Quản lý, sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá

10:09, 02/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thông tin từ dữ liệu giám sát tàu cá không chỉ giúp các đơn vị quản lý phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về hoạt động nghề cá, mà còn nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên biển.
 
[links()]
 
Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN&PTNT) là đơn vị trực tiếp quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá của tỉnh. Thời gian qua, Chi cục Thủy sản tỉnh đã kịp thời tiếp nhận và phát hiện nhiều tàu cá hoạt động sai vùng biển, vượt ranh giới cho phép trên biển. Hệ thống giám sát dữ liệu còn có thể cảnh báo tự động về tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá, giúp lực lượng chức năng phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp thiết bị VMS bị mất tín hiệu kết nối trong quá trình hoạt động trên biển. 
 
Các lực lượng chức năng tuyên truyền cho ngư dân tại cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) các quy định đánh bắt hải sản hợp pháp.
Các lực lượng chức năng tuyên truyền cho ngư dân tại cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) các quy định đánh bắt hải sản hợp pháp.
"Từ thông tin về chủ tàu, đặc điểm, trang thiết bị trên tàu, vận tốc, hướng đi, tọa độ, vị trí của tàu cá theo thời gian, trạng thái hoạt động của thiết bị VMS, chúng tôi sẽ phân tích, đánh giá để xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó, kịp thời tham mưu cho Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phùng Đình Toàn cho biết.
 
Từ đầu năm đến nay, qua hệ thống giám sát tàu cá của tỉnh (đối với tàu cá từ 15m đến dưới 24m), Chi cục Thủy sản tỉnh đã phát hiện 291 tàu cá vượt ra khỏi sơ đồ trên phần mềm của hệ thống giám sát tàu cá và 486 tàu cá mất kết nối trên biển hơn 10 ngày. Đối với tàu cá từ 24m trở lên, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) thông báo đã phát hiện 20 tàu cá mất kết nối hơn 10 ngày trên biển và 1 tàu cá vượt ra khỏi sơ đồ trên phần mềm của hệ thống giám sát tàu cá. Qua đó, đã giúp các cơ quan chức năng tiến hành xử lý đối với 41 trường hợp, trong đó có 1 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên vượt ranh giới cho phép.
 
Sở NN&PTNT là đơn vị được UBND tỉnh giao quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá. Việc phân quyền truy cập, chia sẻ thông tin dữ liệu hệ thống giám sát tàu cá cho lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh, Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh và các đơn vị có liên quan đã và đang được thực hiện đúng quy định.
 
Theo ông Phùng Đình Toàn, quy trình tiếp nhận, phát hiện, xử lý thông tin, trích xuất, phân tích, đánh giá dữ liệu hệ thống giám sát tàu cá phải được thực hiện đúng quy trình, quy định và đảm bảo tính chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Qua đó, góp phần ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm các quy định trong khai thác hải sản.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.