xã An Hải, huyện Lý Sơn)
Đất cát đổ tràn lan trên tuyến đường Cồn An Vĩnh đi Trạm Rada (xã An Hải, huyện Lý Sơn)
Nhìn những đống cát trắng, đất đỏ bazan đổ bên đường, những ai lần đầu đến Lý dễ lầm tưởng nơi đây đang chỉnh trang đường sá. Nhiều tuyến đường mới vừa hoàn thành thì người dân đã đổ bừa bãi đất, cát khiến đơn vị thi công gặp khó khăn trong việc nghiệm thu, bàn giao.
 
UBND huyện, xã đã nhiều lần họp dân, yêu cầu không được tiếp tục đổ đất, cát trên đường giao thông nữa nhưng nhiều năm nay tình trạng này không giảm mà ngày càng có chiều hướng gia tăng.

 

Đất, cát đổ bên lề tuyến đường trung tâm huyện lỵ Lý Sơn
Đất, cát đổ bên lề tuyến đường trung tâm huyện lỵ Lý Sơn
Thời gian gần đây, chính quyền huyện đảo đã tổ chức quy hoạch bãi đổ đất cát phục vụ trồng hành, tỏi. Thế nhưng người dân vẫn không đổ đúng nơi quy định mà đổ thành từng đống lớn dọc các tuyến đường cho thuận tiện việc chuyển đến ruộng để trồng hành tỏi.
 
Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Quốc Việt đã chủ trì cuộc họp tìm giải pháp xử lý rác thải nông nghiệp và dọn dẹp đất, cát đổ không đúng nơi quy định. Hy vọng, sau cuộc họp này, tình trạng đường sá nhếch nhác do đất, cát đổ tràn lan sẽ được khắc phục, trả lại vẻ mỹ quan vốn có của đào, tạo thông thoáng trong lưu thông trên địa bàn.
 
TH.NHỊ
 

.