Ngăn chặn và xử lý nghiêm đối tượng trộm tấm chắn rác hố ga trên đường

02:08, 19/08/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng trộm cắp tấm chắn rác tại các hố ga. Tình trạng này không những gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ách tắc hệ thống thoát nước.

[links()]

Tuyến đường Hoàng Sa là một trong những tuyến đường đẹp ở TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng mất trộm tấm chắn rác (bằng gang, thép) tại một số hố ga thoát nước diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc cho người dân. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, dọc tuyến đường này có trên 20 tấm chắn rác bị lấy cắp, nhất là ở những đoạn đường ít nhà dân.

Để cảnh báo và đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, người dân đã cắm các cành cây khô và một số vật dụng khác tại khu vực nắp hố ga, cống nước bị mất nắp. 

Chỉ một đoạn đường ngắn trên đường Hoàng Sa đã có nhiều tấm lưới  chắn rác bị lấy trộm
Chỉ một đoạn đường ngắn trên đường Hoàng Sa đã có nhiều tấm chắn rác hố ga bị lấy trộm.

Những hố ga không còn lưới, nắp, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, làm tắc đường cống thoát nước, mà còn rất nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào ban đêm những người đi xe máy, xe đạp không để ý, quan sát có thể lọt bánh xe xuống. 

“Việc mất các tấm chắn rác ở các hố ga có thể dẫn đến tai nạn chết người. Bởi vì, nếu không quan sát thì người đi đường rất dễ bị lọt “hố”. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng lắp đặt lại những vị trí bị mất các tấm chắn rác; đồng thời có biện pháp xử lý các đối tượng trộm cắp, chấn chỉnh tình trạng này”, ông Huỳnh Thiện Tâm, ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) kiến nghị.  

Rác thải theo nước mưa xuống cống rất dễ gây tắc và ngập úng nước trên đường
Hố ga mất tấm chắn rác nên rác thải theo nước mưa tràn xuống cống thoát nước.

Tình trạng mất cắp nắp cống, tấm chắn rác không chỉ xảy ở một số tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, mà còn diễn ra trên những tuyến đường ở các địa phương khác trong tỉnh. Trong đó, có nhiều vụ việc đã được người dân và cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. 

Mới đây, khoảng 7 giờ ngày 10/8, trong lúc đang đi đường thì ông Võ Văn Sơn, ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân (Mộ Đức) phát hiện có hai đối tượng lạ mặt đang dỡ tấm chắn rác bằng kim loại trên tuyến Quốc lộ 24, đoạn qua thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân và chuẩn bị đưa lên xe máy tẩu thoát. Ngay lập tức, ông Sơn hô hoán và chạy đến giữ được một đối tượng cùng tang vật; đối tượng còn lại bỏ chạy. Sau đó, ông Sơn đã báo cho Công an xã Đức Lân xử lý. 

Qua làm việc, đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp bị bắt giữ là Nguyễn Hoàng Phong, ở xã Phổ Thuận, TX.Đức Phổ, là đối tượng nghiện ma túy nặng; đối tượng bỏ chạy tên Nguyễn Thanh Bình, ở phường Phổ Hòa, TX.Đức Phổ, cũng là đối tượng nghiện ma túy. Vụ việc đang được Công an xã Đức Lân điều tra, xử lý theo quy định.

Đối tượng lấy trộm tấm lưới chắn rác ở xã Đức Lân bị người dân và lực lượng chức năng phát hiện, xử lý
Đối tượng lấy trộm tấm chắn rác hố ga trên Quốc lộ 24, đoạn qua ở xã Đức Lân (Mộ Đức) bị người dân và lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.                   (Ảnh: Cờ đỏ Mộ Đức)
 
Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ công trình giao thông và an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông trên đường. 
PV

.