Trợ lực từ chính sách BHYT

09:02, 05/02/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, thông qua chính sách cấp thẻ BHYT miễn phí, hỗ trợ chi phí điều trị cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhờ đó những người nghèo ở các huyện miền núi được đến các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh kịp thời.
TIN LIÊN QUAN

Theo BHXH tỉnh, trong năm 2018, toàn tỉnh có hơn 111 nghìn đồng bào DTTS và hơn 157 nghìn người sống ở vùng đặc biệt khó khăn được Nhà nước cấp BHYT miễn phí.

Giảm gánh nặng cho người nghèo

Trước đây, khi bị ốm đau, đồng bào Ca Dong thường tìm đến các thầy cúng. Nhưng từ khi được cấp thẻ BHYT miễn phí, mỗi lần có bệnh họ đã đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Bà Đinh Thị Un, ở xã Sơn Bua (Sơn Tây) đang điều trị bệnh viêm phổi tại Trung tâm Y tế huyện, cho biết: “Người nghèo chúng tôi lo cái ăn, cái mặc còn khó huống chi là đi khám, chữa bệnh. May mà Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí nên mỗi khi đau ốm mình không mất tiền đi bệnh viện”. Còn anh Đinh Văn Nẻ, ở xã Sơn Long cho biết: Nếu không có thẻ BHYT hộ nghèo, thì có lẽ anh khó có cơ hội được chữa trị bệnh, với chi phí hàng chục triệu đồng.
Người bệnh đến khám bệnh, nhận thuốc tại Trạm Y tế xã Sơn Tân (Sơn Tây).
Người bệnh đến khám bệnh, nhận thuốc tại Trạm Y tế xã Sơn Tân (Sơn Tây).

Là một huyện miền núi với hơn 90% là đồng bào Ca Dong sinh sống, hằng năm để tạo điều kiện cho người dân được cấp thẻ BHYT kịp thời, BHXH huyện Sơn Tây đã kịp thời rà soát, lập danh sách các đối tượng, phối hợp với các địa phương thống kê đầy đủ, chính xác, gửi danh sách về BHXH  tỉnh đề nghị cấp thẻ BHYT.
Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Giám đốc BHXH huyện Sơn Tây Đinh Xuân Tuyên cho biết: "BHXH huyện quản lý hơn 20 nghìn thẻ, chiếm hơn 99% dân số huyện. Trong đó số thẻ BHYT của đối tượng được ngân sách nhà nước đóng cho đối tượng hộ nghèo, đồng bào DTTS chiếm trên 90%.

Những năm qua, bên cạnh rà soát, cấp phát thẻ kịp thời, chúng tôi phối hợp với các cơ sở y tế giải quyết chế độ chính sách BHYT. Tính hết năm 2018, BHXH huyện đã thanh toán hơn 11 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT cho người dân".

Hỗ trợ tiền ăn, đi lại khi điều trị

Bên cạnh được bao cấp thẻ BHYT miễn phí, đồng bào DTTS nghèo còn được hỗ trợ tiền ăn và đi lại khi điều trị nội trú. Sự hỗ trợ kịp thời này giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng bệnh nhân trốn viện, vì không có tiền trang trải chi phí ăn uống, đi lại khi điều trị.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà Đinh Thị Hợi cho biết: “Trong gần 5 năm qua, Trung tâm đã chi trả tiền hỗ trợ kịp thời cho người bệnh để họ yên tâm và tạo điều kiện tốt nhất để bệnh nhân sớm hồi phục, nhất là đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo, có thời gian nằm viện lâu dài”.  

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, số bệnh nhân là người nghèo, đồng bào DTTS đến điều trị nội trú chiếm gần 40%. Bệnh viện luôn tạo điều kiện tốt nhất để người bệnh nhận tiền hỗ trợ theo đúng đối tượng, đúng chế độ.

Bài, ảnh: KN

 


.