Nửa còn lại của ước mơ

09:10, 09/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc sống khó khăn, tấm bé đã thiếu tình thương của bố mẹ, nhưng Bùi Chí Trung (18 tuổi), ở thôn Thạch By 2, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), vẫn nỗ lực hết mình trong học tập.
[links()]
 
Lúc nhỏ, Trung sống trong tình thương của bố mẹ, nhưng không may năm 2009, bố mẹ em qua đời do bệnh hiểm nghèo. Em phải về nương nhờ tình thương của bà ngoại.
 
Ngoại của Trung ngoài 70 tuổi. Hằng ngày, hai bà cháu phải đi nhặt ve chai để có tiền trang trải cuộc sống. Hai bà cháu sống trong căn nhà chỉ vỏn vẹn 30m2. Cứ cháo rau qua ngày, vậy mà mười hai năm lặng lẽ trôi qua nhanh quá. Trung đã đứng trước ngưỡng cửa đại học, nhưng đôi chân em ngập ngừng, quan ngại, bởi như em tâm sự: “Em đã đậu Trường Đại học Nha Trang, ngành Ngôn ngữ Anh. Nhưng gia cảnh nghèo khó, em đã đôi lần có ý định nghỉ học”.
 
Em Bùi Chí Trung và bà ngoại.
Em Bùi Chí Trung và bà ngoại.
Nhắc đến cháu, bà Phạm Thị Trang - bà ngoại Trung,  rưng rưng: “Tội lắm! Mồ côi từ nhỏ, về đây ở với bà ngoại. Tôi già cả rồi, đâu làm gì ra tiền. Nó phải đi lượm lon, nhiều hồi 2 giờ sáng là nó đi rồi. Có nhiều anh tài xế biết nó, để dành lon lại bỏ bao rồi cho nó. Tết thì đi bán bong bóng. Bà cháu chỉ nhờ tiền nhà nước hỗ trợ người già thôi. Lâu lâu, người ta thương thì cho nó năm, ba chục nghìn đồng. Có nhiều người, hồi xưa bảo tôi cho nó học tới lớp 9 thôi. Nhưng cuối cùng thì cũng cho nó qua được lớp 12. Còn đại học, tôi không dám nữa, tuổi này rồi, biết sống chết ngày nào mà lo cho nó đây! Ham học lắm, nhưng giờ không có tiền đóng cho nó nhập học. Bây giờ, chỉ nhờ tấm lòng bà con thôi...”.
 
Nghe hoàn cảnh Trung, ai cũng thương. Cô Hà Thị Long Hương, giáo viên cũ của Trung chia sẻ: “Nghèo khó, nhưng Trung chưa bao giờ chùn bước trước khó khăn. Em rất chăm chỉ, nghe lời bà, chịu khó, nỗ lực học tập. Khi vào tiểu học, năm đó trường đã nhập học rồi, nhưng thấy hoàn cảnh của em, ai cũng xót xa rồi giúp đỡ cho em học đến bây giờ. Đại học đã ngoài khả năng của chúng tôi. Cần lắm sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để em tiếp tục quãng đường đại học”.
 
Khi còn là học sinh lớp 12A10, Trường THPT số 1 Đức Phổ, Trung đã giành được giải Nhì Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh và một số giải thưởng khác. Nhiều năm liền, Trung đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến. Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Trung đã đạt 26,15 điểm khối D1. Khát khao lớn nhất của Trung là tiếp tục được học, mai sau trở thành một giáo viên tiếng Anh. Đó là con đường để đổi đời, để báo đáp lại công ơn của bà ngoại và ân nghĩa của những người xung quanh. Nhưng một nửa mảnh ghép còn lại của ước mơ đó chưa biết tìm đâu ra.
 
Con thuyền ước mơ đang nằm giữa dòng sông trơ đáy cát. Cần lắm những suối nguồn yêu thương đổ về, để con thuyền của Trung đến được bến bờ mơ ước.
 
Bài, ảnh: NHẬT THANH
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Em Bùi Chí Trung, ở thôn Thạch By 2, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 

.