Mẹ già nuôi con gái thiểu năng trí tuệ

09:09, 30/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã 72 tuổi, nhưng chưa một ngày được nghỉ ngơi và an dưỡng tuổi già, vì phải chăm lo cho con gái bị bệnh thiểu năng trí tuệ. Căn nhà nhỏ, cũ kỹ, ọp ẹp là nơi sinh sống của hai mẹ con. Đó là hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Xuân Lựu, ở tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).
[links()]
 
Chập choạng tối, bà Lựu lui cui chuẩn bị cơm chiều cho người con gái bị bệnh - chị Trần Thị Ngọc Thúy (48 tuổi). Tiếp chuyện chúng tôi, bà Lựu buồn bã tâm sự, chồng tôi mất tích năm 1975, khi Thúy mới 2 tuổi và cũng đã có những biểu hiện của bệnh thiểu năng trí tuệ. Càng lớn, bệnh của Thúy càng nặng hơn, cứ ngờ nghệch, ốm đau thường xuyên. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, nên không có tiền đưa con đi khám, chữa bệnh.
 
Dù đã 72 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Xuân Lựu (bên trái) vẫn là điểm tựa cho con gái bệnh tật.
Dù đã 72 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Xuân Lựu (bên trái) vẫn là điểm tựa cho con gái bệnh tật.
Để hai mẹ con có cái ăn hằng ngày, ngoài việc chăm sóc một sào ruộng, dù trời mưa hay nắng, bà Lựu vẫn phải ra vườn trồng thêm một ít bắp, chuối, để bán kiếm tiền mua thuốc uống và mua miếng cá, miếng thịt để ăn. Ở cái tuổi của bà, lẽ ra phải được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, nhưng đến nay, người đàn bà đã ngoài 70 tuổi vẫn phải lo từng bữa ăn và chăm sóc người con gái.
 
Những năm gần đây, do tuổi già sức yếu, đôi mắt gần như không nhìn rõ nữa, cộng thêm căn bệnh thấp khớp mỗi khi trái gió trở trời hành hạ, nên cuộc sống của hai mẹ con trở nên vất vả hơn. “Điều mà tôi lo nhất là mình đã già, sức khỏe cũng yếu đi nhiều, lay lắt như ngọn đèn trước gió, không biết có thể sống được bao lâu nữa. Rồi mai này, khi tôi mất đi, không biết con gái phải nương tựa vào đâu. Con tôi không còn biết gì nữa, chỉ ngồi một chỗ, chờ tới giờ cho ăn”, bà Lựu nói trong nước mắt.
 
Tổ trưởng Tổ dân phố Phú Bình Đông Nguyễn Duy Đức cho biết, gia đình bà Lựu thuộc hoàn cảnh khó khăn nhất thị trấn. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Lựu, chính quyền và người dân trong xóm ai cũng chia sẻ. Vào mỗi vụ mùa, hàng xóm láng giềng thay nhau thu hoạch và phơi lúa giúp. Ngoài ra, thị trấn và người dân cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên mẹ con bà Lựu, có khi cho con cá, cân gạo.
 
Chia tay chúng tôi, đôi mắt mờ đục của bà Lựu nhìn xa xăm, ẩn chứa nỗi niềm trăn trở... Không biết bà sẽ phải chống chọi với những trở ngại của cuộc sống cho đến bao giờ? Hoàn cảnh của gia đình bà Lựu đang rất cần những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, góp phần san sẻ gánh nặng trên đôi vai gầy yếu của bà.
 
Bài, ảnh: KIM TRANG
 
Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Xuân Lựu, ở tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701.0000.479.377 tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
 
 
 
 

.