Định vị cho thúng

17:06, 13/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều ngư dân làm nghề câu mực xà tại xã Bình Chánh (Bình Sơn) đã chủ động trang bị phao định vị cho thúng. Với những ngư dân quanh năm lênh đênh với nghề câu mực giữa trùng khơi, thì đây là cách để họ tự bảo vệ mình, giảm thiểu rủi ro khi hành nghề trên biển.

Cẩn thận kiểm tra thiết bị phao định vị trước khi vươn khơi, ngư dân  Mai Văn Sinh (45 tuổi), ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) vui mừng chia sẻ, khi gắn thiết bị này lên thúng, thì dù ban ngày hay ban đêm, sương mù hay biển động, tọa độ của thúng sẽ hiển thị chi tiết trên màn hình của máy chính, đặt tại tàu. Từ đó, giúp thuyền trưởng biết vị trí chính xác của từng chiếc thúng và thuyền viên làm việc trên thúng.

Phao định vị được ngư dân làm nghề câu mực xà gắn lên thúng, giúp thuyền trưởng dễ dàng xác định vị trí của thúng.
Phao định vị được ngư dân làm nghề câu mực xà gắn lên thúng, giúp thuyền trưởng dễ dàng xác định vị trí của thúng.

Gắn bó với nghề câu mực xà đại dương hơn 25 năm, ngư dân Sinh tâm sự, tôi đã đi gần 100 chuyến biển. Ra đến ngư trường, tôi cùng các ngư dân khác trên tàu câu mực xà, sẽ lần lượt xuống thúng, rồi đưa thúng đến từng vị trí khác nhau để câu mực. Do đặc thù của nghề câu mực xà, là phải câu mực vào ban đêm, nên ngày trước, khi chưa trang bị phao định vị, thuyền trưởng và thuyền viên gặp nhiều khó khăn trong thông tin, xác định vị trí của thúng. Nhiều trường hợp, thúng bị trôi dạt, thất lạc do thời tiết, đến khi tàu tìm ra, thì ngư dân trên thúng đã kiệt sức.

“Mặc dù các thúng chỉ neo cách tàu chừng vài hải lý để câu mực. Rồi đến sáng, tôi sẽ lái tàu qua để đưa ngư dân và thúng lên tàu. Tuy nhiên, chuyện thúng bị gió lớn đánh dạt ra xa, cách vị trí cũ nhiều hải lý, là chuyện rất thường xuyên xảy ra. Lúc này, việc tìm kiếm thuyền viên và thúng gặp nhiều khó khăn, vì giữa biển cả mênh mông, thuyền viên rất khó mô tả được vị trí qua bộ đàm với tôi”, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Nguyễn Tấn Cải, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh chia sẻ.

Từ những bất lợi đó, để bảo vệ an toàn cho người và phương tiện, các chủ tàu câu mực xà và thuyền viên đã chủ động trang bị hệ thống thiết bị định vị cho từng chiếc thúng câu mực. Theo đó, tại tàu, chủ tàu sẽ lắp một máy định vị trị giá 20 triệu đồng. Còn tại mỗi thúng, ngư dân sẽ chủ động trang bị phao định vị  trị giá 2,5 triệu đồng/chiếc. Nhờ thiết bị định vị này, mà thuyền trưởng trên tàu xác định được vị trí tọa độ của từng thúng qua màn hình theo dõi. Từ đó, rút ngắn thời gian tìm kiếm, xác định vị trí của thuyền viên và thúng câu.

Với những tiện ích mang lại của thiết bị định vị này, đến nay, theo thống kê của UBND xã Bình Chánh (Bình Sơn), 100% tàu câu mực xà tại địa phương đã lắp đặt thiết bị. Kinh phí mà ngư dân bỏ ra để đầu tư dao động từ 100 - 130 triệu đồng/tàu. Có nhiều tàu, chủ tàu và thuyền viên còn chủ động trang bị 2 phao định vị cho mỗi thúng, nhằm dự phòng khi xảy ra sự cố hỏng hóc, giúp ngư dân đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro do thất lạc, trôi dạt thúng trên biển.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:06, 13/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.