Ngành y tế đẩy mạnh cải cách hành chính

09:07, 07/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là... những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành y tế Quảng Ngãi đang thực hiện.

TIN LIÊN QUAN


Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành một yêu cầu cấp bách, nhằm nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy bệnh viện, cơ sở y tế phát triển toàn diện. Vì vậy, thời gian qua các đơn vị y tế đã tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành để giải quyết nhanh chóng các TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ và tiết kiệm thời gian cho người bệnh.

 

 

Các bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân.
Các bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân.

Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh và trạm y tế xã đã kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh; chuyển dữ liệu thanh toán BHYT sang cổng tiếp nhận của BHXH đúng quy định. Các đơn vị sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý về khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT tại các bệnh viện; phần mềm quản lý xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng...

Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh trước đây chưa áp dụng CNTT nên việc khám bệnh, kê đơn, quản lý thuốc, thanh toán viện phí... đều ghi chép bằng tay. Vì vậy, việc quản lý, tìm kiếm thông tin điều trị, thanh quyết toán tại bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn. Bệnh nhân và người nhà phải thực hiện rất nhiều thủ tục giấy tờ và phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục khám.

Còn hiện tại với hệ thống CNTT kết nối liên hoàn, đồng bộ trên các khâu tiếp nhận, quản lý bệnh nhân, quản lý xét nghiệm, hỗ trợ quyết định y khoa, quản lý dược, tài chính kế toán... mọi thủ tục được kiểm soát chặt chẽ, giải quyết nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người bệnh, đồng thời tạo sự công bằng cho mọi người khi đến khám và điều trị.

“Nhờ ứng dụng CNTT mà các TTHC đã giảm nhiều, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, bảo đảm chính xác các quyền lợi của người bệnh khi khám chữa bệnh tại bệnh viện”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh, Bác sĩ Đặng Tuấn Lộc cho hay.

Tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm vào  đầu giờ sáng có khá đông người dân tới đăng ký khám bệnh nhưng không hề có cảnh chen lấn, mà thay vào đó là quy trình trật tự, nghiêm túc. Bệnh nhân xếp hàng, lấy số thứ tự từ hệ thống tự động và ngồi chờ đến lượt gọi khám. Bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 600 - 700 bệnh nhân. Quy trình trên đã giúp hoạt động tại khu vực khám bệnh trật tự, nhanh chóng hơn.

Tạo sự hài lòng cho người dân


Sở Y tế  đã mở mục hỏi đáp trên cổng thông tin thành phần của sở để trả lời người dân những vấn đề liên quan đến TTHC; triển khai phần mềm eOffice tại văn phòng sở, nên tiết kiệm được thời gian làm văn bản, giảm chi phí giấy, mực in. Hiện nay, Sở Y tế đang sử dụng mạng LAN trong quản lý và điều hành văn bản điện tử cho tất cả cán bộ, công chức trong toàn ngành. Trên trang thành phần, Sở Y tế cung cấp 167 TTHC công ở mức độ 2, có 21 thủ tục ở mức độ 3 và 9 thủ tục ở mức độ 4.

 


Bài, ảnh: KN





 


.