Camera giám sát tại các khu cách ly tập trung: Chỗ đã lắp đặt, nơi chưa có

09:08, 13/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm tăng cường giám sát, phòng ngừa lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung (CLTT), việc gắn camera ở các khu cách ly là một trong những biện pháp hiệu quả. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khu CLTT ở các địa phương trong tỉnh chưa lắp đặt camera giám sát.
[links()]
Giúp giám sát chặt người cách ly
 
Huyện Mộ Đức hiện có 14 khu CLTT được trang bị wifi và gắn camera giám sát với thời gian lưu trữ nội dung phục vụ cho việc trích xuất khi cần thiết lên đến 33 ngày và bố trí nhân sự giám sát hoạt động camera 24/24 giờ.
 
Việc trang bị camera giúp lực lượng chức năng thuận lợi trong việc theo dõi và giám sát công dân cách ly.  Trong ảnh: Camera được lắp đặt tại khu cách ly tập trung Trường Tiểu học Bồ Đề, xã Đức Nhuận (Mộ Đức)          Ảnh: MỸ HOA
Việc trang bị camera giúp lực lượng chức năng thuận lợi trong việc theo dõi và giám sát công dân cách ly. Trong ảnh: Camera được lắp đặt tại khu cách ly tập trung Trường Tiểu học Bồ Đề, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) Ảnh: MỸ HOA
Tại khu CLTT Trường Tiểu học Bồ Đề, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) hiện đang cách ly 79 công dân trở về từ các tỉnh, thành phố phía nam. Trước khi tiếp nhận công dân đến cách ly, lực lượng chức năng đã trang bị cơ sở vật chất, bố trí nhân sự và gắn camera giám sát từ cổng, hành lang, sân, phòng lấy mẫu... “Nhờ camera hỗ trợ nên Ban Quản lý khu CLTT kịp thời phát hiện và nhắc nhở công dân cách ly thực hiện quy định 5K, hạn chế ra ngoài... qua loa phóng thanh; đồng thời theo dõi, giám sát khu vực tường rào, nhằm ngăn chặn những trường hợp vi phạm”, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đức Nhuận, Trưởng ban Quản lý khu CLTT Trường Tiểu học Bồ Đề Nguyễn Văn Bảo nói.
 
Tương tự, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa có 17 khu CLTT đều được lắp hệ thống camera giám sát. Theo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh, huyện làm vậy để chấn chỉnh việc người dân cách ly ở các phòng qua lại, trò chuyện với nhau. Việc này còn nhằm đảm bảo an toàn, chống lây nhiễm bệnh cho người cách ly...
 
Đối với địa bàn TP.Quảng Ngãi, hiện thành phố đã kích hoạt 10 khu CLTT, với 1.065 người chủ yếu là về từ vùng có dịch Covid-19. Đến nay, hầu hết các khu CLTT trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều được lắp đặt camera. Thông qua hệ thống camera, lực lượng kiểm soát đã tiện theo dõi giám sát, nhắc nhở công dân cách ly thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19. Tình trạng vượt rào, lén lút ra ngoài hay tiếp tế lương thực thực phẩm kèm bia, rượu không còn.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng, trên địa bàn huyện có 15 khu CLTT do huyện và xã quản lý. Trong đó, khu CLTT ở các khách sạn, khu cách ly do huyện quản lý đều được lắp đặt hệ thống camera giám sát và kết nối mạng wifi đầy đủ. Riêng các khu CLTT của các xã, thị trấn tại các trường học thì qua khảo sát các khu này đều được trang bị hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên, đa số các camera này không được kết nối với ti vi, chưa kết nối mạng wifi. Việc giám sát được theo dõi qua nhật ký của camera. Do đó, để đảm bảo an ninh trật tự, nhất là tránh việc lây chéo trong khu CLTT, huyện chỉ đạo các lực lượng quản lý giám sát chặt chẽ các trường hợp đang cách ly, không cho người cách ly ở các phòng giao lưu với nhau...
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết, huyện chọn địa điểm trưng dụng làm khu CLTT là trường học nội trú trước đó đã được trang bị camera, wifi cho học sinh, giáo viên nên không cần lắp đặt nữa. Việc lắp đặt đầy đủ các thiết bị camera, wifi trong khu CLTT rất cần thiết, vừa giúp người dân có điều kiện tương tác với công nghệ thông tin giữ liên lạc thông suốt với bên ngoài, nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh; đồng thời hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý việc chấp hành nội quy, quy chế CLTT.
Nhiều nơi chưa gắn camera
 
