Ngành y tế: Đổi mới, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ

09:12, 07/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo tinh gọn, nâng cao hiệu quả trong lãnh đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ, ngành y tế đã sắp xếp lại bộ máy, bố trí cán bộ phù hợp ở từng cơ quan, đơn vị.

TIN LIÊN QUAN

Thành lập trung tâm y tế tuyến huyện

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức cho biết, UBND tỉnh vừa có quyết định hợp nhất một số bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện đồng bằng thành trung tâm y tế. Trong tháng 12.2017, các huyện đồng bằng sẽ hợp nhất hai đơn vị y tế khối điều trị và dự phòng thành một trung tâm y tế chung, đảm nhận chức năng điều trị và phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đặng Thùy Trâm chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.
Cán bộ y tế Bệnh viện Đặng Thùy Trâm chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.


 Các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Bình Sơn sẽ sáp nhập hai đơn vị bệnh viện và trung tâm y tế dự phòng thành trung tâm y tế. Đối với huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi do chuẩn bị sáp nhập vào BVĐK tỉnh, nên trung tâm y tế dự phòng của các địa phương này sẽ đổi tên thành trung tâm y tế, với chức năng dự phòng là chính. Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đức Phổ cũng đổi tên thành trung tâm y tế, với chức năng dự phòng là chính, do BVĐK Đặng Thùy Trâm thành lập bệnh viện khu vực.

Hiện nay, hầu hết các trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện chưa có trụ sở riêng, thiếu thốn về trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ... nên khi sáp nhập sẽ tập trung được cơ sở vật chất, nhân lực. Theo ông Nguyễn Tấn Đức, việc sáp nhập các đơn vị sẽ giúp ngành xây dựng bộ máy từ tỉnh đến tuyến cơ sở đảm bảo tinh gọn, phù hợp, khắc phục sự cồng kềnh, chồng chéo, hoạt động kém hiệu quả của tổ chức bộ máy, góp phần tạo bước chuyển biến về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo; đồng thời tinh giản được biên chế dôi dư. Tuyến huyện thay vì có 2 giám đốc, 4-6 phó giám đốc, sau khi sáp nhập chỉ còn 1 giám đốc quản lý chung, từ 2-3 phó phụ trách chuyên môn.

Luân chuyển, điều động cán bộ

Ông Nguyễn Tấn Đức cho biết thêm, cùng với việc sáp nhập, tinh gọn bộ máy, ngành y tế quyết tâm thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ để góp phần tạo bước đột phá, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ. Ngành đã và đang thực hiện kế hoạch sắp xếp, luân chuyển, điều động gần 50 cán bộ quản lý ở các đơn vị trực thuộc. Việc luân chuyển, điều động cán bộ sẽ khắc phục hạn chế trong công tác cán bộ lâu nay, đó là tình trạng cục bộ, khép kín trong từng đơn vị; tâm lý thoả mãn, trì trệ của nhiều cán bộ, chỉ muốn chọn nơi công tác dễ dàng, muốn ổn định chức vụ...  Không thực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ có trình độ năng lực yếu, uy tín giảm sút, không có triển vọng phát triển.

Một số ý kiến băn khoăn khi luân chuyển, điều động cán bộ y tế sẽ dẫn đến tình trạng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở bệnh viện chuyên khoa không đúng với chuyên môn được đào tạo,  như vậy sẽ không phát huy sở trường của cán bộ, khi tiếp nhận vị trí mới trái chuyên môn gây khó cho cán bộ quản lý. Về vấn đề này, Chánh Văn phòng Sở Y tế Huỳnh Từ nêu quan điểm: "Riêng các bệnh viện chuyên khoa, chúng tôi sẽ có hướng đề xuất UBND tỉnh có cơ chế đặc thù riêng, nếu được chấp thuận, sẽ giữ một số cán bộ quản lý tại một số đơn vị tiếp tục quản lý".

“Để ổn định tư tưởng cán bộ, Sở Y tế đã tổ chức nhiều cuộc họp, gặp mặt động viên, triển khai kế hoạch để thông tin đến cán bộ việc sắp xếp, đổi mới trong công tác cán bộ.  Sở cũng sẽ làm việc với chính quyền các huyện, thành phố để bàn về công tác cán bộ y tế ở các địa phương. Dự kiến, đầu tháng 1.2018 sẽ triển khai quyết định điều động bố trí vị trí chức danh quản lý đối với các cán bộ ở một vị trí công tác hơn 8 năm",  ông Đức cho hay.


          Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.