Nghĩa Hành: Vào mùa thu hoạch bưởi

09:09, 10/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày mùa thu, tiết trời mát mẻ là thời điểm người dân huyện Nghĩa Hành bước vào mùa thu hoạch bưởi. Nhiều nhà vườn được thương lái đến tận nơi thu mua, giúp nông dân phấn khởi.
Anh Trịnh Văn Thế, ở thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh, là chủ nhân của vườn bưởi da xanh 100 cây. Mùa bưởi chính vụ năm nay, anh Thế ước tính thu hoạch trên 3 tấn bưởi quả (từ 1,5 - 3kg/quả), trị giá gần 100 triệu đồng. Bưởi da xanh của vườn anh được thương lái đến tận vườn mua rồi bán đi Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng... 
 
Người dân Nghĩa Hành vui vì bưởi được mùa, được giá.
Người dân Nghĩa Hành vui vì bưởi được mùa, được giá.
 
Cũng như anh Thế, gia đình ông Nguyễn Vĩnh Quang, ở thôn An Phú, xã Hành Thuận đang tất bật thu hoạch bưởi. Đây là năm thứ ba, 20 cây bưởi của ông cho quả. Vụ này, ông Quang thu hoạch được gần 5 tạ bưởi. Thương lái đến mua cho biết, bưởi vườn ông Quang ngon, ngọt, mọng nước, nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
 
Hiện nay, một số chủ vườn ở các xã Hành Thịnh, Hành Đức, Hành Thiện, Hành Nhân, Hành Tín Đông, Hành Tín Tây... cũng đang vào mùa thu hoạch bưởi.
 
Để có những mùa bưởi bội thu, người dân Nghĩa Hành chăm sóc rất kỹ. Trong mỗi khu vườn, người ta chặt bỏ những cây cao, rợp bóng để tạo khoảng trống cho bưởi thoáng, ra trái nhiều và to hơn. Để có được trái bưởi ngọt và căng mọng nước vào thời điểm cuối thu, chủ vườn phải trải qua những tháng ngày “đơm hoa kết trái” cùng bưởi.
 
Những kỹ thuật được các chủ vườn thuộc làu như: Thụ phấn, giữ quả, bón phân, ngắt lá và đến thời điểm bưởi xuống đường thì phải thu hoạch, nếu không múi bưởi sẽ khô và mất giá. Cần cù, miệt mài và say sưa với nghề trồng bưởi, nên năm nay, người trồng bưởi Nghĩa Hành có một vụ mùa bội thu.
 
Mùa thu hoạch bưởi chính vụ ở Nghĩa Hành thường kéo dài từ tháng 7 đến giữa tháng 8 âm lịch hằng năm. Theo thống kê, huyện Nghĩa Hành hiện có khoảng 150ha bưởi da xanh. Trong đó, Trung tâm Khuyến nông huyện đầu tư 60ha, còn lại là nông dân tự trồng. Giá bưởi đang được mua tại vườn từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, tùy vào kích cỡ quả. Nhờ thế, nhiều hộ dân nơi đây có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng mỗi vụ bưởi. 
 
Bưởi da xanh Nghĩa Hành là 1 trong 4 loại quả được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công nhận thương hiệu “Trái cây Nghĩa Hành”. Ngoài ra, việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào quy trình chăm bón để bưởi được mùa bội thu, giúp nhiều gia đình ở huyện Nghĩa Hành có thêm nguồn thu nhập đáng kể và góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.
 
Bài, ảnh: NGỌC DIỆU
 
 
 
 

.