Hệ thống giám sát tàu cá: Còn một số bất cập

15:25, 28/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hệ thống giám sát tàu cá (GSTC) đã được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương, nhằm chia sẻ, kết nối thông tin giữa các cơ quan, đơn vị chức năng, góp phần theo dõi, kiểm soát hiệu quả hoạt động tàu cá trên biển. Tuy nhiên, quá trình vận hành hệ thống GSTC còn bộc lộ những vướng mắc; một số quy trình quản lý chưa phù hợp với thực tiễn, dẫn đến việc thực hiện gặp nhiều khó khăn.

CÒN TÌNH TRẠNG MẤT KẾT NỐI

Hệ thống GSTC kết nối với thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) giúp cơ quan chức năng kiểm soát được hành trình tàu cá hoạt động trên biển (vị trí tàu, hướng đi trên biển); chủ động nắm bắt, xác minh thông tin để triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ và cứu nạn. Đây cũng là công cụ giúp lực lượng chức năng phát hiện tàu cá bị mất kết nối thiết bị VMS, qua đó xác định và làm rõ nguyên nhân để khắc phục, xử lý. Tuy nhiên, quá trình vận hành hệ thống GSTC, thiết bị VMS bộc lộ những vướng mắc. Chủ tàu Nguyễn Tuấn, phường Phổ An (TX.Đức Phổ) cho biết, tàu tôi hành nghề lưới vây, mỗi chuyến biển thường kéo dài từ 25 - 35 ngày, nên tôi luôn chấp hành việc mở thiết bị VMS 24/24 giờ. Tuy nhiên, thời gian khai thác dài ngày, khu vực tàu hoạt động nhiều lúc sóng yếu và mạng chập chờn nên đôi khi thiết bị VMS trục trặc, hoặc mất kết nối nên tôi không thể báo cáo với lực lượng chức năng kịp thời.

Cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh trực 24/7, theo dõi hệ thống giám sát tàu cá để kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời những trường hợp tàu cá bị mất kết nối quá thời gian quy định.
Cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh trực 24/7, theo dõi hệ thống giám sát tàu cá để kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời những trường hợp tàu cá bị mất kết nối quá thời gian quy định.

Còn chủ tàu Dương Minh Quang, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cũng cho rằng, tôi đồng tình với việc xử lý nghiêm những trường hợp chủ tàu, thuyền trưởng cố tình tắt thiết bị VMS. Nhưng có những lúc thiết bị VMS mất kết nối, mà bản thân thuyền trưởng cũng không biết vì sao. Chẳng hạn, thiết bị mất kết nối do không đảm bảo nguồn năng lượng, nhất là thiết bị VMS sử dụng nguồn năng lượng mặt trời mà gặp thời tiết bất lợi kéo dài. Hoặc, đèn tín hiệu của thiết bị vẫn sáng, nhưng hệ thống GSTC thông báo với thuyền trưởng là mất kết nối. Hay có trường hợp thiết bị VMS vẫn hoạt động (qua phần mềm được cài đặt trong điện thoại), nhưng lại không hiển thị trên hệ thống GSTC. Ngoài ra, nhiều ngư dân trong tỉnh phản ánh, thiết bị VMS của một số hãng như Bình Anh, L’TRAN thường xuyên bị hư hỏng và mất kết nối mà không rõ nguyên nhân, việc kích hoạt lại thiết bị VMS thường chậm trễ và tốn kém chi phí.

Liên quan đến vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, hệ thống GSTC tại Chi cục được tổ trực 24/7. Do đó, tàu cá mất kết nối trên 6 giờ, trực ban sẽ thông báo và hướng dẫn các chủ tàu, thuyền trưởng kiểm tra khắc phục. Nếu tàu cá đang hoạt động gần ranh giới mà mất kết nối, trực ban liên hệ chủ tàu, người nhà và đơn vị cung cấp thiết bị VMS để kiểm tra nguyên nhân và có hướng khắc phục; đồng thời thông báo đến lực lượng kiểm ngư, biên phòng, chính quyền địa phương để làm việc và xử lý khi tàu về bờ. Nếu thiết bị VMS hư hỏng, trục trặc thì chủ tàu, thuyền trưởng phải báo cáo vị trí với Chi cục 6 giờ/lần và trong 10 ngày, tàu phải về bờ nhằm ngăn chặn những vi phạm.

SỚM HOÀN THIỆN

Một trong những khó khăn hiện nay là khó xác định tàu mất kết nối dài ngày là đang nằm bờ hay ngoài khơi. Đối với các đơn vị cung cấp thiết bị VMS, lực lượng chức năng rất khó, thậm chí không thể giám sát, dẫn đến tình trạng các nhà cung cấp điều chỉnh thông tin trên hệ thống nhưng không báo cáo đơn vị quản lý; hoặc nhà cung cấp chậm khắc phục và xử lý khi thiết bị xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến hoạt động cũng như quyền lợi của ngư dân. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền đề xuất, Chi cục Thủy sản tỉnh cần tham mưu Sở NN&PTNT kiến nghị Bộ NN&PTNT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về thiết bị VMS tàu cá; đồng thời yêu cầu các đơn vị cung cấp thiết bị VMS tăng cường trách nhiệm trong việc xử lý khi thiết bị xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu sử dụng Nhật ký khai thác điện tử và tích hợp vào hệ thống GSTC, bổ sung tính năng cảnh báo mất kết nối trên thiết bị VMS (mà ngư dân không biết khi thiết bị mất kết nối), tạo thuận lợi cho ngư dân cũng như chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong việc theo dõi, giám sát.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh hỗ trợ ngư dân kiểm tra tình hình hoạt động của thiết bị giám sát hành trình tàu cá.
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh hỗ trợ ngư dân kiểm tra tình hình hoạt động của thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Về phía các đơn vị lắp đặt thiết bị VMS cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất kết nối của thiết bị VMS tàu cá là do ngư dân chậm trễ trong việc gia hạn cước phí dịch vụ (khoảng 425 nghìn đồng/tháng). Giám sát vùng khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thuộc Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh (TP.Hồ Chí Minh) Nguyễn Thị Ngọc Uyển cho biết, trước khi đến hạn đóng phí từ 7 - 15 ngày, nhà cung cấp sẽ gửi thông báo để nhắc chủ tàu hoặc người thân và “chờ” 15 ngày trước khi hệ thống tự động ngắt kết nối. Sau 30 ngày kể từ ngày ngắt kết nối, nếu ngư dân muốn kích hoạt lại hệ thống thì trả phí (30 USD/thiết bị) vì đây là quy định của nhà cung cấp sóng vệ tinh quốc tế. Nếu tàu nằm bờ, ngư dân nên thông báo với nhà cung cấp để được giảm phí nhưng vẫn đảm bảo duy trì hoạt động của thiết bị.

Theo Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), một trong những yêu cầu của Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu EC là hoàn thiện hệ thống GSTC trên biển và tại cảng. Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của các địa phương về lỗi hệ thống GSTC, Cục Kiểm ngư sẽ khắc phục, bổ sung và điều chỉnh, nhằm hoàn thiện quy định, quy trình quản lý vận hành đảm bảo ổn định, hiệu quả. Đồng thời yêu cầu các đơn vị cung cấp thiết bị VMS, phải xây dựng kịch bản và hướng khắc phục các tình huống xảy ra đối với thiết bị GSTC khi tàu đang hoạt động trên biển; cũng như cập nhật đúng và đầy đủ dữ liệu lên hệ thống GSTC theo quy định.

Bài, ảnh: MỸ HOA  

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:25, 28/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.