Đặc sản hút khách dịp Tết

09:12, 31/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, những mặt hàng đặc sản được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sản xuất được người tiêu dùng trên cả nước ưa chuộng, nhất là vào dịp tết Nguyên đán. Để đáp ứng thị hiếu của khách hàng, hiện người dân và các đơn vị sản xuất đang tất bật chuẩn bị sản phẩm cung ứng cho thị trường.
Sản vật biển “hút” khách
 
Những ngày này, tàu cá từ Hoàng Sa hối hả về cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) mang theo hàng chục tấn cá đỏ, cá chuồn... tươi rói. Cá vừa lên bờ, các đầu nậu đã nhanh chóng thu mua, với giá 40.000 đồng/kg. Trong đó, một số lượng lớn được chuyển về làng chả cá Định Tân (Bình Châu) để làm chả cá. Ước tính ở thôn Định Tân, xã Bình Châu có khoảng 40 cơ sở làm chả cá, hiện có hàng trăm lao động đang tất bật chế biến để cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán. 
 Cá đỏ được ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn) đánh bắt, là nguồn nguyên liệu chính để làm chả cá, cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán.
Cá đỏ được ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn) đánh bắt, là nguồn nguyên liệu chính để làm chả cá, cung cấp cho thị trường tết Nguyên đán.
 
Tại cơ sở chả cá Hải Thuyền, thôn Định Tân, hàng chục công nhân đang tất bật sơ chế cá đỏ. Bà Nguyễn Thị Vân, công nhân lao động ở đây cho biết: Thời điểm tết Nguyên đán, giá chả cá đỏ dao động từ 120 -140.000 đồng/kg, lượng tiêu thụ cũng tăng cao so với ngày thường.
 
Ngày trước, ít người biết đến chả cá đỏ Định Tân, nhưng khoảng 6 năm nay, chất lượng chả cá Định Tân được nâng lên rõ rệt nhờ cách làm cũng như bảo quản ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chả cá được tiêu thụ mạnh vào dịp tết Nguyên đán, nên chúng tôi cũng đang tất bật với công việc sơ chế.
 
Tại cảng Sa Kỳ, các tàu chở hàng hóa cũng đang tất bật vận chuyển các đặc sản từ Lý Sơn như hành, tỏi, rong biển... vào đất liền, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết. Giám đốc Công ty TNHH MTV Hải đảo Lý Sơn Nguyễn Văn Định cho hay: Tỏi Lý Sơn đang có giá 150.000 đồng/kg, cao hơn rất nhiều so với năm ngoái. Hành, tỏi Lý Sơn được tiêu thụ mạnh trong dịp tết Nguyên đán. Ngoài hai đặc sản là hành, tỏi Lý Sơn, chúng tôi cũng đang thu gom hải sản của ngư dân, chuẩn bị cung cấp cho thị trường Tết.
 
Đặc sản rừng vào siêu thị
 
Để chuẩn bị nguồn hàng cung cấp cho thị trường dịp tết Nguyên đán 2020, ngay từ nhiều tháng trước, nhiều sản vật nổi tiếng của địa phương, như gà kiến, rau dớn, rau ngót rừng, dưa leo, ớt xiêm... đã được người dân chăm sóc, thu hái để sẵn sàng cung cấp cho thị trường.  
   Người dân huyện Sơn Hà chuẩn bị rau dớn cung cấp cho thị trường.
Người dân huyện Sơn Hà chuẩn bị rau dớn cung cấp cho thị trường.
 
Giám đốc HTX nông nghiệp sạch Sơn Hà Phạm Đình Nghĩa cho hay: HTX có 26 xã viên, chuyên chăn nuôi gà kiến, gà đen, dê cỏ, cung cấp ngọn khổ qua rừng... Huyện đã làm đầu mối để đưa sản phẩm của HTX vào hệ thống siêu thị Big C ở miền Trung và phía Nam, nên người dân rất phấn khởi. Dự kiến trong dịp Tết này, chúng tôi sẽ tiêu thụ khoảng 4.000 - 5.000 con gà kiến. Nếu hệ thống Big C tại Quảng Ngãi được khai trương trước tết Nguyên đán, thì nguồn hàng của người dân cũng sẽ có thêm nơi để tiêu thụ.
 
Đại diện Ban Quản lý dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà cho biết: Các đặc sản của địa phương cung cấp cho thị trường Tết vẫn được đảm bảo như các năm trước, duy chỉ có heo ky đang bị thiếu hàng. Đơn vị cung cấp chính vẫn là hệ thống siêu thị Big C miền Trung và miền Nam. Đây là năm thứ ba các đặc sản của người dân Sơn Hà bán tại Big C. Ngoài những sản phẩm cũ, năm nay có hai sản phẩm mới là lá chè dung và trà lạc tiên. 
 
Ngoài ra, các HTX trên địa bàn huyện cũng đã đăng ký số lượng hàng nhằm chuẩn bị cung cấp cho siêu thị Big C Quảng Ngãi. Vào dịp tết Nguyên đán, sản lượng các mặt hàng tăng khoảng 20%, hàng hóa được tiêu thụ ổn định, giúp nhiều người dân trên địa bàn huyện Sơn Hà đón một cái Tết tươm tất hơn.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
                              

.