14 năm cô dắt trò qua Quốc lộ

09:02, 27/02/2010
.

Đoạn Quốc lộ 1A đi qua khu vực tượng đài Mỏ Cày (Đức Chánh, Mộ Đức) là điểm đen về tai nạn giao thông. Trường tiểu học Mỏ Cày ở khu vực này nhưng từ năm 1996 đến nay, tính mạng của hàng ngàn lượt học sinh được bảo vệ an toàn nhờ một việc làm thiết thực - cô giáo dắt học trò qua Quốc lộ.
 
Sau tết, xe cộ trên Quốc lộ 1A chạy theo hướng Bắc – Nam trở nên dày đặc. Những trường học gần Quốc lộ 1A luôn trong tình trạng "báo động đỏ" về an toàn giao thông giờ tan trường. Tuy nhiên, học sinh trường tiểu học Mỏ Cày thì an tâm qua Quốc lộ nhờ sự canh chừng, dìu dắt của những cô giáo trong trường.
 
 
Học sinh ra về ngay ngắn ngay từ cổng trường
 
Đều đặn 14 năm qua, đến giờ tan trường vào buổi sáng và buổi chiều, hai cô giáo của trường được phân công đứng trước cổng trường hướng dẫn học sinh nghiêm túc chấp hành luật giao thông. Hai cô giáo lại tiếp tục đi theo học sinh (chủ yếu là học sinh ở thôn 1, xã Đức Chánh, chiếm 1/3 học sinh toàn trường) trên đoạn đường gần 200m từ cổng trường đến Quốc lộ 1A. Sau đó tập trung học sinh lại thành từng nhóm, khi quan sát thấy đường vắng, cô giáo phát lệnh cho học sinh băng nhanh qua đường.
 
Công việc của các cô giáo Trường tiểu học Mỏ Cày khá đơn giản, không có dây dăng ngang Quốc lộ, không có biển báo cầm tay. Các cô chỉ đứng trên đường quan sát, nhắc nhở học sinh không được đùa giỡn, đi qua đường một cách nhanh chóng, an toàn. Em Nguyễn Thị Phúc Hân, học lớp 5B nói bình thường đi qua đường ở những nơi khác em rất sợ, nhưng ở đây có cô giáo hướng dẫn, em không sợ gì cả.
 
 
Hai cô giáo phát lệnh cho học sinh băng nhanh qua Quốc lộ 1A.
Hai cô giáo phát lệnh cho học sinh băng nhanh qua Quốc lộ 1A.
 
Tôi thấy việc làm của các cô giáo quá thiết thực và ý nghĩa, tất cả học sinh của trường trong đó có con tôi được bảo vệ an toàn khi qua đường, ông Cao Vương Tiên, phụ huynh học sinh của trường nhận xét.
 
Việc làm thiết thực của các thầy cô giáo Trường tiểu học Mỏ Cày đã gieo vào tâm thức học trò tinh thần tự giác chấp hành luật giao thông và công việc của thầy cô diễn ra đều đặn mỗi ngày đã trở thành những hình ảnh đẹp vì học sinh thân yêu.
 
Thầy Nguyễn Văn Thành, Phó hiệu trưởng nhà trường nói vui: Toàn bộ giáo viên chủ nhiệm của 15 lớp đều là nữ, nên sau giờ dạy, các cô kiêm luôn công việc hướng dẫn học sinh qua đường. Thầy và trò cứ "thầm lặng" duy trì nền nếp này từ năm này qua năm nọ, học sinh được an toàn là hạnh phúc của trường. 
 
Không cần nhắc nhở, không tuyên truyền suông và không tai nạn, đó là những gì chúng tôi thấy được từ việc làm của giáo viên Trường tiểu học Mỏ Cày. 9 tháng học tập cũng là 9 tháng "an toàn giao thông" ở ngôi trường này.
 
Bài, ảnh: VĂN THƯƠNG

.