Kiểm soát công dân cách ly tại nhà

08:08, 17/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng đã tập trung tuyên truyền, vận động công dân tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung (CLTT).
[links()]
 
Tự giác cách ly tại nhà
 
Hoàn thành CLTT tại Trường Tiểu học Hành Đức (Nghĩa Hành) vào ngày 8/8, con trai ông Kiều Quang Dũng, ở thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức tiếp tục tự cách ly tại nhà thêm 7 ngày. Bên cạnh việc bố trí phòng riêng và hạn chế tiếp xúc với con trai, ông Dũng và 2 người trong gia đình cũng đóng cổng ngõ, không giao tiếp với người ngoài. “Trước khi đón con trai về nhà, gia đình đã chủ động mua đồ ăn, thức uống đủ dùng trong 7 ngày. Sau 7 ngày, nếu kết quả xét nghiệm của con trai âm tính, tôi mới tính tiếp. Lúc này, an toàn là trên hết”, ông Dũng cho biết. Xã Hành Đức hiện có khoảng 60 công dân hoàn thành CLTT và tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày. 
 
Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) thăm và nhắc nhở công dân tự giác cách ly tại nhà 7 ngày sau khi hoàn thành CLTT.                             Ảnh: MỸ HOA
Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) thăm và nhắc nhở công dân tự giác cách ly tại nhà 7 ngày sau khi hoàn thành CLTT. Ảnh: MỸ HOA
Huyện Tư Nghĩa là một trong những địa phương có số người trở về từ vùng dịch các tỉnh, thành phố phía nam khá nhiều, nên chính quyền đã triển khai các giải pháp đảm bảo quản lý, giám sát chặt chẽ người dân cách ly y tế tại nhà. UBND các xã, thị trấn có công dân trở về lập danh sách, yêu cầu từng người viết bản cam kết tuân thủ nghiêm cách ly thêm 7 ngày tại nhà. Khi hết hạn, trạm y tế xã thông báo lấy mẫu xét nghiệm.
 
Tại huyện Mộ Đức, hiện số người hết thời hạn CLTT khá nhiều, nên trước khi rời khu CLTT, huyện đã tổ chức thông báo rộng rãi các quy định sau khi trở về địa phương. Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân cho biết, trừ khu CLTT có phát sinh ca F0 thì tiếp tục CLTT thêm 7 ngày nữa, còn lại tất cả người dân sau khi chấp hành đủ 14 ngày CLTT đều được trở về gia đình. Tuy nhiên, khi về nhà phải cách ly thêm 7 ngày, không có trường hợp ngoại lệ. Huyện yêu cầu các địa phương thông báo đến chủ hộ phải cam kết, nhắc nhở người thân tuân thủ đúng theo quy định, nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.
 
Cần được kiểm soát
 
Tuy nhiên, thực tế thì vẫn còn tình trạng một số trường hợp sau khi hoàn thành CLTT thì thản nhiên đi lại, tiếp xúc với nhiều người, hoặc tập trung ăn uống... Khi y tế thôn hoặc tổ Covid-19 cộng đồng nhắc nhở, thì tỏ thái độ thách thức.
 
“Với những trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính sau 14 ngày CLTT, thì không có quy định cách ly tại nhà, mà là giám sát y tế tại nhà. Đây là lỗ hổng rất đáng lo ngại, bởi vì đã có nhiều trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 sau khi hoàn thành CLTT từ 5- 7 ngày. Chính quyền cần xem xét ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với công dân đã hoàn thành CLTT, để lực lượng chức năng có cơ sở xử lý vi phạm”, Trưởng trạm Y tế xã Hành Trung (Nghĩa Hành) Võ Thị Bé đề xuất. Trường hợp F0 được ghi nhận vào sáng 12/8 ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) là một minh chứng, dù đã hoàn thành CLTT và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, khi được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 4 thì có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
 
Toàn tỉnh có khoảng 3.000 người trở về từ vùng dịch các tỉnh, thành phố phía nam đã và đang hoàn thành CLTT. Để đảm bảo an toàn, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các tổ Covid-19 cộng đồng ở các thôn, tổ dân phố phối hợp với lực lượng y tế thường xuyên tuyên truyền, vận động công dân hoàn thành CLTT tự giác thực hiện cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe 7 ngày. Sau 7 ngày, nếu kết quả xét nghiệm âm tính, công dân có thể ra khỏi nhà, nhưng vẫn hạn chế tiếp xúc với mọi người và phải tuân thủ chặt chẽ quy định 5K.
 
M.HOA - T.NHỊ
 
 
 

.