Kích cầu tiêu dùng nội địa

11:07, 29/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tiêu dùng vẫn luôn là yếu tố quan trọng góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Chính quyền và doanh nghiệp (DN) đã và đang thực hiện nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa.

Hiện nay, lượng hàng tồn kho vẫn cao do xuất khẩu không thuận lợi. Hàng loạt các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm giải phóng hàng hóa tồn đọng được triển khai. Các DN chủ động tìm kiếm dư địa của thị trường bằng nhiều cách như khai mở thị trường mới, tập trung khuyến mãi, giảm giá...

Một số DN sản xuất mặt hàng vật liệu xây dựng, phân bón, giống cây trồng vật nuôi đã tích cực triển khai các gói liên kết, hỗ trợ bán hàng trả chậm, để đưa sản phẩm vào thị trường. Đại diện Công ty CP Thương mại Tiến Minh (TP.Quảng Ngãi) cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty tập trung thực hiện các chương trình hợp tác bán hàng thanh toán chậm cho các đối tác tin cậy, khách hàng truyền thống. Vì thế lượng hàng như xi măng, sắt thép, đá xây dựng bán ra tăng cao. Công ty cũng áp dụng chiết khấu hoa hồng với khách hàng mua số lượng nhiều, thanh toán nhanh.

Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn.
Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

Đối với hàng hóa tiêu dùng, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đại lý các nhãn hàng lớn trong nước có thị trường tại Quảng Ngãi liên tục tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng. Hàng loạt giải pháp tăng sức mua cho thị trường như triển khai chính sách khuyến mãi tất cả các mặt hàng, bán hàng tặng kèm sản phẩm để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Chính sách khuyến mãi cũng được tổ chức theo mùa cao điểm mua sắm.

Hiện các siêu thị lớn cũng liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi theo chuỗi, đồng loạt trên cả nước, cụ thể như chương trình “Lễ hội xoài” (kéo dài từ ngày 22 - 27/3) tại siêu thị Go! Quảng Ngãi, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, chia sẻ với khó khăn của nông dân.

Năm 2024, Quảng Ngãi đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10% so với năm trước đó. Kết thúc quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 19,4 nghìn tỷ đồng, đạt 25,2% kế hoạch năm; tăng 10,8% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 577 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ, đạt 23% kế hoạch năm. Hoạt động vận tải (không kể vận tải đường sắt), ước đạt 1.366 tỷ đồng, tăng 9,42% so với cùng kỳ. Trong đó, vận tải hành khách ước đạt 351,8 tỷ đồng, tăng 9,03%; vận tải hàng hóa ước đạt 755,4 tỷ đồng, tăng 10,16%; hoạt động kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải ước đạt 259 tỷ đồng, tăng 7,87%.

Theo Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Rân, từ nay đến cuối năm, cùng với thúc đẩy xuất khẩu, ngành công thương sẽ chỉ đạo tập trung triển khai các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh quản lý hoạt động thương mại, tình hình lưu thông, giá cả hàng hóa trên địa bàn. Đồng thời, chủ động kết nối với các DN tiêu thụ sản phẩm cho người dân, góp phần ổn định và phát triển thị trường nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:07, 29/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.