Chia sẻ nước ngọt cho người dân

07:08, 18/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều địa phương thuộc khu vực biên giới biển thiếu nước sinh hoạt, thì người dân ở làng chài thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) lại có đầy đủ nước để sinh hoạt.

Có được điều này là nhờ Đồn Biên phòng Bình Hải đã đầu tư bể chứa và đường ống để chia sẻ nguồn nước ngọt của đơn vị, giúp người dân địa phương phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

TIN LIÊN QUAN

Giọt nước nghĩa tình

Thôn An Cường, xã Bình Hải từng được mệnh danh là vùng đất "khát". Trước đây, hàng trăm hộ dân ở địa phương sử dụng chung một vài giếng nước. Vào mùa khô, các giếng đều trơ đáy, nên người dân phải mua sắm can nhựa đến các địa phương lân cận mua nước.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải thường xuyên kiểm tra nguồn nước ngọt cung cấp cho nhân dân khu vực đóng quân. ẢNH: K.TOÀN
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải thường xuyên kiểm tra nguồn nước ngọt cung cấp cho nhân dân khu vực đóng quân. ẢNH: K.TOÀN
Để có nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bộ đội và nhân dân, Đồn Biên phòng Bình Hải được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng trạm bơm, bể chứa khai thác nước ngầm từ xã Bình Hòa đưa về đơn vị tích trữ. Ở trạm trung chuyển của đồn, đơn vị lắp đặt hệ thống dẫn nước đến từng nhà của các hộ dân trong vùng.

Vào mùa khô hạn, lượng nước sụt giảm, nên hằng ngày cán bộ, chiến sĩ biên phòng luân phiên túc trực bơm nước vào bể chứa. Nước tích trữ được xử lý qua hệ thống lọc bằng than hoạt tính, rồi chuyển về cung cấp cho bộ đội và nhân dân địa phương. Đội phó vũ trang Đồn Biên phòng Bình Hải, Thiếu tá Trần Công Sỹ cho biết: Bể chứa nước của đơn vị có dung tích rất lớn. Do đó, khi có nước ngầm thì chúng tôi bơm lên và lọc dự trữ để đảm bảo nguồn nước cho người dân dùng thường xuyên. Những lúc nắng nóng cao điểm, nước ngầm có dấu hiệu sụt giảm, thì đơn vị thực hiện điều tiết nước luân phiên, để đảm bảo hộ dân nào cũng có nước sử dụng.

Thắt chặt tình quân dân

Từ ngày Đồn Biên phòng Bình Hải được đầu tư hệ thống cung cấp nước, người dân ở địa phương không còn nỗi lo thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt. Có nước ngọt, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên, hạn chế tình trạng phát sinh các loại dịch bệnh trong mùa nắng nóng.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, người dân ở địa phương, phấn khởi cho hay: Trước đây, mỗi khi thiếu nước, việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, gia đình tôi phải đến xã Bình Hòa chở nước ngọt về dùng. Từ khi có nguồn nước do bộ đội biên phòng cung cấp, người dân đã không còn nỗi lo thiếu nước sạch. Còn bà Trương Thị Lan, chủ cơ sở làm bún ở thôn An Cường cho hay: Từ khi Đồn Biên phòng Bình Hải tạo điều kiện cho sử dụng nước ngọt, gia đình tôi mạnh dạn mua máy móc, phát triển nghề làm bún. Nhờ đó, nguồn thu nhập của gia đình được cải thiện đáng kể.

Không chỉ chia sẻ nguồn nước cho người dân, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng còn thường xuyên đến nhà các hộ dân kiểm tra, kịp thời sửa chữa hư hỏng đường ống để việc cung cấp nước đến tận nhà dân vừa hợp vệ sinh, vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương.

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Hải đã làm cho tình quân dân ngày càng thắt chặt. Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Hải, Thiếu tá Phạm Lợi cho hay: Công trình nước sạch của đơn vị phát huy hiệu quả, giúp bộ đội và nhân dân đảm bảo đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên, công trình được sử dụng đến nay đã hơn 10 năm, nhiều hạng mục đã xuống cấp, nên rất cần được đầu tư nâng cấp để thời gian tới phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng nước ngọt của nhân dân ở địa phương.

   K.TOÀN - X.THIÊN


 

.