Đẩy mạnh cải cách tư pháp

04:01, 11/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã đổi mới, nâng cao chất lượng xét xử theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, không để xảy ra tình trạng oan sai, án hủy và không vi phạm về thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.
[links()]
 
Đảm bảo tranh tụng dân chủ tại toà
 
Thời gian qua, TAND tỉnh thụ lý nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế phức tạp, có số người tham gia tố tụng đông như vụ án Trần Việt Thành và đồng phạm can tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Lê Thị Thu Hương và đồng phạm can tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”; hay vụ án buôn lậu xăng dầu trên vùng biển Quảng Ngãi với hàng chục bị cáo sinh sống ở nhiều địa phương trong nước cùng 2 bị cáo quốc tịch Hàn Quốc, 1 bị cáo quốc tịch Đài Loan...
 
Hoạt động xét xử tại TAND tỉnh.
Hoạt động xét xử tại TAND tỉnh.
Theo lãnh đạo TAND tỉnh, thực tiễn đổi mới hình thức phiên tòa trong thời gian qua cho thấy, việc tranh tụng giữa kiểm sát viên với luật sư và những người tham gia tố tụng khá dân chủ và bình đẳng. Tại phiên tòa, đặc biệt là phần tranh luận, các bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự được quyền tranh luận, trình bày ý kiến của mình và được tham gia đối chất với các ý kiến, quan điểm trái với quan điểm của mình một cách công bằng, dân chủ và khách quan.
 
Theo thống kê, năm 2021, TAND hai cấp trong tỉnh đã giải quyết, xét xử 3.693 vụ việc trong tổng số 4.500 vụ việc đã thụ lý. Trong đó, 100% vụ việc được thụ lý, giải quyết đúng thời hạn pháp luật quy định, không có án tồn đọng, quá hạn; 807 vụ việc còn lại đều mới thụ lý và còn trong thời hạn chuẩn bị xét xử theo luật định.
 
Đẩy mạnh cải cách tư pháp
 
Giai đoạn 2021 - 2025, TAND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số thành phần do TAND tỉnh làm đầu mối về “thiết chế pháp lý và an ninh trật tự”. Toàn ngành tòa án phấn đấu đưa chỉ số thành phần lĩnh vực “thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” tăng dần và năm sau phải cao hơn năm trước, góp phần nâng cao vị trí xếp hạng PCI của tỉnh.
 
Bên cạnh đó, TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện Chương trình cải cách tư pháp; phối hợp với Viện KSND chọn, đưa ra xét xử 50 vụ án hình sự và 32 vụ án dân sự trong các phiên tòa rút kinh nghiệm.
 
Yêu cầu đặt ra đối với các phiên tòa rút kinh nghiệm là phải đảm bảo trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự. Trong quá trình xét xử những người tiến hành tố tụng phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Các câu hỏi phải khách quan, bảo đảm quyền tranh luận, đối chất, chứng minh của đương sự... Sau mỗi phiên tòa, thẩm phán, kiểm sát viên họp rút kinh nghiệm chung, đồng thời báo cáo kết quả xét xử, tổ chức sơ kết, tổng kết đối với phiên tòa rút kinh nghiệm theo quy chế và kế hoạch đề ra...
 
Phó Chánh án TAND tỉnh Phan Ngọc Minh khẳng định, việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đó là nâng cao chất lượng xét xử, thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án và hoạt động xét xử của thẩm phán, kiểm sát viên, hội thẩm nhân dân, thư ký tòa án. Từ đó giảm tỷ lệ bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; nâng cao tính thuyết phục của các bản án, góp phần bảo vệ công lý, quyền con người và pháp chế XHCN.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.