Chuột hoành hành vụ lúa đông xuân

06:47, 27/02/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Nông dân đang than trời vì chuột hoành hành vụ lúa đông xuân. Toàn tỉnh hiện có hơn 1.052ha lúa bị chuột gây hại. 
 
Sáng sớm ra thăm ruộng, ôm cả bó lúa bị chuột cắn phá, bà Nguyễn Thị Phong, ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) thở dài, chuột nhiều quá, cứ sáng ra đồng thấy chúng cắn phá lúa mà xót. Cả 4 sào lúa của gia đình tôi đều bị chuột cắn phá khá nhiều. 
 
Trong 1 tháng qua, nông dân than trời vì chuột cắn phá trên khắp các cánh đồng. Nông dân tìm mọi cách diệt chuột như: đặt bả, giăng bẫy, cắm cờ, quét dầu nhớt… nhưng không hiệu quả. Tại các cánh đồng ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), nhiều ruộng lúa xanh mơn mởn cũng bị chuột cắn phá tan nát. Nông dân đang “đau đầu” với chuột. 
 
Nông dân đang “đau đầu” vì chuột hại lúa.
Nông dân đang “đau đầu” vì chuột hại lúa.

“Lúa đang làm đòng mà chuột cắn phá thế này thì mất mùa là chắc chắn. Dùng nhiều cách mà không diệt được, chúng tôi phải mua bạt nilon về làm hàng rào vây quanh ruộng để ngăn chuột vào cắn phá lúa”, bà Lê Thị Tấn, ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây nói. 

Theo nhiều nông dân, mùa mưa lũ năm ngoái, trên địa bàn tỉnh không xảy ra lũ lớn, vì thế chuột có điều kiện sinh sôi và gây hại nghiêm trọng vụ lúa đông xuân. 
 
Chuột đang gây hại trên các trà lúa từ giai đoạn đẻ nhánh đến trổ bông, với tổng diện tích gây hại hơn 1.052ha. Chuột gây hại ở hầu hết các địa phương, trừ huyện Lý Sơn và Sơn Tây.
 
Cờ đuổi chuột được bà con nông dân cắm khắp các ruộng lúa.
Cờ đuổi chuột được nông dân cắm khắp các ruộng lúa.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung, hiện chuột xuất hiện nhiều trên đồng ruộng và thời gian tới sẽ tiếp tục gây hại vụ lúa đông xuân. Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, tổ chức diệt chuột để hạn chế đến mức thấp nhất chuột gây hại làm ảnh hưởng đến năng suất của vụ lúa đông xuân. 

Nông dân thường xuyên diệt chuột bằng nhiều biện pháp, trong đó chú trọng các biện pháp bẫy cơ học, bảo vệ các loại thiên địch của chuột như: Trăn, rắn, chim cú… Tuyệt đối không sử dụng điện để bẫy chuột, vì gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Khi cần diệt chuột bằng thuốc bảo vệ thực vật thì sử dụng các loại thuốc có trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc diệt chuột thế hệ mới có hoạt chất như: Bromadiolone, Coumatetralyl, Flocoumafen…(có tên thương phẩm như Kingcat 0.05RB, Cat0.25WP, Racumin 0.75TP, Ratmiu 0.75TP, Storm 0.005% block bait, Broma 0.005AB…)
 
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 06:47, 27/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.