Hỗ trợ doanh nghiệp khu VSIP giải quyết thủ tục hành chính

02:12, 26/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 3.2017, UBND tỉnh quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành hỗ trợ nhà đầu tư tại KCN VSIP (Tổ một cửa). Đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thuận lợi, để các dự án đầu tư sớm đi vào sản xuất kinh doanh.
 

TIN LIÊN QUAN


Điểm tựa cho nhà đầu tư

Các thành viên của Tổ một cửa gồm cán bộ, chuyên viên giỏi chuyên môn đang công tác tại các sở, ngành, địa phương liên quan và Tổ trưởng là Phó Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN. Đây là tổ công tác hỗ trợ thủ tục cho DN khi vào đầu tư tại khu VSIP; bao gồm các thủ tục hành chính như thủ tục đầu tư, đăng ký DN, môi trường, xuất nhập cảnh, lao động, công tác quy hoạch - xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng... Qua đó tham mưu cho các cấp, ngành trong quản lý nhà nước để hạn chế những vi phạm của nhà đầu tư, giảm thiểu việc thanh tra, kiểm tra.

Sản xuất sợi bông xuất khẩu tại nhà máy Xindadong (khu VSIP Quảng Ngãi).
Sản xuất sợi bông xuất khẩu tại nhà máy Xindadong (khu VSIP Quảng Ngãi).


Đại diện Công ty TNHH Xindadong Textiles cho biết, doanh nghiệp (DN) rất an tâm khi thực hiện các thủ tục hành chính, vì đã có Tổ một cửa nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn, hỗ trợ, đặc biệt là các thủ tục hải quan, lao động, phòng cháy chữa cháy... DN này lấy dẫn chứng khi gặp vướng mắc về nhập khẩu, lưu giữ máy móc bên ngoài địa bàn phục vụ hoạt động của nhà máy, DN đã được Tổ một cửa báo cáo Tổng cục Hải quan và được hướng dẫn cho phép. Ngoài ra, khi Công ty gặp vướng mắc về thủ tục quyết toán, đã được Tổ hỗ trợ, đảm bảo thủ tục, thời gian đúng quy định. Riêng Công ty TNHH King Maker III khi có vướng mắc trong thực hiện quy định về cho thuê tài sản cố định cũng đã được cán bộ Tổ một cửa hỗ trợ, tư vấn, tạo sự an tâm, tin tưởng khi làm ăn tại đây.

Lĩnh vực mà nhà đầu tư khi vào khu VSIP làm ăn lo ngại nhất là việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án. Hiểu được lo lắng này, thời gian qua, Tổ một cửa đã phối hợp với cơ quan chuyên môn kịp thời hướng dẫn về thủ tục để DN thực thi.

Đánh giá về sự hỗ trợ này, đại diện Công ty Capital City Assets Limited (DN được hỗ trợ lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án Nhà máy sản xuất và gia công đồ nội ngoại thất Millennium Dung Quất), bày tỏ sự hài lòng về tinh thần, thái độ giúp đỡ công tâm, chu đáo, đúng theo chủ trương tạo thuận lợi cho nhà đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi. Hay như việc hỗ trợ Công ty TNHH Xindadong Textiles lập hồ sơ môi trường dự án nâng công suất sợi và bán thành phẩm sợi từ 30.000 lên 45.000tấn/năm, DN không phải đi lại nhiều lần như trước đây, giảm chi phí, thời gian đáng kể.

Một trong những lĩnh vực mà ngay cả các DN trong nước, trong tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, đó là bồi thường giải phóng mặt bằng; quy hoạch xây dựng. Tại khu VSIP, thủ tục này đơn giản hơn, nhưng cũng xảy ra một số vướng mắc nhất định. Tổ một cửa đã kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ DN thực hiện thủ tục phê duyệt 9 phương án bồi thường, giải quyết dứt điểm 7 trường hợp, góp phần đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Đối với thủ tục xây dựng – quy hoạch, trong năm 2017, việc phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư khu VSIP cũng được đánh giá là nhanh chóng, thuận tiện, nhất là hướng dẫn lập và đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nhà máy nước VSIP Quảng Ngãi, công suất 30.000m3/ngày đêm; thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công; bổ sung và cấp mới giấy phép xây dựng; xác định mật độ xây dựng của các dự án đầu tư trong khu VSIP Quảng Ngãi...

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Hiện tại khu VSIP có khoảng 10 nhà đầu tư chính thức xây dựng, ổn định và phát triển kinh doanh. Ngoài nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng, môi trường, DN còn mong muốn được hỗ trợ về thủ tục lao động, nhất là lao động nước ngoài đến VSIP làm việc và lao động Việt Nam được DN VSIP đưa ra nước ngoài đào tạo.

Số lao động tại VSIP hiện đang tăng cao. Tính đến hết tháng 12.2017, tổng lao động tại đây hơn 4.000 người (trong đó, có 100 lao động nước ngoài), tăng so với hồi đầu năm khoảng 1.000 lao động.

Tổ một cửa hỗ trợ Công ty TNHH Xindadong Textiles làm việc với các trường dạy nghề, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng trở lên đưa đi đào tạo tay nghề, tiếp nhận công nghệ mới người nước ngoài để làm nòng cốt phục vụ dự án mở rộng của công ty. Đến nay, Công ty Xidadong Textiles đã đưa 90 lao động đi đào tạo tay nghề ở Công ty mẹ tại Trung Quốc.

Tổ một cửa còn hướng dẫn DN hoàn thiện các thủ tục để được hỗ trợ kinh phí đào tạo theo quyết định của UBND tỉnh; hỗ trợ Công ty TNHH Properwell Việt Nam xây dựng hoàn thiện, thẩm định ban hành bản nội quy lao động để thực hiện và đang thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp rà soát, bổ sung hoàn thiện hợp đồng lao động theo đúng quy định mới; hướng dẫn thành lập và tổ chức hoạt động công đoàn cơ sở đảm bảo theo quy định của pháp luật Việt Nam...

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.