Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học: Nâng cao chất lượng giáo dục

02:01, 20/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy và quản lý giáo dục được triển khai sâu rộng ở các cấp học trong nhiều năm qua, đã góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

TIN LIÊN QUAN

Tạo sự hứng thú trong học tập

Nhiều thầy cô giáo cho biết, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã khơi dậy tinh thần hứng thú của các em trong các tiết dạy. Cô Trần Thị Thu Thao - Trường Tiểu học Ba Vì (Ba Tơ), bộc bạch: Với bộ môn mỹ thuật mà tôi dạy, nếu không ứng dụng CNTT vào giảng dạy thì lớp học kém phần sôi nổi, vì sự hiểu và nhận biết của các em chưa nhiều, nên khó hình dung được bài giảng.

Nhưng khi ứng dụng CNTT vào giảng dạy, tôi đã lồng ghép giữa nội dung và hình ảnh để minh họa, nên đã gây sự tò mò, kích thích sự ham học của các em. Không chỉ cô giáo Thao mà đội ngũ thầy cô giáo ở Trường Tiểu học Ba Vì cũng ứng dụng CNTT vào giảng dạy, mang lại hiệu quả tích cực, thu hút học sinh đến lớp, nâng cao chất lượng học tập.

Giáo viên Trường Tiểu học Ba Vì (Ba Tơ) ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
Giáo viên Trường Tiểu học Ba Vì (Ba Tơ) ứng dụng CNTT vào giảng dạy.


Với bộ môn ngữ văn, lâu nay giáo viên chỉ cần dùng ngôn từ nghệ thuật, những hành động, giọng nói, cử chỉ... là đủ để truyền đạt đến học sinh nội dung bài giảng. Tuy nhiên, cô giáo Lê Thị Duy Linh - giáo viên môn ngữ văn Trường THPT Thu Xà (Tư Nghĩa) đã kết hợp giữa phương pháp dạy truyền thống và ứng dụng CNTT vào bài giảng, giúp các em dễ tiếp thu bài hơn. Như khi giảng bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử, cô Linh ứng dụng CNTT vào soạn bài đã giúp các em biết về hình ảnh nhà thơ, vườn xưa, quê cũ của tác giả, biết “Lá trúc che ngang mặt chữ điền...”.

Đặc thù của môn tiếng Anh cũng cần rất nhiều hình ảnh để minh họa trong bài giảng, nên hiện nay nhiều giáo viên bộ môn này đã ứng dụng CNTT để khai thác những hình ảnh phục vụ bài giảng. Cô Nguyễn Thị Hồng Liên, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), bày tỏ: “Nhà trường đã kết nối internet, nên mỗi tiết dạy, cô có thể mở các hình ảnh con vật, đồ vật... để minh họa cho các em dễ nhớ, dễ thuộc từ vựng. Vì thế lớp học luôn sôi nổi”.

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nhờ ứng dụng CNTT mà việc quản lý trường lớp học trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đi vào nền nếp. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Chế Thanh Vũ, cho hay: “Thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế, phòng thiếu khá nhiều cán bộ, nhưng nhờ áp dụng CNTT mà công việc ở phòng cũng trôi chảy khá nhiều”. Phòng đã đầu tư máy tính cho 29 trường tiểu học và THCS, mỗi trường có 20 máy. Nhiều trường đã kết nối internet, đầu tư máy chiếu, màn hình LCD... Nhờ đó, đội ngũ thầy cô giáo dễ dàng triển khai dạy giáo án điện tử, chất lượng học tập của các em được nâng lên.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (Mộ Đức) trong tiết học tiếng Anh.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (Mộ Đức) trong tiết học tiếng Anh.


Trong kỳ thi kiểm tra học kỳ I năm học 2017 – 2018, Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành đã ứng dụng CNTT trong khâu soạn đề, chọn ra đề, và hướng dẫn các trường tổ chức thi đều thông qua hệ thống máy tính. Nhờ ứng dụng CNTT, phòng đã quản lý được chất lượng học tập của từng trường, từng học sinh. Tình trạng cho điểm, thêm điểm ở cuối kỳ để nâng đỡ học sinh không còn diễn ra...

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp, cho biết: Trong năm học 2017 – 2018, Sở tiếp tục triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống giáo dục về việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục; trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá; bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT cho các trường... đồng thời nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý về ứng dụng CNTT. Tùy đặc thù của từng bộ môn, tùy trường lớp học mà có thể điều chỉnh để quản lý, giảng dạy cho phù hợp...  
 

Bài, ảnh: MAI HẠ
                                    

 


.