Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

10:03, 18/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Qua đó, lan tỏa rộng rãi thông điệp tiêu dùng an toàn, góp phần xây dựng thị trường lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
 
[links()]
 
Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15/3 hằng năm là ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi năm, ngày Quyền của người tiêu dùng mang một chủ đề khác nhau, nhưng tựu chung lại đều vì mục tiêu bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người tiêu dùng trong nước.
 
Nhân tháng cao điểm ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi tổ chức khuyến mại, giảm giá nhiều mặt hàng.  Ảnh: T.H
Nhân tháng cao điểm ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi tổ chức khuyến mại, giảm giá nhiều mặt hàng. Ảnh: T.H
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là không chỉ tổ chức trong 1 ngày (15/3), mà được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2023. Trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như tết Dương lịch, tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022 (tháng 11), được tập trung tổ chức sôi nổi trong tháng 3/2023 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5/2023.
 
Trong các đợt, mùa mua sắm cao điểm như “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia - Vietnam Grand Sale”, tết Nguyên đán, các dịp lễ, Sở Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp ngoài tập trung sản xuất, kinh doanh, phải xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng, cũng như tạo lập môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn tỉnh.
 
Đối với Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Kiên quyết xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vi phạm trong các điều kiện kinh doanh mặt hàng thuốc tân dược, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu. Năm 2022, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tổ chức 444 lượt kiểm tra, phát hiện 160 vụ vi phạm, xử phạt thu nộp ngân sách 625 triệu đồng; tịch thu nhiều hàng hóa vi phạm có giá trị. Ngoài ra, Cục QLTT tỉnh còn tổ chức thanh tra chuyên ngành 3/3 doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành, các lực lượng tại địa phương như công an, bộ đội biên phòng, các sở: Công thương, Y tế, NN&PTNT phát hiện và xử lý hàng trăm vụ vi phạm.
 
Trong năm qua, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 1.078 vụ/1.112 đối tượng vi phạm trong kinh doanh hàng hóa. Trong đó, ra quyết định khởi tố 6 vụ/6 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 1.073 vụ/1.072 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước 102 tỷ đồng, trong đó số tiền xử phạt hơn 35 tỷ đồng, số tiền truy thu thuế 67 tỷ đồng.
 
Ngoài kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh còn chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật như ký cam kết đối với 5 doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu. Tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cho hơn 1.000 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
 
THANH HUYỀN
 
 
 

.