Bàn giao chất lượng giáo dục: Khắc phục tình trạng "ngồi nhầm lớp"

05:06, 11/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, ngành giáo dục Quảng Ngãi đã chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm. Qua đó đã nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên trong giảng dạy, tránh để xảy ra tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp".

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nguyễn Trà cho rằng: Để nâng cao chất lượng giáo dục phải gắn trách nhiệm của giáo viên đứng lớp với việc bàn giao chất lượng giáo dục ở cuối năm học. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm bàn giao chất lượng của học sinh lớp mình cho giáo viên chủ nhiệm năm tiếp theo. Những học sinh không đảm bảo yêu cầu theo năng lực quy định thì giáo viên chủ nhiệm của lớp đó phải tiếp tục phụ đạo, rèn luyện các em trong dịp hè.

Khi nào các em đảm bảo các yêu cầu về năng lực theo quy định mới bàn giao cho giáo viên năm tiếp theo, kiên quyết cho lưu ban những học sinh yếu kém. Việc làm này nhằm gắn trách nhiệm giảng dạy của giáo viên đối với học sinh, khắc phục tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”, sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các bậc học.

Kiểm tra, bàn giao chất lượng cuối năm tại điểm thôn Nước Nia, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Bùi (Trà Bồng).
Kiểm tra, bàn giao chất lượng cuối năm tại điểm thôn Nước Nia, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Trà Bùi (Trà Bồng).


Ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT và phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học cũng như kiểm tra, đánh giá và bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm. Trưởng Phòng GD&ĐT Trà Bồng Trần Minh Điệp cho hay: Phòng đã chỉ đạo các trường đánh giá lẫn nhau, giáo viên cấp trên đánh giá cấp dưới với sự giám sát của phòng để đảm bảo tính khách quan. Những em chưa đạt yêu cầu, các trường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phụ đạo và đánh giá lại.

Thầy Lê Tiến Hòa (giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Lâm) cho biết, qua đánh giá tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Bùi cuối năm học vừa qua cho thấy, còn tình trạng nhiều em biết đọc nhưng vẫn còn sai lỗi chính tả. Một số em học sinh lớp 3 còn yếu về phép tính chia, lớp 1 yếu phép tính cộng, trừ. Ông Trần Minh Điệp cho biết thêm, các trường đã đánh giá đúng công văn và thông tư hướng dẫn của ngành giáo dục. Việc bàn giao chất lượng cuối năm ở bậc mầm non và tiểu học có sự phối hợp chặt chẽ. Nhờ vậy, chất lượng trẻ vào lớp 1 từng bước được cải thiện.

Để đủ cơ sở đánh giá khả năng đọc- viết, tính toán của học sinh lớp 5, năm học 2017-2018, Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà đã tổ chức cho các em thi cùng đề. Việc làm này nhằm khắc phục tình trạng hiệu trưởng, giáo viên đánh giá chất lượng chưa thực sự khách quan, gây những dư luận không tốt.

Phó trưởng Phòng GD&ĐT Sơn Hà Nguyễn Hữu Liệu cho biết: Trưởng các đơn vị có quyền quyết định đến việc đánh giá, bàn giao học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Riêng lớp 5 lên 6 thì giáo viên các trường THCS tham gia cùng giáo viên tiểu học để giám sát chặt chẽ chất lượng học sinh. Trường hợp em nào chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng thì phụ đạo lại để tháng 7 kiểm tra, đánh giá lại trước khi bàn giao.

Thông qua việc bàn giao chất lượng học sinh, các trường sẽ rút được kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý, chỉ đạo và cũng là cơ hội để các trường xem xét chất lượng dạy và học của đơn vị mình trong mặt bằng chung của địa phương. Đây cũng là hình thức tham gia đánh giá ngoài đối với chất lượng dạy học của các trường tiểu học; góp phần đánh giá giữa “đầu ra” của các trường tiểu học và “đầu vào” của các trường THCS. Các trường THCS phải chịu trách nhiệm về chất lượng tuyển sinh của trường mình nhằm đảm bảo việc “Dạy thật, học thật và chất lượng thật”.  

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.