Đổi mới tuyên truyền chính sách bảo hiểm 

11:04, 29/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ linh hoạt, đổi mới công tác tuyên truyền, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Nghĩa Hành ngày càng tăng.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Nghĩa Hành tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Nghĩa Hành tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Thời gian qua, BHXH huyện Nghĩa Hành đã tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho các xã, thị trấn. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền bằng xe loa lưu động và trực tiếp đến từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình tuyên truyền để người dân thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đối thoại về chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia.

Để nâng cao chất lượng thực hiện chính sách BHXH, BHYT, từ năm 2023 đến nay, BHXH huyện Nghĩa Hành đã đổi mới hình thức tuyên truyền. Đó là tăng cường phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Phòng GD&ĐT huyện mở các hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT trong đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên; phối hợp với các xã tuyên truyền để cán bộ, đảng viên cơ sở hiểu rõ ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT và vận động người thân tham gia. Qua đó, góp phần nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện đến cuối năm 2023 lên 1.456 người, đạt trên 101% kế hoạch giao.

Giám đốc BHXH huyện Nghĩa Hành Phạm Ngọc Lâm cho biết, từ sau dịch Covid-19 đến nay, thu nhập của người dân giảm sút nên việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực, đổi mới trong công tác tuyên truyền của ngành BHXH nên tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn ngày càng tăng. Trong năm 2023, BHXH huyện Nghĩa Hành là huyện duy nhất trong các huyện đồng bằng đạt tất cả các chỉ tiêu của BHXH tỉnh giao và được BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua.

Năm 2024, để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch BHXH tỉnh giao, BHXH huyện Nghĩa Hành đã đề ra nhiều giải pháp như: Rà soát, cập nhật, phân loại đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo địa bàn cấp xã có tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT còn thấp. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia. Tiếp tục phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến cán bộ, giáo viên ở các trường học trên địa bàn huyện; lồng ghép trong các cuộc họp để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên ở các xã. “Bảo hiểm xã hội huyện sẽ phối hợp với từng địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, đảng viên, giáo viên. Khi cán bộ, đảng viên, giáo viên hiểu được ý nghĩa, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT thì họ sẽ là tuyên truyền viên nhiệt tình và hiệu quả nhất trong việc vận động người thân tham gia”, Giám đốc BHXH huyện Nghĩa Hành Phạm Ngọc Lâm cho biết thêm.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:04, 29/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.