Nâng tầm đặc sản núi Ấn - sông Trà

10:01, 09/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để “trả ơn” cho quê hương thứ hai, một người con gái đất Bắc cùng với những người cộng sự của mình chọn hướng khởi nghiệp cùng đặc sản Quảng Ngãi, lấy tên thương hiệu là Zon's, với niềm khát khao nâng tầm giá trị văn hóa ẩm thực, đặc sản núi Ấn sông Trà.
Chị là Trương Thị Thu Hường (37 tuổi) sinh ra và lớn lên ở xứ chè Thái Nguyên trứ danh, nhưng lương duyên đã đưa chị về với xứ đường.
 
Tấm chân tình của người con gái đất Bắc
 
Sau khi tốt nghiệp ra trường, cô gái đất Bắc chọn Quảng Ngãi làm điểm “dừng chân” khi vào làm việc cho một công ty ở KKT Dung Quất. Nhưng rồi, không gian văn phòng cũng chẳng thể “níu chân” cô gái năng động này. Có thời gian dài ở Quảng Ngãi, nên am hiểu phần nào giá trị văn hóa, tinh hoa ẩm thực và cuộc sống của con người nơi đây, chị quyết định chọn con đường khởi nghiệp từ những món đặc sản của miền đất Ấn - Trà, thực hiện ước mơ phát triển thương hiệu Zon’s. 
Chị Trương Thị Thu Hường (bên phải) giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.
Chị Trương Thị Thu Hường (bên phải) giới thiệu sản phẩm cho khách hàng.
Để đặc sản Quảng Ngãi “khoác” lên mình tấm áo mới như hiện nay, chị phải mất nhiều năm trời dày công gầy dựng, sáng tạo. Chị Hường chia sẻ: Zon’s khởi nguyên từ một món ăn khá nổi tiếng của Quảng Ngãi. Nhắc đến Quảng Ngãi người ta thường nghĩ đến don với cảm giác gần gũi, thân thuộc, ấn tượng khó phai. Cách đọc biến thể từ don sang Zon sẽ tạo cảm giác vừa lạ lẫm, nhưng cũng rất quen thuộc. Hơn thế nữa, chữ S sở hữu cách của chữ Zon sẽ gói gọn được nhiều tinh hoa đặc sản khác của Quảng Ngãi.
 
Tuy nhiên, thành công không phải là điều dễ dàng, nhất là trong thời buổi cạnh tranh thị trường khốc liệt như hiện nay. Để thương hiệu Zon’s đứng vững, chị cùng những người cộng sự đã không ngần ngại "đi tắt đón đầu" mà nói vui như chị là phải đi trước người ta, tạo ra sản phẩm độc, lạ mà chưa ai nghĩ ra. Chị Hường chú trọng đầu tư vào khâu thiết kế, quản lý sản xuất, kiểm soát chất lượng đầu vào lẫn đầu ra... nhằm tăng giá trị, chất lượng cho “đứa con” của mình. Trên mỗi sản phẩm đều có mã truy xuất nguồn gốc, tên sản phẩm, hạn sử dụng... để khách hàng yên tâm hơn.
 
Với mỗi sản phẩm đặc sản Quảng Ngãi, chị Hường còn chịu khó đi đến các địa phương trong tỉnh tìm hiểu đặc trưng của sản phẩm vùng miền, chắt lọc kinh nghiệm. Logo “Zon’s” ra đời trong sự ngỡ ngàng của nhiều cộng sự khi nó khơi gợi được hình ảnh làng quê dân dã với con don, củ tỏi, cây quế, bến tàu, dòng sông, cá bống. Chỉ đơn giản thế thôi, sản phẩm của chị đã được mọi người đón nhận khi mang trong mình sự khác biệt. 
 
Cô chủ trẻ còn có cái nhìn sâu xa hơn khi gắn việc khởi nghiệp, kinh doanh với bảo vệ môi trường. Những sản phẩm của Zon’s đều sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường như quây treo cho tỏi, dùng hộp gỗ, các lọ thủy tinh để làm hộp đựng thực phẩm và có thể tái sử dụng lâu dài đối với các bà nội trợ.
 
Đặc sản vươn xa
 
Hiện nay, Zon’s cung cấp cho thị trường hơn 40 sản phẩm đặc sản nổi tiếng ở Quảng Ngãi. Trong đó, tập trung mạnh cho dòng sản phẩm nổi tiếng, đã có tên tuổi như tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng, kẹo gương, mạch nha, cá bống Sông Trà, đường phèn, đường phổi, các loại bánh mứt truyền thống... 
Chị Hường dành nhiều tâm huyết cho đặc sản của Quảng Ngãi.
Chị Hường dành nhiều tâm huyết cho đặc sản của Quảng Ngãi.
Đối tượng khách hàng mà chị nhắm đến là quà tặng cho chính khách, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp - đây là “kênh” chính yếu giúp sản phẩm của Zon’s được quảng bá rộng rãi trong và ngoài tỉnh. Do vậy, chị Hường luôn đề cao chất lượng, coi đó là yếu tố sống còn. "Tôi làm nên thương hiệu Zon's không phải để cạnh tranh với các cơ sở sản xuất đặc sản truyền thống mà muốn liên kết cùng họ, cùng các làng nghề truyền thống nâng tầm cho sản phẩm Quảng Ngãi”, chị Hường tâm sự.  
 
Dù chỉ mới được biết đến trong thời gian ngắn, nhưng sản phẩm của Zon’s đã chiếm lĩnh được vị thế ở thị trường Quảng Ngãi. Sản phẩm vinh dự đại diện cho tỉnh nhà trưng bày và làm quà tặng tại một số hội nghị quan trọng.
 
Gần 15 năm lập nghiệp ở Quảng Ngãi, đến nay thương hiệu Zon’s đã được khẳng định. Song với người con gái đất Bắc này, con đường phía trước vẫn còn dài. Và chị vẫn đang tiếp tục nỗ lực, miệt mài hướng đến việc xây dựng những dòng đặc sản Quảng Ngãi đạt tiêu chuẩn ISO, được trong và ngoài nước biết đến rộng rãi.
 
Bài, ảnh: THIÊN HẬU
 

.