Vượt khó đưa nghị quyết vào cuộc sống

08:01, 09/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thích ứng an toàn với dịch Covid-19, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần chủ động, linh hoạt. Nhờ đó đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu, kế hoạch trong năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
[links()]
 
Linh hoạt, sáng tạo trong học tập nghị quyết
 
Do dịch Covid-19 nên việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trên địa bàn tỉnh được thực hiện bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
 
Để quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy đã tổ chức 3 hội nghị cấp tỉnh, 50 hội nghị cấp huyện và gần 400 hội nghị cấp cơ sở, với 64 nghìn lượt người dự. Riêng Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối 16 điểm cầu cấp huyện và 73 điểm cầu cơ sở, với gần 10 nghìn cán bộ, đảng viên học tập. 
 
Năm 2021, huyện Tư Nghĩa xây dựng thêm 8 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Năm 2021, huyện Tư Nghĩa xây dựng thêm 8 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Việc đổi mới phương thức học tập, quán triệt nghị quyết bằng hình thức trực tuyến đã tạo cơ hội để cán bộ, đảng viên trong tỉnh được nghe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước truyền đạt nội dung mà không cần phải thông qua mạng lưới báo cáo viên các cấp như lâu nay. Qua đó, vừa tiết kiệm thời gian và kinh phí đối với cơ sở, vừa tạo sự hấp dẫn, lan tỏa sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Nguyễn Tiến Dũng cho biết, để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, các buổi quán triệt nghị quyết trực tiếp và trực tuyến được tổ chức đến tận cơ sở, tạo điều kiện cho tất cả đảng viên tham gia học tập đầy đủ, nghiêm túc và làm bài thu hoạch chất lượng.
 
Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đã chuyển tải được tinh thần của các nghị quyết, chương trình hành động đã giúp các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nắm vững nội dung cơ bản của nghị quyết. Trên cơ sở đó vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội trong 5 năm đến.
 
Kịp thời cụ thể hóa các nhiệm vụ
 
Ngay sau đại hội, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chủ động lãnh đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ cùng cấp; chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc nghiêm túc triển khai, thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và ban hành quy chế làm việc, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp ủy; phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên phù hợp với năng lực, sở trường; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ cấp huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đúng thời gian quy định.
 
Theo Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Cao Phúc, một trong những điểm nhấn rõ nét trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Quảng Ngãi là cấp ủy sớm xây dựng, ban hành đồng bộ hệ thống văn bản, nghị quyết, đề án để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Thành ủy đã ban hành 4 nghị quyết chuyên đề, 2 kết luận nhằm cụ thể hoá 2 nhiệm vụ đột phá và 2 nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã xác định là "nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị thành phố và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, quản lý, điều hành", "tiếp tục đầu tư, xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng để TP.Quảng Ngãi sớm hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II và đạt một số tiêu chí của đô thị loại I", "tăng cường công tác quản lý nhà nước để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị" và "nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ trên địa bàn".
 
Phát huy thành quả xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2015 - 2020, huyện Tư Nghĩa đã nỗ lực xây dựng 8 khu dân cư NTM kiểu mẫu ở các đại phương. Trong đó, Nghĩa Thương là một trong những xã tiên phong trong việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu bằng cách làm riêng và lần lượt đưa các thôn Điện An 1, Điện An 2, Vạn An 1 đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương Đào Phú Trang chia sẻ, liên tiếp gặp khó khăn về kinh phí trong năm 2020 và 2021 nhưng không thể trông chờ vào cấp trên, mà địa phương phải chủ động. Phải tính toán cái gì cần ít tiền thì ưu tiên làm trước, rồi tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất mở đường, sắp xếp lại chuồng trại, trồng cây xanh, hoa tạo cảnh quan... Khi tạo được sự đồng thuận của người dân thì mọi việc diễn ra thuận lợi. Đến nay, các thôn Điện An 1, Điện An 2, Vạn An 1 đã có 100% đường liên thôn, xóm trồng cây xanh và hoa hai bên đường; 95% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng; 85% trục đường chính của thôn, xóm có hệ thống điện chiếu sáng. Hộ nghèo giảm xuống còn trên 1%. Một tiêu chí mà các thôn này đạt rất cao là thu nhập bình quân từ 50  - 52 triệu đồng/người/năm.
 
Bám sát định hướng và chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ là điều dễ nhận thấy trong năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Từ đó giúp tỉnh và các địa phương vượt qua những khó khăn, tác động tiêu cực của dịch bệnh, để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.