Doanh nghiệp vận tải đối mặt với nhiều khó khăn

09:09, 07/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đã được cho phép hoạt động trở lại, nhưng hầu hết các doanh nghiệp (DN) vận tải khách, vận tải hàng hóa đang đối mặt với nhiều khó khăn, do tác động lớn của đại dịch Covid-19.
Khó khăn bủa vây
 
Ghi nhận tại Bến xe Quảng Ngãi, Bến xe Chín Nghĩa và bến xe các huyện cho thấy, hàng trăm phương tiện xe chở khách, trị giá hàng tỷ đồng, sau nhiều tháng ngưng hoạt động được chủ xe đưa vào bãi cho “ngủ đông”. Một nhân viên Bến xe Quảng Ngãi than thở: Tôi vào làm ở đây gần 10 năm nay, nhưng 8 tháng đầu năm 2020 là giai đoạn “lịch sử” của bến xe, khi số lượng đầu phương tiện “nghỉ ngơi” dài ngày nhất từ trước đến nay. “Trước đây, DN đăng ký kinh doanh tại bến ngày thường đều có người ngủ lại trên xe để bảo vệ tài sản, hoặc cử người ở lại bến để “canh”. Đêm xuống, xe khách từ một số tỉnh về, khách đi lại nhộn nhịp. Còn giờ, dăm bữa nửa tháng, chủ xe mới đến để lau bụi, rửa xe rồi ra về, dù hoạt động vận tải đã trở lại”, nhân viên này kể. 
Dù đã được phép hoạt động vận chuyển khách trở lại, nhưng rất nhiều phương tiện ở Bến xe Quảng Ngãi phải nằm bến vì lượng khách đi lại quá ít.
Dù đã được phép hoạt động vận chuyển khách trở lại, nhưng rất nhiều phương tiện ở Bến xe Quảng Ngãi phải nằm bến vì lượng khách đi lại quá ít.
Những đội xe khách lớn của tỉnh như Bình Tâm, Chín Nghĩa, Hoàng Huy, Thanh Thủy, Thống Nhất... từng một thời hùng mạnh, nhờ hoạt động ổn định, lượng khách đi lại nhiều, doanh thu đảm bảo. Thế nhưng, dịch Covid-19 khiến những DN này rơi vào cảnh khốn đốn khi xe nằm bãi, thu nhập không đủ đóng lãi ngân hàng, tiền bến bãi, bảo trì phương tiện, thuế đường bộ và hỗ trợ lương cho nhân viên.
 
Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Chín Nghĩa Nguyễn Nghĩa thở dài nhìn những chiếc xe Limousine được đầu tư hàng chục tỷ đồng vào năm 2019, đến giờ quá nửa phải hoạt động cầm chừng. “Hết dịch phải đưa phương tiện vào hoạt động theo tuyến đăng ký. Nhưng hành khách không mấy người, nên không chỉ tôi mà cánh tài xế cũng chán, vì nhiều chuyến gần như chạy xe không. Mỗi ngày, công ty phải chi tiền chục triệu đồng để duy trì hoạt động, nhưng thu vào thì chưa được một nửa. Với tình hình hiện nay, DN vận tải đang rất khó khăn nếu như không có những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước”, ông Nghĩa nói.
 
Đừng để doanh nghiệp, tài xế “tự bơi”
 
Không chỉ hoạt động xe khách đường dài ế ẩm, hoạt động vận tải bằng xe buýt, taxi nội tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn. Trên địa bàn tỉnh có gần 500 đầu xe taxi của các DN vận tải đăng ký hoạt động, nhưng đến nay, hơn nửa số phương tiện này hoạt động chưa đến 1/2 công suất.
 
Các tài xế taxi cho biết, trung bình mỗi ngày lượng khách đi lại chưa bằng 1/3 so với thời điểm không có dịch. Anh Võ Văn Hưng, tài xế hãng Sun Taxi chia sẻ: Hành khách đi lại chủ yếu vẫn là “mối ruột” gọi điện trực tiếp qua điện thoại cá nhân, còn khách đặt qua tổng đài rất ít. Thu nhập từ đầu năm đến giờ chỉ bằng một quý của những năm trước. 
 
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến, dịch bệnh tác động rất lớn đến hoạt động vận tải của tỉnh; DN gặp nhiều khó khăn. Dẫu vậy, các DN cũng cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Để ổn định hoạt động và phát triển, mỗi DN phải tự nỗ lực, tìm lối đi mới giữa khó khăn để bắt nhịp hoạt động kinh doanh trong tình hình mới. Sở GTVT luôn đồng hành và sẽ kiến nghị Nhà nước có những chính sách hỗ trợ để các DN hoạt động một cách tốt nhất.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.