Phát huy vai trò người cao tuổi trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

01:05, 05/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh đã phối hợp chặt chẽ với Hội Người cao tuổi xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vận động hội viên Hội Người cao tuổi và quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự trên địa bàn khu vực biên giới biển do đơn vị phụ trách.

TIN LIÊN QUAN

Hội Người cao tuổi (NCT) xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) có 2.900 hội viên, trong đó số hội viên dưới 60 tuổi trực tiếp sản xuất trên biển có 1.191 người. Nhận thức được vai trò, uy tín, kinh nghiệm của hội viên NCT trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, những năm qua Đồn Biên phòng Sa Huỳnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội NCT xã Phổ Thạnh tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về biển đảo; trích dẫn, chứng minh những bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn biết.

Đồn Biên phòng Sa Huỳnh và Hội NCT xã Phổ Thạnh nắm bắt tình hình trên biển thông qua hội viên là ngư dân.
Đồn Biên phòng Sa Huỳnh và Hội NCT xã Phổ Thạnh nắm bắt tình hình trên biển thông qua hội viên là ngư dân.


Qua công tác tuyên truyền, đã giúp cho đa số hội viên NCT xã Phổ Thạnh nắm chắc, hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về biển, đảo; đề cao tinh thần cảnh giác với các hoạt động của các thế lực thù địch và những đối tượng xấu. Khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển, chủ động nắm bắt những thông tin có liên quan đến an ninh quốc gia, những hoạt động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài, hành vi khai thác hải sản trái với quy định của pháp luật, kịp thời thông báo cho đơn vị, giúp cho đơn vị quản lý, bảo vệ chặt chẽ khu vực biển, đảo theo thẩm quyền được giao.

Ông Lê Trung Thành- Hội viên NCT và là ngư dân tham gia đánh bắt hải sản trên biển chia sẻ: Những năm vừa qua, tôi cùng con cháu làm ăn trên các vùng biển gặp tàu lạ xua đuổi liền thông báo cho bà con ngư dân đánh bắt gần bên hỗ trợ với nhau, đồng thời lên máy thông tin liên lạc báo ngay cho Đồn Biên phòng Sa Huỳnh biết để có biện pháp bảo vệ chúng tôi.

Cùng với công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh còn phối hợp với Hội NCT thường xuyên gặp gỡ những người có uy tín để tranh thủ ý kiến, sự đồng thuận của họ trong việc triển khai các chủ trương, chính sách ở địa phương. Nhờ đó, những chủ trương, chính sách lớn triển khai trên địa bàn xã luôn được thực hiện một cách nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao.

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội NCT  phối hợp với Đồn Biên phòng và các tổ chức quần chúng ở địa phương vận động con cháu đóng góp hàng nghìn ngày công,  trên 2 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn. NCT trên địa bàn đã thực hiện tốt việc dạy dỗ, khuyên răn con cháu giữ gìn các giá trị văn hóa của địa phương, chấp hành nghiêm pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội, đấu tranh tố giác các loại tội phạm hoạt động trong thôn, xã.

Ông Phan Văn Có- Chủ tịch Hội NCT xã Phổ Thạnh, nói: Đồn Biên phòng Sa Huỳnh và Hội NCT đã tổ chức 30 buổi tuyên truyền trong năm cho hội viên và con cháu trên địa bàn về công tác an ninh trật tự; xây dựng 30 tổ tàu thuyền tự quản, bến bãi an toàn và duy trì hoạt động thường xuyên, có hiệu quả. Từ đó, vấn đề an ninh chính trị và trật tự xã hội trong địa bàn được giữ vững, không có vấn đề phức tạp xảy ra, nhân dân an tâm sản xuất phát triển kinh tế. Trung tá Phan Quang Hải- Chính trị viên Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, cho biết: Hội viên NCT trực tiếp tham gia đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt ở các vùng biển xa bờ thường xuyên nắm thông tin tình hình trên biển để thông tin về cho bộ đội biên phòng. Đây là kênh thông tin rất quý. Phương châm hoạt động của Đồn là làm sao bảo vệ được bà con làm ăn trên biển và giữ vững được chủ quyền biển, đảo theo nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.
       

Bài, ảnh: KHÁNH TOÀN
 


.