Tổng rà soát tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm

14:09, 07/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển thực hiện tổng rà soát, thống kê tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm và đề xuất giải pháp quản lý và gửi báo cáo cụ thể trước ngày 15/12/2023. Đây là nhiệm vụ cấp bách để Bộ NN&PTNT xem xét, sửa đổi quy định, đưa nhóm tàu này vào quản lý, nhằm giải quyết các khó khăn trong công tác kiểm soát tàu cá hiện nay.

Vừa rà soát, vừa tuyên truyền

Từ cuối tháng 11 đến nay, UBND xã Bình Hải (Bình Sơn) phối hợp cùng Đồn Biên phòng Bình Hải, tổ chức tổng rà soát số tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn. Việc rà soát được thực hiện đến từng chi tiết, bao gồm số liệu về vật liệu vỏ tàu, kích thước tàu, ký hiệu, công suất máy chính cùng thời gian và nơi đóng, mua tàu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo siết chặt quản lý số tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo siết chặt quản lý số tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu, mặc dù thời gian qua, để chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, địa phương đã thống kê, nắm rõ danh sách tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm trên địa bàn là 75 chiếc. Tuy nhiên, để thực hiện tổng rà soát, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này. Bởi, đây là cuộc tổng rà soát quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của ngư dân. Bên cạnh đó, địa phương cũng tập trung tuyên truyền, để những ngư dân chưa đăng ký, đăng kiểm tàu cá, hoặc đã đăng ký nhưng chưa đăng kiểm tàu cá hiểu rõ quyền lợi của mình và thông tin đúng, đủ về hiện trạng tàu cá.

Ngư dân Nguyễn Văn Bình, ở thôn Phước Thiện 2, xã Bình Hải chia sẻ, tròn 10 năm kể từ ngày mua lại vỏ tàu từ Quảng Nam nhưng không làm được giấy tờ, nay ngư dân chúng tôi đã được Nhà nước mở hướng, để có cơ hội được hoàn tất thủ tục đăng ký. Do đó, chúng tôi tích cực hợp tác cùng địa phương trong kê khai đúng, đủ mọi thông tin của tàu cá theo yêu cầu và chờ đến ngày được giải quyết dứt điểm.

Trên địa bàn xã Bình Hải, từ năm 2013 đến nay, xuất hiện một số ngư dân đến các cơ sở đóng tàu tại tỉnh Quảng Nam hợp đồng đóng, chuyển nhượng vỏ tàu. Sau đó, ngư dân tiến hành mua máy cũ tại các cơ sở kinh doanh ở TP.Hồ Chí Minh để lắp đặt. Vì tàu cá đóng mới không theo quy trình, quy định, không có sự giám sát kỹ thuật của cơ quan đăng kiểm nên ngư dân không thể tiến hành đăng ký, đăng kiểm và khi không thể hoàn tất 2 thủ tục này, ngư dân không được cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá.

"Tại xã Bình Hải, có 25 tàu cá không thể làm được giấy tờ do ngư dân tự ý mua, đóng mới vỏ tàu không đảm bảo quy định, trong đó có 24 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Số tàu này là trăn trở nhiều năm qua của địa phương trong việc kiểm soát, quản lý cũng như làm thế nào để đảm bảo cuộc sống cho người dân", Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu chia sẻ.

Tại xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi), cùng với tổng rà soát thông tin, hiện trạng tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản tỉnh vận động ngư dân có tàu cá đã hoàn tất thủ tục nhưng chưa đăng kiểm, sớm thực hiện thủ tục đăng kiểm.

Nhờ sự vận động sâu sát, thiết thực theo hướng hỗ trợ, hướng dẫn đến từng chủ tàu, nên từ tháng 11/2023 đến nay, hơn 100 tàu cá nhiều năm chưa đăng kiểm của ngư dân địa phương đã cơ bản hoàn tất thủ tục đăng kiểm.

Có mặt tại Chi cục Thủy sản tỉnh vào sáng ngày 4/12/2023 để nộp hồ sơ đăng ký thuyền viên và cấp sổ danh bạ thuyền viên, ngư dân Nguyễn Thơm, ở xã Nghĩa An chia sẻ, tôi không làm thủ tục đăng kiểm, cũng không làm sổ danh bạ thuyền viên, vì nghĩ tàu mình chỉ đi đánh bắt ven bờ. Vừa rồi, khi được cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh đến tận tàu để rà soát thông tin và tư vấn, hỗ trợ tôi sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết tiếp theo, để tàu cá đủ giấy tờ vươn khơi.

Khẩn trương và trách nhiệm

Theo tổng hợp, rà soát sơ bộ đến thời điểm hiện tại của Chi cục Thủy sản tỉnh, toàn tỉnh có 716 tàu chưa đăng ký, đăng kiểm nên không được cấp giấy phép khai thác hải sản. Cùng với đó, hơn 600 tàu cá chưa đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười, thực hiện yêu cầu của Bộ NN&PTNT tại Công văn số 8296/BNN-TS ngày 17/11/2023 về việc rà soát, thống kê tàu chưa đăng ký, đăng kiểm, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị, địa phương có liên quan tổng rà soát, thống kê về nhóm tàu này và hoàn tất thông tin trước ngày 9/12/2023. Từ đó, Sở sẽ tổng hợp để trình Bộ NN&PTNT trước ngày 15/12/2023.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh hướng dẫn ngư dân xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) làm giấy tờ cho tàu cá.
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh hướng dẫn ngư dân xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) làm giấy tờ cho tàu cá.

Bộ NN&PTNT đang khẩn trương sửa đổi, bổ sung Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT để hoàn thành, ban hành trước ngày 31/1/2024. Việc tổng rà soát tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm lần này là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, để Bộ NN&PTNT có thông tin đầy đủ, chính xác nhằm xem xét, sửa đổi quy định đưa số tàu chưa đăng ký vào quản lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong kiểm soát, quản lý tàu cá tồn đọng nhiều năm qua.

Đây là cơ hội để các tàu cá chưa đăng ký của tỉnh được thực hiện đăng ký. “Việc đảm bảo 100% tàu cá được đăng ký, đăng kiểm nhằm quản lý tốt đội tàu cũng là một trong bốn nhiệm vụ quan trọng, cấp bách để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị đón đoàn Thanh tra EC lần thứ 5 (dự kiến vào cuối quý II/2024). Vì vậy, các địa phương cần rà soát nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm", ông Mười nhấn mạnh.

Song song với việc tổng rà soát, các địa phương không được để xảy ra trường hợp tàu cá đóng mới, mua từ ngoài tỉnh  mà không có văn bản chấp thuận, không có hồ sơ gốc.

Bài, ảnh: Ý THU
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:09, 07/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.