Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: Lợi cả đôi đường

02:12, 31/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một năm triển khai thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, công tác phối hợp giữa Bưu điện tỉnh và các đơn vị liên quan đã đi vào nền nếp, số người tiếp cận dịch vụ này ngày một tăng...

TIN LIÊN QUAN

Giữa năm 2017, trong quá trình làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), anh Đặng Hùng, ngụ xã Bình Long (Bình Sơn) được giới thiệu dịch vụ trả giấy phép cấp đổi về tận nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích của bưu điện, anh Hùng liền đăng ký. Bởi theo anh Hùng: “Chi phí trả cho dịch vụ của bưu điện tính ra còn rẻ hơn tiền xăng xe từ Bình Sơn vào TP.Quảng Ngãi, lại còn tiết kiệm rất nhiều thời gian”.

Trong năm 2017, đã có 3.241 hồ sơ xét tuyển nộp qua bưu điện.
Trong năm 2017, đã có 3.241 hồ sơ xét tuyển nộp qua bưu điện.


Không chỉ trả kết quả trong cấp đổi GPLX, bưu điện còn đảm nhận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hàng loạt các thủ tục khác như, trả kết quả làm chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy tờ tạm giữ, hồ sơ tư pháp, hồ sơ xét tuyển...

Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã bố trí tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại 48 điểm, trong đó có 25 bưu cục cấp 1,2,3 và 23 điểm bưu điện văn hóa xã. Tất cả các điểm dịch vụ đều có máy tính kết nối mạng với chất lượng ổn định, có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm tác nghiệp, đáp ứng cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến. Hiện tại, Bưu điện tỉnh đã kết nối dịch vụ công trực tuyến với Sở Tư pháp và đang có kế hoạch làm việc với Sở TT&TT để tiến hành kết nối dịch vụ công trực tuyến.

Đến nay, Bưu điện tỉnh đã thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ với 18/18 sở, ban, ngành. Đối với dịch vụ chuyển phát kết quả TTHC, Bưu điện tỉnh thực hiện ký kết với 16 sở, ngành và Thanh tra tỉnh; dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, Bưu điện tỉnh thực hiện ký kết với 2 sở, ngành và Ngân hàng Nhà nước.

Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian đi lại mà còn giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh.

Trước lợi ích “kép” mang lại, dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ngày càng được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn sử dụng.

Trong năm 2017, Bưu điện đã tiếp nhận và trả gần 55.000 hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, các TTHC liên quan đến chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, GPLX... là những thủ tục được người dân đăng ký nhận, trả qua bưu điện chiếm số lượng lớn nhất.

“Tuy đạt được những kết quả khả quan ban đầu, nhưng trong quá trình thực hiện, Bưu điện tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, như chưa có sự phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên bưu điện trong tiếp nhận, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân về Quyết định 45 vẫn còn hạn chế, dẫn đến sản lượng chưa cao. Đồng thời, do tỉnh chưa thành lập Trung tâm Hành chính công, nên bưu điện gặp khó khăn trong kết nối dịch vụ công tập trung”, Giám đốc Bưu điện tỉnh Phan Thị Hồng Minh, cho biết.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.