Nỗ lực giải quyết chế độ, chính sách cho người có công

10:08, 15/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác chăm sóc, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, ngành LĐ-TB&XH đang tập trung giải quyết những tồn đọng về chính sách ưu đãi đối với NCC, hồ sơ NCC còn vướng mắc... ngay tại cơ sở, đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với gia đình NCC.
[links()]
Tính đến nay, Quảng Ngãi có trên 181 nghìn người được xác nhận là NCC với cách mạng, chiếm 14,6% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có trên 42 nghìn đối tượng chính sách NCC hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, với tổng kinh phí gần 42 tỷ đồng/tháng. Có được kết quả này là nhờ những năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và phối hợp với các địa phương, cơ sở rà soát, hướng dẫn xác lập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ hưởng trợ cấp ưu đãi NCC kịp thời.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (thứ 2 bên phải) thăm, tặng quà gia đình người có công ở huyện Sơn Tịnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (thứ 2 bên phải) thăm, tặng quà gia đình người có công ở huyện Sơn Tịnh.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít NCC, do nhiều lý do khách quan, hồ sơ không đầy đủ, vẫn chưa được hưởng chính sách; số liệt sĩ hy sinh chưa xác định được họ tên, quê quán, chưa tìm được nơi mai táng còn lớn... Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Tây Nguyễn Văn Biên cho biết, huyện hiện có một số trường hợp tham gia cách mạng, nhưng không còn giữ giấy tờ gốc để chứng minh. Phần lớn đối tượng NCC là người đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, họ không nhớ thời gian tham gia kháng chiến, sai tên họ trong giấy tờ... đã ảnh hưởng lớn đến quá trình lập hồ sơ để chi trả chế độ chính sách”.
 
Không chỉ riêng huyện Sơn Tây, nhiều địa phương trong tỉnh cũng gặp những tồn tại, vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ cho NCC. "Để giải quyết các vướng mắc từ cơ sở, từ năm 2020, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức các buổi làm việc với cán bộ làm công tác NCC ở một số địa phương, nhằm nắm bắt cụ thể các vấn đề còn tồn đọng, hỗ trợ cán bộ địa phương, cơ sở tiếp cận, áp dụng những văn bản hiện hành, qua đó giải quyết thấu đáo cho NCC. Đồng thời, phối hợp cùng chính quyền địa phương, các ngành liên quan thu thập một số thông tin liên quan để bổ sung vào hồ sơ, nhằm kịp thời giải quyết chế độ sớm nhất cho NCC”, Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH) Bùi Thanh Dũng cho biết.
 
Bằng những việc làm thiết thực, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở LĐ-TB&XH đã thẩm định hồ sơ và giải quyết cho 2.415 trường hợp hưởng các quyền lợi, chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước. Trong đó, có 966 hồ sơ mai táng phí, trợ cấp một lần khi NCC hoặc thân nhân NCC từ trần; 711 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; cấp đổi, cấp lại hơn 145 Bằng Tổ quốc Ghi công; sửa đổi, bổ sung hồ sơ NCC cho 191 trường hợp...
 
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Ánh Lan chia sẻ, hiện Quảng Ngãi vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính và chưa được quy tập; một bộ phận NCC chưa được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Đây là điều trăn trở, day dứt, đồng thời là nhiệm vụ đặt ra đối với các cấp, các ngành, các địa phương phải nỗ lực giải quyết những hồ sơ còn tồn đọng để bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh của NCC và thân nhân của họ. "Thời gian tới, để sớm giải quyết dứt điểm những vấn đề vướng mắc trong giải quyết hồ sơ cho NCC, ngành LĐ-TB&XH sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC; bảo đảm các chính sách ưu đãi được thực thi đúng quy định, đầy đủ, kịp thời, minh bạch; thực hiện tốt việc lập và xét duyệt hồ sơ thường xuyên theo các quy định hiện hành", bà Lan nói.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.