Bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Nửa chặng đường thành công

02:09, 10/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 7.9.2020 là mốc thời gian đánh dấu nửa chặng đường của đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 4 Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất (từ ngày 12.8 - 1.10.2020). Tiến độ thực hiện các gói thầu cập nhật đến mốc thời gian trên đạt 83,8%, vượt khoảng 4% so với kế hoạch.
Áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật mới
 
Trong tổng số 7 gói thầu của đợt BDTT lần 4 NMLD Dung Quất, đến thời điểm này có gói thầu đã hoàn thành 2/3 khối lượng công việc. Sự thành công của đợt BDTT lần này phải kể đến những giải pháp kỹ thuật mới được áp dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là giải pháp thay thế xúc tác cho 2 phân xưởng NHT và CCR, thuộc gói thầu số 2 (bảo dưỡng các phân xưởng thuộc khu vực A1, A3 của nhà máy) do Liên danh nhà thầu PTSC Quảng Ngãi và NEWWIN thực hiện. 
 
Công trường bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Công trường bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Tại phân xưởng NHT, xúc tác trong thiết bị phản ứng của phân xưởng là xúc tác tầng cố định S-120 của nhà cung cấp bản quyền UOP, được thiết kế cho nguyên liệu dầu thô Bạch Hổ (dầu thô nhẹ, ít tạp chất). Trong lần BDTT lần 4 nhà máy, các ban chuyên môn của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và nhà thầu đã sử dụng xúc tác HYT-1119 thay thế cho xúc tác S-120, giúp tách loại hàm lượng sulfur và nitơ tốt hơn so với xúc tác S-120. Hoạt tính của HYT-1119 cũng tốt hơn nên nhiệt độ vận hành thiết bị phản ứng và tiêu thụ năng lượng tại lò đốt cũng thấp hơn so với S-120, giúp tiết kiệm chi phí. 
 
Còn tại phân xưởng CCR, lâu nay sử dụng xúc tác R-234 (hoạt động được gần 11 năm), tính chất và hoạt tính của xúc tác đã giảm, hạn chế khả năng tăng công suất của phân xưởng CCR. Qua kết quả nghiên cứu, BSR nhìn nhận xúc tác R-264 là thế hệ sau của xúc tác R-234, có khối lượng riêng và hoạt tính cao hơn R-234 nên thuận lợi cho việc tăng công suất phân xưởng CCR.
 
“Việc thay thế, sử dụng xúc tác R-246 sẽ giúp tăng lợi nhuận cho BSR khoảng 3,4 triệu USD/năm, nếu CCR vận hành ở công suất 100%. Trong kỳ vọng BSR tăng công suất CCR lên 110%, lợi nhuận thu về ước khoảng 15 triệu USD/năm”, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển BSR Lê Hải Tuấn cho biết. 
Nhà thầu đang thi công bảo dưỡng tại Phân xưởng ISOM (Gói thầu số 2).
Nhà thầu đang thi công bảo dưỡng tại Phân xưởng ISOM (Gói thầu số 2).
Một điểm mới của đợt BDTT lần 4 NMLD Dung Quất nữa là việc sử dụng máy móc thay cho sức người. Như việc thay thế xúc tác mới ở phân xưởng NHT, trong những kỳ BDTT trước chủ yếu thực hiện bằng phương pháp thông thường: Công nhân phải vào bên trong tháp phản ứng (rộng 2,6m, cao khoảng 10m), sử dụng tay để phun trải đều xúc tác lên bề mặt. Công việc này làm trong không gian hạn chế, gây ra nhiều nguy hiểm cho công nhân và không đạt hiệu quả kỹ thuật cao nhất. Còn ở kỳ BDTT lần này đã sử dụng máy móc thiết bị đưa vào trong tháp (được điều khiển bằng con người ở bên ngoài) để thay thế xúc tác, giúp lớp xúc tác trải đều bên trong, tiết kiệm chi phí nạp xúc tác và an toàn cho con người. Ngoài ra, giải pháp này còn giúp tăng tuổi thọ, chất lượng của lớp xúc tác.
“Dự kiến đến ngày 20.9, những công việc cuối cùng sẽ hoàn thành. Nhà máy sẽ tháo dỡ trang thiết bị bảo dưỡng, chuẩn bị vật tư và khởi động lại nhà máy. Công tác bảo dưỡng phấn đấu vượt tiến độ từ 1 - 3 ngày".  
 
Tổng Giám đốc BSR BÙI MINH TIẾN
Nhiều gói thầu vượt tiến độ
 
Gần 1 tháng qua, trên công trường NMLD Dung Quất luôn có hàng nghìn kỹ sư, chuyên gia và công nhân của BSR cùng các nhà thầu “phơi mình” trong cái nắng gay gắt để thực hiện các công việc của đợt BDTT nhà máy lần thứ tư. Tất cả đều nỗ lực, gắng sức để góp phần giúp công tác BDTT lần 4 của công trình trọng điểm quốc gia này về đích đúng hẹn, an toàn, chất lượng và tiết kiệm chi phí. 
Công nhân lắp thiết bị cho Phân xưởng LCO/HDT.
Công nhân lắp thiết bị cho Phân xưởng LCO/HDT.
Lãnh đạo BSR cho biết, hơn nửa chặng đường thực hiện BDTT lần 4 NMLD Dung Quất, tất cả các gói thầu đang được tích cực triển khai, trong đó nhiều gói thầu đang vượt tiến độ. Tính đến hết ngày 5.9.2020, đối với gói thầu số 1- các thiết bị, đường ống khu vực A2 nhà thầu đã hoàn thành 62,6% tổng khối lượng. 
 
Gói thầu số 2 - Các thiết bị, đường ống khu vực A1/A3 đã hoàn thành 83,2%, vượt 10,5% tiến độ. Gói thầu số 3 - Các phân xưởng phụ trợ, các hạng mục ngoại vi và Phân xưởng sản xuất hạt nhựa Polypropylene (PP) đã hoàn thành 86,2%, vượt 9,7% tiến độ. Gói thầu số 4 - Thiết bị trao đổi nhiệt (H/E và AFC) hoàn thành 82,9%. Gói thầu số 5 - Sơn chống ăn mòn đã hoàn thành 82,4%. Gói thầu số 6 - Bảo dưỡng van tại xưởng hoàn thành 80,5%, vượt 1,5% tiến độ. Và Gói thầu số 7 - Bảo dưỡng Phao rót dầu một điểm neo (SPM) hoàn thành 61,3%, vượt 0,5% tiến độ. Ngoài ra, các gói công việc lớn như thiết bị quay, thiết bị điện và thiết bị tự động hóa... do BSR tự đảm nhận thực hiện đều triển khai đạt, hoặc vượt tiến độ đề ra.
Tiết kiệm chi phí
 
Theo Trưởng Ban Bảo dưỡng, sửa chữa BSR Trần Tấn Chức, lần bảo dưỡng tổng thể này diễn ra trong thời tiết có lúc không thuận lợi, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng tất cả các nhân sự BSR, nhà thầu, các hạng mục công việc được tích cực triển khai đạt hoặc vượt tiến độ đề ra. Số lượng công việc do BSR tự đảm nhận tăng lên với sự hỗ trợ từ xa của chuyên gia, thay vì thuê họ đến công trường. Sự kết nối thường xuyên với các nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ kỹ thuật trong khu vực và thế giới giúp xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh một cách nhanh nhất, bảo đảm chất lượng, tiến độ và tiết kiệm chi phí.
 
Bài, ảnh: PHẠM VINH
 
 
 

.