Xót thương ba cháu mồ côi

03:08, 26/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Lá vàng khóc lá xanh rơi” là hoàn cảnh đáng thương của bà Huỳnh Thị Thường (64 tuổi), ở thôn Bách Mỹ, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), khi vợ chồng con gái lần lượt mất đi vì bạo bệnh, để lại ba đứa cháu ngoại cho một mình bà chăm lo.
[links()]
 
Đón chúng tôi trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, bà Thường trải lòng về hoàn cảnh bất hạnh của ba đứa cháu mình. Bà Thường cho biết, vốn sức khỏe yếu, do bà bị hở van tim, mắt lại không nhìn rõ, nên theo vợ chồng con gái vào miền Nam mưu sinh. Cuộc sống của vợ chồng con gái vốn rất khó khăn nơi đất khách, vì vừa phải chạy lo cơm từng bữa, vừa phải lo chi phí thuốc thang cho bà. Tuy nhiên, năm 2018, biến cố lớn bất ngờ xảy ra với gia đình, khi người con rể của bà Thường qua đời vì bị ung thư gan. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, thì cuối năm 2020, con gái của bà cũng mất đi, vì căn bệnh ung thư quái ác. Nén nước mắt, bà Thường đưa con gái về quê mai táng. Cũng từ đây, bà phải một mình gồng gánh nuôi ba đứa cháu ngoại.
 
Bà Huỳnh Thị Thường, ở xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), cùng các cháu ngoại trong căn bếp dựng tạm bợ.
Bà Huỳnh Thị Thường, ở xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), cùng các cháu ngoại trong căn bếp dựng tạm bợ.
“Tôi mang đủ bệnh trong người, nên sức khỏe rất yếu, không thể làm ra tiền, nhưng thương các cháu còn quá bé mà đã chịu thiệt thòi, mất cả bố lẫn mẹ, nên tôi đùm bọc, động viên các cháu sống qua ngày. May mắn là có Hội đồng Đội huyện xây cho bà cháu một căn nhà che nắng mưa, hàng xóm láng giềng thương tình cũng hay cho bó rau, cân gạo. Mấy bà cháu tôi thường hay lấy gạo nấu cháo, để  phòng khi thiếu đói”, bà Thường nghẹn ngào nói.
 
Ngồi lặng lẽ một góc trên chiếc giường tre ọp ẹp, bà Thường cố nhíu đôi mắt lờ mờ của mình nhìn về phía chòi bếp, nơi mấy đứa cháu đang hì hục chia nhau từng chén cơm chiều. Bước vào căn bếp của gia đình, tim chúng tôi như bị bóp nghẹn. Bữa cơm của mấy bà cháu không có gì khác ngoài rau. Bà Thường cho biết, có lần mấy đứa nhỏ nói thèm thịt, cá, nhưng rồi thấy bà buồn, chúng hiểu chuyện, nên không nhắc đến nữa.
 
Thương bà ngoại, đứa cháu lớn nhất là Cao Văn Huy (15 tuổi) đã một mình vào Sài Gòn, để vừa học vừa làm tại một tiệm sửa xe, nhưng chưa được bao lâu, thì dịch Covid-19 bùng phát khiến em rơi vào cảnh khốn khó. Nói đến đây, bà Thường lại khóc. Thấy bà khóc, hai em Cao Văn Như (10 tuổi) và Cao Thị Tuyết Mai (8 tuổi) lại ôm bà an ủi.
 
Nói về mong ước của mình, cả Như và Mai đều mong bà khỏe mạnh và được cắp sách đến trường. Bởi lẽ, cả hai em đều chưa từng đến lớp, chưa từng biết mặt chữ. “Bà nói, sắp tới cả hai đứa sẽ được vào học lớp 1, nên cố gắng học cho tốt. Lúc đầu chúng em háo hức lắm, nhưng rất buồn khi thấy bà khóc, vì không có tiền mua sách vở, quần áo mới cho chúng em đi học. Em chỉ mong bà khỏe mạnh thôi, còn mặc quần áo cũ cũng không sao”, em Như ngập ngừng chia sẻ.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Huỳnh Thị Thường, ở đội 9, thôn Bách Mỹ, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), số điện thoại: 0786971762; hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 
 
 
Tấm lòng bạn đọc
 
Trong tháng 6 và 7/2021, Báo Quảng Ngãi đã tiếp nhận các khoản hỗ trợ của bạn đọc, nhà hảo tâm gửi đến các hoàn cảnh khó khăn được phản ánh trên Báo Quảng Ngãi, cụ thể như sau:
 
- Hỗ trợ vợ chồng anh Trương Quang Hà, ở xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi): Hội Cựu chiến binh Công ty CP Đường Quảng Ngãi (1 triệu đồng); tài khoản 19033800679016 (1,3 triệu đồng); bà Võ Thị Quỳnh Anh (1,4 triệu đồng); ông Phạm Lôi (100 nghìn đồng).
 
- Hỗ trợ anh Hồ Tấn Mạnh, ở xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi): Hội Cựu chiến binh Công ty CP Đường Quảng Ngãi (1 triệu đồng); bà Trịnh Thị Bảy (200 nghìn đồng); ông Ngô Văn Giàu (500 nghìn đồng); ông Bùi Phụ Thắng (300 nghìn đồng).
 
- Hỗ trợ bà Trần Thị Thanh, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi): Ông Lê Trương Hồng Phúc (50 nghìn đồng);
 
- Hỗ trợ bà Nguyễn Thị Thu Diễm, xã Bình Minh (Bình Sơn): Ông Ngô Văn Giàu (500 nghìn đồng).
 
Báo Quảng Ngãi xin chân thành cảm ơn tấm lòng của bạn đọc, nhà hảo tâm và mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp quý báu này.                     
 BQN

 

 

.