Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

11:07, 05/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, chất lượng  giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến rõ nét.

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết, ngành đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy học. Hệ thống giáo dục mầm non đến phổ thông ngày càng hoàn thiện, cơ sở vật chất được tăng cường; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, tạo cơ hội tốt hơn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài.

Cô và trò Trường Tiểu học Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). ẢNH: T.PHƯƠNG
Cô và trò Trường Tiểu học Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). ẢNH: T.PHƯƠNG


Chất lượng các hoạt động GD&ĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện. Năm 2017, tỉnh ta đã chính thức hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tỷ lệ trẻ mầm non được đến trường tăng, trẻ em vùng dân tộc thiểu số được học tiếng Việt trước khi vào lớp 1, trẻ em khuyết tật được tạo điều kiện chăm sóc, giáo dục tốt. Công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được các địa phương đặc biệt quan tâm.  

Các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học; đổi mới đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Duy trì việc tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh: lớp 9, 11, 12 nhằm đánh giá chất lượng học sinh mũi nhọn, sàng lọc, tuyển chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực. Trong những năm qua, Sở GD&ĐT là cơ quan thường trực, tham mưu UBND tỉnh tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đạt hiệu quả cao, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng tinh giản các cuộc thi không cần thiết, nhằm giảm áp lực thi cử cho học sinh, giáo viên, góp phần chống bệnh thành tích trong giáo dục.

Công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học được chú trọng. Trường Đại học Phạm Văn Đồng là một trong những trường địa phương đầu tiên của cả nước đã được kiểm định chất lượng giáo dục. Nghị quyết 29 đã tạo ra một luồng sinh khí mới cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ở Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung. Các trường quan tâm sắp xếp lại đội ngũ, xây dựng lại chương trình để khẳng định thương hiệu.  Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính- Kế toán Bùi Phụ Anh cho biết: Trường chú trọng đào tạo các ngành nghề  theo nhu cầu của xã hội, hướng đến đẩy mạnh chất lượng và hợp tác quốc tế. Trường sẽ mời giảng viên quốc tế hoặc giảng viên nổi tiếng trong nước về giảng dạy nhằm tiến tới thay đổi chương trình thực tế, hướng đến giảng dạy bằng tiếng Anh ở một số tín chỉ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Đỗ Văn Phu cho biết, hiện vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần tập trung khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo.  Công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp. Vẫn còn tình trạng thiếu phòng học. Cơ sở vật chất, phương tiện dạy và học vẫn còn thiếu, chưa theo kịp yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ diễn ra ở các cấp học, nhưng chậm được khắc phục. Chất lượng giáo dục ở vùng cao vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để từng bước khắc phục những bất cập, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.                          

                    
TRỊNH PHƯƠNG



 


.