Bộ GD-ĐT khuyến cáo thí sinh thận trọng với kiểu ĐH gì?

10:03, 06/03/2010
.


Sáng 6/3, tại hội nghị Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân nêu giải pháp xử lý đối với những trường ĐH, CĐ đến hạn 15/5 cố tình không công khai tài chính.
 
Theo Phó thủ tướng, đến thời điểm này, 100% trường ĐH, CĐ (376 trường) đã thực hiện "3 công khai".
 
Ông đánh giá đó là sự tiến bộ. Nhưng vấn đề tiếp theo là phải nâng chất lượng của việc thực hiện chủ trương "3 công khai".
 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về đổi mới GD ĐH, sáng 6/3 (Ảnh K.O)
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về đổi mới GD ĐH, sáng 6/3 (Ảnh K.O)
Vì thực tế, vẫn còn khoảng 170 trường dù đã thực hiện "3 công khai"  nhưng không làm đầy đủ  "cáo bạch" tài chính.
 
Do đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu đến ngày 15/4, các trường phải công khai tài chính lên mạng của trường.
 
 Sau 1 tháng, ngày 15/5, Bộ và các tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra. Nếu đến ngày 15/5, các trường vẫn không công khai tài chính để xã hội cùng giám sát thì sẽ có hình thức xử lý. 
 
Biện pháp duy nhất mà Bộ GD-ĐT dự kiến là sẽ gửi văn bản đến từng trường THPT. Trong đó, liệt kê danh sách những trường ĐH hoặc CĐ không công khai tài chính, đề nghị học sinh thận trọng khi đăng ký dự thi vào đó,
 
"Đó có thể một chế tài xã hội, không cần phải mệnh lệnh gì nữa" - người đứng đầu ngành giáo dục nói.
 
 Phó Thủ tướng khẳng định, chủ trương "3 công khai" nhằm mục đích để xã hội giám sát.
 
Ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT) cho hay, còn nhiều trường ĐH, CĐ chưa triển khai chủ trương "3 công khai" trên trang web của mình. Nguyên nhân có thể trường chưa có website (khối ĐH số trường có web đạt 96%, CĐ là 73%) hoặc có nhưng không công khai.
 
Các nội dung về đội ngũ giảng viên, diện tích đất/ sinh viên...được hầu hết các trường báo cáo đầy đủ. Riêng phần công khai thu chi tài chính thì mới có trên 200 trường ĐH, CĐ gửi báo cáo. Còn hơn 170 trường chưa công khai đầy đủ về thi chi tài chính.
 
Số trường báo cáo về thu nhập giảng viên, cán bộ quản lý mới có 128 trường (ĐH: 67, CĐ: 61). Trong đó, thu nhập trung bình mỗi người ở khối ĐH dao động từ 3 - 10 triệu đồng/ tháng. Còn ở khối CĐ không có trường nào thu nhập trên 8 triệu.
 
Theo VNN

.