60 năm- niềm vui ngày hội ngộ

03:08, 31/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau 60 năm làm nên cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, những chiến sĩ ba đơn vị vũ trang 339, 89 và 299 năm xưa đã có cuộc hội ngộ xúc động ngay trên vùng đất quế Trà Bồng- nơi khởi đầu cho cuộc khởi nghĩa quật khởi. 
Giữa không khí những ngày tháng 8 lịch sử, các cựu chiến binh là cán bộ, chiến sĩ ba đơn vị 339, 89 và 299 anh hùng chọn cho mình bộ quân phục đẹp nhất đi dự ngày hội ngộ đặc biệt nhân Kỷ niệm 60 năm cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. 
 
Mới đấy mà đã 60 năm đã qua, những người lính làm nên cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi năm xưa nay tóc đã bạc màu, trên gương mặt giờ đây đã hằn thêm những nếp nhăn, đôi mắt không còn tinh anh, nhưng những ký ức về quãng thời gian tham gia cuộc kởi nghĩa vẫn như chưa hề phai nhạt. 
 
Trên ngực áo những người lính già là những tấm huân, huy chương, huy hiệu được nâng niu, gìn giữ như những kỷ vật thiêng liêng để ghi nhớ về một thời hào hùng không thể nào quên. 
 
Ngày gặp mặt, ai nấy đều rạng ngời hạnh phúc, tự hào, gác bỏ bao lo toan của cuộc sống đời thường, cùng nhau ôn lại kỷ niệm xưa, kể cho nhau nghe về cuộc sống, gia đình và cùng nhau nhớ lại những tháng ngày hùng tráng của cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. 
 
Những câu chuyện sau bao nhiêu năm cách xa cứ dài mãi ra. Mỗi người có những kỷ niệm riêng với chiến tranh, với đồng đội cũ nhưng họ đều có chung một niềm vui khi cùng nhau hội ngộ tại nơi khởi đầu cho cuộc khởi nghĩa quật khởi nhân Lễ kỷ niệm 60 năm Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. 
 
Những người lính năm xưa vui mừng khi được gặp lại nhau
Ngày gặp mặt, ai nấy đều rạng ngời hạnh phúc, tự hào
 
Đối với những người lính đã từng tham gia cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi thì đó là những ngày tháng không thể nào quên. Những ngày tháng ấy, họ đã hy sinh cả tuổi thanh xuân với quyết tâm giải phóng dân tộc.
 
Ông Võ Văn Sung- chiến sĩ đơn vị 339 chia sẻ: Được gặp lại những đồng chí, đồng đội năm xưa cùng vào sinh ra tử trong cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi quả là một niềm vui lớn. Thấy anh em, đồng đội khỏe mạnh mình rất vui. 
 
“Lúc đó rất khó khăn, cơm ăn không đủ, áo mặc không đủ nhưng vì đất nước, vì dân tộc nên hy sinh tất cả, bất chấp kẻ thù nào. Bác Hồ đã nói kẻ thù là phải đánh thắng mà đúng là chúng ta đã đánh thắng. Đã rất lâu chúng tôi mới có dịp ôn lại những kỷ niệm xưa, trong lòng ai cũng cảm thấy phấn khởi, tự hào…”- ông Sung bày tỏ. 
 
Quả thật, mỗi câu chuyện, kỷ niệm được những người lính năm xưa chia sẻ trong ngày hội ngộ tưởng chừng không bao giờ dứt, bởi bao nhiêu cảm xúc chợt ùa về trong tâm trí họ. Gian khổ, khó khăn, nguy hiểm cận kề, nhưng chẳng ai lùi bước, nản chí, bởi một lẽ đơn giản: Họ là người lính cụ Hồ.
 
Với cựu chiến binh Lê Văn Đường, nguyên chiến sĩ của đơn vị 89, dù 60 năm đã trôi qua nhưng khí thế hào hùng, tinh thần quật khởi của Cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi vẫn còn vang vọng mãi.
 
“Tôi cảm nhận một cái điều rất rõ qua cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi là Nhân dân rất kiên cường, quân đội thì dũng cảm đã làm cho kẻ địch suy sụp về tinh thần. Chính vì vậy, chúng ta đã đẩy lùi được kẻ địch và trong thời gian rất ngắn đã làm chủ chiến trường”- ông Lê Văn Đường- nguyên chiến sĩ đơn vị 89 chia sẻ.
 
Niềm vui hội ngộ của những người lính năm xưa
Niềm vui hội ngộ của những người lính năm xưa
 
Năm 1959, để xây dựng lực lượng làm nòng cốt cho cuộc khởi nghĩa, này 3.3.1959, tại địa điểm giữa hai thôn Nước Xoay và Cà Nung, xã Trà Thọ, huyện Trà Bồng nay thuộc huyện Tây Trà, đơn vị vũ trang 339 được thành lập. Ngày 19.8.1959, tại thôn Tà Ngôm, xã Sơn Lập, Sơn Hà, Tỉnh ủy thành lập đơn vị vũ trang thứ hai mang phiên hiệu 89.
 
Khi cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi nổ ra, Tỉnh ủy chỉ đạo thành lập đơn vị vũ trang thứ ba mang phiên hiệu 299, tại thôn Gọi Lát còn gọi là ngã ba Nước Giáp thuộc huyện Minh Long. Đây là ba đơn vị vũ trang đầu tiên của Khu V trong kháng chiến chống Mỹ.
 
Sau khi được thành lập cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vũ trang đã đóng vai trò rất to lớn trong chiến thắng của cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi vào mùa Thu năm 1959.  Đảng bộ, quân và dân Quảng Ngãi rất tự hào với những trang sử quý giá mà ba đơn vị đã viết nên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 
 
Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của 3 đơn vị, ngày 30.1.2011, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu anh hùng lực lương vũ trang nhân dân cho 3 đơn vị 339, 89 và 299.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho biết: Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ba đơn vị 339, 89 và 299 đã bền bỉ vượt qua muôn vàn gian lao thử thách, hy sinh ác liệt. Nhưng cán bộ, chiến sĩ, luôn bám sát chiến trường, bám sát phong trào cáng mạng của quần chúng để chiến đấu và chiến thắng. 
 
Các đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa tiến công quân sự với đấu tranh chính trị và công tác binh vận, giữa tích cực tiến công tiêu diệt địch với giành và giữ dân. Vận dụng linh hoạt phương châm: Hai chân, ba mũi  giáp công, đánh địch cả trên ba vùng chiến lược. Với vũ khí được trang bị, chủ yếu là vũ khí thô sơ, tự tạo và lấy của địch, từ ngày thành lập đến cuối năm 1960  các đơn vị đã đánh hàng trăm trận, tiêu diệt hơn hàng trăm tên địch, làm bị thương hàng ngàn tên. 
 
Đã 60 năm trôi qua, nhưng lịch sử sẽ còn mãi mãi ghi nhớ sự hy sinh công sức, mồ hôi, nước mắt, xương máu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vũ trang 339, 89 và 299 anh hùng. Họ là tấm gương sáng về sự kiên trung, dũng cảm, tinh thần chiến đấu hi sinh, quả cảm, một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
H.P

.