Người cao tuổi làm... việc lớn

11:11, 14/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Người cao tuổi thì phải làm gương cho con cháu noi theo”. Với suy nghĩ giản dị này, nhiều lão nông ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đã luôn đi đầu trong phong trào bê tông giao thông nông thôn, góp phần cho công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) đi đến thành công.

TIN LIÊN QUAN

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Thủy, ở thôn 8, xã Nghĩa Lâm, người dân trong thôn đều dành cho bà lời khen ngợi bởi sự chịu thương chịu khó trong lao động và việc tiên phong đi trước trong phong trào hiến đất làm đường xây dựng NTM ở địa phương. Nhà bà Thủy được xem là một trong những gia đình đặc biệt ở thôn khi có ba người phụ nữ của ba thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà. Gần hai mươi năm trước, khi đã bước sang tuổi tứ tuần nhưng chưa tìm được hạnh phúc cho riêng mình, bà xin một đứa con nuôi.

Tuyến đường bê tông khang trang dẫn vào KDC số 8, thôn 8 do bà Nguyễn Thị Thủy hiến đất xây dựng.
Tuyến đường bê tông khang trang dẫn vào KDC số 8, thôn 8 do bà Nguyễn Thị Thủy hiến đất xây dựng.


Một tay chăm sóc đứa con tuổi ăn tuổi lớn, một tay thuốc thang cho người mẹ già đã ngoài 90 tuổi nay ốm mai đau, nên bà cứ phải quần quật với 2 sào mì, một sào lúa và vô số thứ công việc làm thuê lấy công khác. Cuộc sống chật vật là thế, nhưng khi thôn làm đường, bà vẫn tự nguyện hiến 50m2 đất vườn, phá bỏ 42m tường rào, cổng ngõ trị giá hai mươi triệu đồng mà bà đã phải chắt chiu cả đời mới xây dựng được. Ngồi trong ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ, bà Thủy thỏ thẻ: “Xây nhà thì không có khả năng nên dành dụm được chút ít tôi xây bức tường rào cho khang trang. Mới xây xong được gần một năm thì chính quyền vận động phá đi để mở đường. Phá bỏ cơ ngơi cả đời của mình ai mà chẳng xót. Nhưng nghĩ mình còn sức khỏe rồi sẽ làm lại được. Vả lại có con đường mới sạch sẽ thì mình và bà con lối xóm cùng hưởng lợi...”.
 

Người cao tuổi là hạt nhân tiêu biểu


Ông Trương Văn Lệ - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm nhận xét: “Là những người tuổi cao sức yếu nhưng các cụ trong xã vẫn luôn đồng hành cùng con cháu đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền, tham gia tích cực vào việc đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của địa phương. Người cao tuổi là một trong những hạt nhân tiêu biểu, góp phần tạo nên thắng lợi cho phong trào xây dựng NTM ở xã Nghĩa Lâm”.

Nếu bà Thủy là gương sáng trong phong trào hiến đất mở đường ở thôn 8, thì ở thôn 6, ông Lê Khâm (75 tuổi) là người tiêu biểu cho phong trào này. Ông Khâm đã không ngần ngại hiến 600m2 đất vườn, chặt bỏ cả trăm cây ăn quả, lấp giếng để bê tông con đường liên thôn. Ông Khâm bảo: “Đối với người nông dân “tấc đất tấc vàng” nhưng mà việc tập thể, việc chung thì phải ưu tiên đặt lên trên hết. Không thể vì miếng đất, cái cây mà cản trở, làm ảnh hưởng đến cộng đồng”.

Ngoài việc hiến đất, chặt cây, ông Khâm còn đóng góp tiền để phụ với bà con lối xóm bê tông tuyến đường. Ông Khâm tâm niệm, mình là người lớn tuổi trong thôn nên mọi phong trào đều phải đi đầu, để con cháu, lớp trẻ còn học hỏi, làm theo. Không chỉ là bà Thủy, cụ Khâm, mà còn có cụ Huỳnh Thị Hồng hiến gần 400m2 đất, phá bỏ 195m tường rào cổng ngõ trị giá hơn năm chục triệu đồng; cụ Võ Duy Cát, cụ Nguyễn Thanh Bình, cụ Bùi Thị Hỷ hiến hàng trăm mét vuông đất mở đường, góp sức xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Ty - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Lâm cho biết: "Trong 5 năm qua, các hội viên Hội Người cao tuổi đã hiến gần 20.000m2 đất, tháo bỏ 560m tường rào cổng ngõ, đóng góp 250 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn".
 

Bài, ảnh: T.HIỀN-H.THU
 


.