Bộ đội Biên phòng: Sẵn sàng ứng phó với bão lũ

09:09, 06/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng BĐBP luôn xác định, công tác phòng, chống thiên tai phải đặt lên hàng đầu, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.
TIN LIÊN QUAN

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh, Thượng tá Nguyễn Minh Công nhớ lại: "Đợt mưa vào đầu tháng 11.2017 đã gây ngập lụt diện rộng trên địa bàn xã Bình Đông (Bình Sơn). Có 130 hộ dân bị cô lập. Cùng lúc, lốc xoáy làm tốc mái và sập 8 nhà dân.
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão năm nay. Ảnh: KTOÀN
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão năm nay. Ảnh: KTOÀN
Ngay khi nhận được tin báo, tôi điều động cán bộ, chiến sĩ đơn vị đến hiện trường giúp dân. Tại thôn Thượng Hòa lũ đã áp sát thềm nhà. Tình hình khẩn cấp, bộ đội nhanh chóng phối hợp với lực lượng tại chỗ đưa người già, trẻ em ở những nơi trũng sâu đến địa điểm cao; khuân vác tài sản của người dân, chuyển gia súc, gia cầm... đến vị trí an toàn. Chúng tôi luôn coi việc cứu người, cứu tài sản của dân là mệnh lệnh từ trái tim người chiến sĩ”.
 

"Thiên tai, bão lũ diễn ra ngày càng khắc nghiệt, cực đoan và khó lường. Những người lính biên phòng chúng tôi luôn coi phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của người quân nhân trong thời bình; sẵn sàng cứu giúp dân trong mọi tình huống”.

Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, Đại tá
ĐỖ NGỌC NAM

Với những cơn bão xảy ra trong các năm vừa qua, các đài canh tìm kiếm cứu nạn của BĐBP tỉnh luôn hoạt động hết công suất. Đài canh liên tục thông báo từng bản tin thời tiết cho ngư dân và kêu gọi, hướng dẫn hàng nghìn lượt tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Hiện nay, mùa mưa bão đang bắt đầu. Do đó, lực lượng BĐBP đã triển khai nhiều phương án ứng phó. Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, Đại tá Đỗ Ngọc Nam nhấn mạnh: Từ thực tế những thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra và nhận thức về trách nhiệm trong tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, BĐBP tỉnh đã lên kế hoạch chuẩn bị đối phó với bão lũ theo ba giai đoạn trước, trong và sau bão. Hiện nay, chúng tôi đã rà soát, bổ sung kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão của đơn vị; trang bị đầy đủ cho lực lượng cơ động trên sông, trên biển và trên đất liền. Số phương tiện làm nhiệm vụ được bảo dưỡng, sửa chữa. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng phối hợp với các huyện, xã ven biển dự kiến sơ tán những hộ dân ở khu vực sạt lở, mất an toàn đến nơi an toàn.

Các đơn vị biên phòng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo và thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phó Hải đội 2, Trung tá Lê Văn Đoàn cho biết: "Đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; tổ chức vận hành nhuần nhuyễn phương tiện được trang bị và huấn luyện thuần thục các phương án, tình huống cứu nạn; đưa tàu thuyền, ca nô, ô tô vào trạng thái sẵn sàng cơ động ứng cứu hỗ trợ nhân dân trong mọi điều kiện thời tiết".

K.TOÀN - X.BẢO


 

.