Huyện Ba Tơ hiện có 3 khu CLTT, với 69 công dân đang CLTT. Thượng tá Huỳnh Văn Đạo - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Ba Tơ cho biết, các công dân này đa số về từ các vùng dịch Covid-19, nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly rất cao. Số người từ vùng dịch về địa phương khá lớn, huyện phải nhanh chóng kích hoạt các khu CLTT, mà chưa thể lắp đặt camera. “Huyện đã bố trí lực lượng công an, quân sự túc trực kiểm soát người cách ly 24/24 giờ. Sau khi số công dân này hết thời hạn cách ly, huyện sẽ phun thuốc tiêu độc khử trùng và tiến hành lắp đặt camera trong các khu CLTT, để chuẩn bị cho những đợt cách ly tiếp theo”, ông Đạo chia sẻ.
 
Tại TX.Đức Phổ, ngoài các khu CLTT của thị xã, thì hầu hết các khu CLTT ở xã, phường đều chưa được trang bị camera. “Ngoài vấn đề kinh phí thì việc tiếp nhận công dân sớm hơn kế hoạch, nên chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng chưa kịp trang bị camera. Vì vậy, khi công dân đã về khu CLTT, nhân viên kỹ thuật ngại nên không vào bên trong khu CLTT để lắp đặt thiết bị, dù đã được Ban quản lý khu CLTT trang bị quần áo bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn”, Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Thanh Hùng lý giải.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Nguyễn Mạnh Cường, huyện có 8 khu CLTT, với hơn 850 người đang cách ly. Trong số này mới có 2 khu cách ly đã lắp đặt hệ thống camera giám sát, đó là khu CLTT Trường THPT Ba Gia, ở xã Tịnh Bắc và Trường Tiểu học Tịnh Hà. Các khu cách ly còn lại chưa lắp đặt hệ thống camera giám sát kết nối mạng wifi là bởi huyện quản lý chặt chẽ người cách ly. Trong tuần này, phần lớn các trường hợp này sẽ hoàn thành CLTT và sẽ về nhà tự cách ly, nên huyện không trang bị thêm hệ thống camera giám sát. Hơn nữa, việc trang bị hệ thống camera rất tốn kém, nhưng sau khi người dân hoàn thành cách ly theo quy định lại không dùng, gây lãng phí...
 
B.SƠN - M.HOA - T.NHỊ - TR.AN
 
Kết nối camera với hệ thống giám sát của Bộ TT&TT
 
Thực hiện Công văn số 2724 của UBND tỉnh về việc lắp đặt camera giám sát tại các cơ sở CLTT để phòng, chống dịch Covid-19, Sở TT&TT đã có văn bản hướng dẫn, đề nghị các địa phương, đơn vị có kích hoạt hoặc chuẩn bị kích hoạt khu cách ly theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ động triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đồng thời, phối hợp với VNPT Quảng Ngãi để kết nối với hệ thống giám sát tập trung của Bộ TT&TT. Theo thống kê của Sở TT&TT, đến nay, mới chỉ có khoảng 1/3 số khu CLTT trên địa bàn tỉnh có kết nối camera giám sát với hệ thống giám sát tập trung của Bộ TT&TT. 
 
Ý THU

 

 
 

.