Công tác dân vận hướng mạnh về cơ sở

10:01, 13/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nắm bắt dư luận xã hội, bám sát những nhiệm vụ trọng tâm, tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân; tham gia chăm lo công tác an sinh xã hội, nhất là người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai... là những nhiệm vụ trọng tâm được Ban dân vận các cấp triển khai khá hiệu quả trong năm 2021.
[links()]
 
Giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân 
 
Vụ việc tranh chấp đất giữa người dân thôn Trà Huynh, xã Hương Trà và thôn Trà Lạc, xã Trà Lâm (Trà Bồng) kéo dài 17 năm dẫn đến những bất hòa trong đời sống đồng bào Cor nơi rẻo cao này. Bí thư Đảng ủy xã Hương Trà Võ Văn Diệp cho biết, nguyên nhân xảy ra tranh chấp của người dân miền núi là do ranh giới đất ở nhiều nơi thường được phân chia bằng tập tục chứ không phải bằng đo đạc cắm mốc. Vì vậy, trong quá trình sản xuất thường hay xảy ra tranh chấp. Trải qua hàng chục năm, chính quyền đã nhiều lần tổ chức đối thoại, hòa giải, nhưng người dân trong diện tranh chấp chẳng ai chịu nhường ai. Thôn nào cũng cho rằng đất do mình khai hoang và đã trải qua trăm năm sinh sống...
 
Thấu hiểu những cái khó, cái khổ của người dân, trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng ở huyện Trà Bồng đã kiên nhẫn tìm hiểu ngọn ngành vụ việc, sau đó nhiều lần về địa phương làm công tác dân vận nhằm giải quyết việc tranh chấp đất giữa người dân hai thôn Trà Huynh và Trà Lạc.
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, tổ chức , cá nhân... đã đóng góp tiền, nhu yếu phẩm ủng hộ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, tổ chức , cá nhân... đã đóng góp tiền, nhu yếu phẩm ủng hộ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện và người dân nằm trong diện tranh chấp diễn ra vào tháng 4/2021, lãnh đạo huyện, xã đã từ tốn giải thích những khúc mắc cho người dân hiểu, mong muốn người dân vì cái chung mà gạt bỏ những hiềm khích trong nhiều năm để có sự thống nhất chung. Từng ý kiến dù nhỏ hay lớn liên quan đến vụ tranh chấp đều được giải thích cặn kẽ, chi tiết cho người dân hiểu. Chính sự tận tâm, hết mình vì nhân dân của các cơ quan chức năng ở huyện, nên sau khi kết thúc đối thoại, người dân đã đồng thuận về cách giải quyết của chính quyền.
 
Bí thư Đảng ủy xã Hương Trà Võ Văn Diệp chia sẻ, diện tích đất tranh chấp của người dân hai thôn khoảng 30ha. Sau khi người dân nhất trí, chính quyền địa phương đã tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân lâu nay tranh chấp, qua đó chấm dứt việc tranh chấp đất kéo dài 17 năm. Qua vụ việc trên cho thấy, công tác dân vận, đối thoại không đơn thuần là cùng nhau tháo gỡ khó khăn, mà thông qua những vụ việc như vậy, tình cảm giữa người dân với người dân, giữa nhân dân với cán bộ, đảng viên xích lại gần hơn, thấu hiểu nhau hơn.
 
Theo Bí thư Huyện ủy Trà Bồng Đặng Minh Thảo, Trà Bồng là huyện miền núi, địa bàn rộng, dân số phần đông là đồng bào Cor. Nếu cán bộ không đi cơ sở, không trực tiếp gặp các già làng, người dân để lắng nghe, nắm tình hình, thì rất khó để giải quyết những vấn đề mang tính “đặc thù miền núi”. 
 
“Năm 2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động và nhân rộng các phong trào, các mô hình bảo vệ môi trường, khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên, phụ nữ, nông dân; cụ thể hóa phương châm ''Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” để thực hiện”.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh VÕ THANH AN

Trong năm 2021, công tác dân vận của các cấp ủy đảng trong tỉnh được tăng cường. Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa bí thư các cấp ủy với nhân dân ngày càng đi vào nền nếp. Trong năm qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã tổ chức 2 cuộc đối thoại với người dân. Bí thư cấp huyện tổ chức 36 cuộc; bí thư các xã, phường, thị trấn tổ chức 197 cuộc đối thoại với nhân dân. Sau đối thoại, cấp ủy các cấp đều ban hành các thông báo kết luận, chỉ đạo và chính quyền, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung đã kết luận tại buổi đối thoại. Kết quả, có 80% vụ việc sau đối thoại được giải quyết.

 
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An cho biết, trong năm 2021, các cơ quan trong hệ thống chính trị đã xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện các chủ trương của trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác dân vận tập trung hướng về cơ sở, sát dân, phù hợp với thực tiễn, từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân...
 
Lan tỏa mô hình “Dân vận khéo”
 
Năm 2021, các đơn vị, địa phương đã đăng ký và triển khai thực hiện 945 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai thực hiện 3 mô hình; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh nhân rộng 99 mô hình "Dân vận khéo". Nhiều mô hình "Dân vận khéo" sau khi triển khai đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.
 
Mặt trận Tổ quốc và các đơn vị thành viên tích cực chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.
Mặt trận Tổ quốc và các đơn vị thành viên tích cực chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) Bùi Văn Chuyên cho hay, Phổ Cường rất chú trọng công tác dân vận, đặc biệt là vận động người dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, địa phương cũng vận động thêm các nguồn lực để phát triển kinh tế. Đơn cử như việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng kéo khoảng 10km trên các tuyến đường liên thôn, xóm ở trong xã đã góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê, bảo đảm an ninh trật tự. “Nhiều người con sống xa quê thấy những việc làm thiết thực nhờ dân vận khéo đã nhiệt tình đóng góp tiền của xây dựng quê hương. Điển hình như ông Nguyễn Tri Hùng, quê xã Phổ Cường, sống tại TP.Hồ Chí Minh ủng hộ 150 triệu đồng để bê tông đoạn đường xóm 4 với tổng chiều dài 115m, rộng 2,5m. Tuyến đường hiện đã hoàn thành, giúp nhân dân đi lại được thuận lợi”, ông Chuyên cho biết thêm.
 
Ông Võ Thanh An cho biết, năm 2022 Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và tăng cường đi cơ sở nắm bắt tình hình, đời sống, tâm tư của các tầng lớp nhân dân. Trong đó chú ý đến việc nắm tình hình những vụ việc nổi cộm mà người dân bức xúc; về kết quả việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của trung ương, Tỉnh ủy về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo ở cơ sở để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết hiệu quả, kịp thời.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 
 
 
 

.