Gặp gỡ, đối thoại với chủ tàu cá "ba không" xã Bình Hải

13:45, 01/12/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 1/12, Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp cùng UBND xã Bình Hải (Bình Sơn) tổ chức cuộc gặp gỡ, đối thoại với chủ các tàu cá “ba không” (chưa đăng ký, đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản) trên địa bàn xã Bình Hải. 
 
Theo thống kê của UBND xã Bình Hải (Bình Sơn), toàn xã có hơn 200 tàu cá, thì có tới 75 tàu cá “ba không”. Trong đó, có 24 tàu cá có chiều dài từ 15 trở lên không thể đăng ký, đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản. Đây là những tàu cá được ngư dân mua lại từ các chủ tàu cá ở Quảng Nam cách đây gần 10 năm. Tuy nhiên, những tàu cá này lại chưa được đăng ký, đăng kiểm theo quy định và không thỏa mãn yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn, quy phạm về đóng tàu cá hiện hành, nên khi chuyển về tỉnh, ngư dân không thể đăng kiểm và đăng ký vì tàu cá không có nguồn gốc hợp pháp và không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định.
Chủ tàu cá Trương Hoài Phong kiến nghị tại buổi đối thoại.
Chủ tàu cá Trương Hoài Phong kiến nghị tại buổi đối thoại.
 
Từ thực tế này, ngư dân mong mỏi các ngành chức năng có giải pháp, tạo điều kiện để ngư dân có thể hoàn tất các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận khai thác thủy sản cho tàu cá. “Chỉ vì thiếu hiểu biết, mà ngư dân chúng tôi đã mua phải các tàu không đủ giấy tờ. Tôi mua tàu cá gần cả tỷ đồng, thì đã vay mượn đã gần một nửa. Nhiều năm nay, vì tàu cá không đủ giấy tờ, không thể vươn khơi nên tôi không có tiền để trả bớt nợ nần và trang trải cuộc sống”, ngư dân Trương Hoài Phong chia sẻ.
 
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh Tạ Công Cuộc giải đáp một số thắc mắc của ngư dân.
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh Tạ Công Cuộc giải đáp một số thắc mắc của ngư dân.

Tại cuộc gặp gỡ, đối thoại, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh (thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh) Tạ Công Cuộc chia sẻ, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 468/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang sau cuộc họp với Bộ NN&PTNT về một số nhiệm vụ cấp bách, khó khăn cần tháo gỡ trong lĩnh vực thủy sản và lâm nghiệp. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì, khẩn trương sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT và hoàn thành, ban hành trước ngày 31/1/2024 để hướng dẫn các địa phương xử lý dứt điểm đối với nhóm tàu cá “ba không”. 

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh kiểm tra, tư vấn cho ngư dân xã Bình Hải về các thủ tục giấy tờ liên quan đến tàu cá.
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh kiểm tra, tư vấn cho ngư dân xã Bình Hải về các thủ tục giấy tờ liên quan đến tàu cá.
 
“Thông tư số 23 sẽ được sửa đổi, bổ sung theo hướng mở ra cơ chế mới, giúp tháo gỡ vướng mắc cho nhóm các tàu cá “ba không”. Vì vậy, từ nay đến ngày 9/12/2023, chính quyền địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với ngư dân trong rà soát, thống kê chính xác số lượng tàu cá chưa đăng kiểm, đăng ký. Cùng với đó, đến đầu năm 2024, khi thông tư chính thức được sửa đổi, bổ sung và ban hành, ngư dân cần nhanh chóng hợp tác, đưa tàu lên các triền đà, để Trung tâm tiến hành kiểm tra kỹ thuật theo tiêu chuẩn, quy phạm về đóng tàu cá hiện hành. Từ đó, Trung tâm sẽ đưa ra khuyến cáo kịp thời, để ngư dân sớm hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu”, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh Tạ Công Cuộc nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN

 

Xuất bản lúc: 13:45, 01/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.