Người cao tuổi góp sức phòng, chống tội phạm

06:05, 16/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được thành lập từ năm 2010 với 16 thành viên, trong đó có 6 hội viên người cao tuổi (tuổi từ 60 đến 70), mô hình liên hộ gia đình tự quản (ở tổ 20, phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi) mang lại hiệu quả cao trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Tuyến đường Trường Chinh thuộc tổ 20, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) trước đây thường xuyên xảy ra nạn cướp giật, đua xe và tiêm chích ma túy… Nhưng từ 3 năm trở lại đây, an ninh trật tự tại khu vực này đã được cải thiện đáng kể.

 Ông Lê Đệ là một trong những thành viên là người cao tuổi tham gia mô hình liên hộ gia đình tự quản. Ông Đệ năm nay đã 70 tuổi, nhưng đều đặn 3 buổi/tuần cùng với các thành viên khác đi tuần từ 22 giờ đêm đến 3 giờ sáng. “Đến phiên đi tuần thì tôi hẹn đồng hồ, đi ngủ sớm một tí, đến khi chuông reo là dậy đi thôi. Quen rồi, mình phải cùng góp sức để an ninh trật tự ở địa phương được bảo bảm, bà con nhân dân yên tâm”, ông Đệ nói. Biết được các hoạt động của bọn tội phạm thường diễn ra vào khung giờ này, nên tổ tự quản tuần tra gắt gao, đồng thời thay đổi lịch tuần tra liên tục để đảm bảo không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn. “Các thành viên là người cao tuổi tham gia đầy đủ nhất, với tinh thần trách nhiệm cao nhất”, ông Đinh Văn Tâm-Tổ trưởng tổ tự quản, cũng là một trong những người cao tuổi cho hay.
 

 

Người cao tuổi ở tổ 20, phường Chánh Lộ tích cực tham gia tổ tự quản để giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.
Người cao tuổi ở tổ 20, phường Chánh Lộ tích cực tham gia tổ tự quản để giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Đường Trường Chinh mới được xây dựng, dân cư sống dọc tuyến đường thưa thớt. Trước đây, tình trạng mất an ninh trật tự tại đây diễn ra thường xuyên, khiến người dân hoang mang. Trước tình hình đó, mô hình “Liên hộ gia đình tự quản” được thành lập nhằm đẩy lùi các tệ nạn, mang đến sự bình yên trên tuyến phố. Nhiều người cao tuổi trong tổ 20 đã tự nguyện tham gia tổ tự quản. Ông Tâm bộc bạch: “Người cao tuổi trong tổ luôn tâm niệm rằng mình là người làm gương, mình tham gia thì thanh niên cũng sẽ học tập mà làm theo”.

 Không phụ lòng mong đợi của người dân, từ lúc thành lập đến nay các thành viên trong tổ tự quản đã đóng góp tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Các thành viên trong tổ đã cung cấp 18 nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an phường, tuần tra xóa 15 tụ điểm đánh bạc ở đường Trường Chinh và ở khu dân cư, bắt giữ 2 xe máy trộm cắp giao cho công an phường xử lý, mai phục cùng với công an phường bắt giữ 17 đối tượng trong băng nhóm, trong các vụ cố ý gây thương tích, xóa 7 tụ điểm tiêm chích ma túy, phối hợp cùng với công an phường tuần tra ban đêm phát hiện 1 xe máy chở  gỗ lậu và các đối tượng trộm ván cospha cùng sắt thép xây dựng ở khu dân cư Phát Đạt, bắt giữ 3 đối tượng trấn lột trên đường Trường Chinh…
 
“Nhiều lúc đi tuần vừa về đến nhà, nhưng có người dân điện thoại báo tin có kẻ gian là chúng tôi lại lập tức lên đường”, ông Đệ cho hay. Đơn cử như cuối năm 2014, khi nhận được tin báo có kẻ gian đột nhập vào nhà ông Nguyễn Chút, mặc dù đã hết ca trực nhưng các thành viên trong tổ đã tức tốc đến phối hợp với công an phường tham gia bắt giữ thành công đối tượng trộm cắp này.

Ông Lê Quang Giao – Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Chánh Lộ cho biết: Mô hình “Liên hộ gia đình tự quản” ở tổ 20 đã góp phần tích cực trong việc giải quyết những mâu thuẫn phát sinh tại khu dân cư, ngăn chặn không để phát sinh, tồn tại các tụ điểm tệ nạn phức tạp. Từ khi có mô hình tự quản, tình trạng mất an ninh trật tự giảm đáng kể, nạn cướp giật, đua xe hầu như không còn… Người cao tuổi tổ 20 đã góp phần công sức rất lớn trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm tại địa bàn”.
 
Bài, ảnh: Vũ Yến
 

.