Nhộn nhịp tại các cảng cá

03:10, 05/10/2022
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau bão số 4, tranh thủ thời tiết ổn định, ngư dân trong tỉnh hối hả vươn khơi với hy vọng sản lượng đánh bắt đạt cao, cải thiện thu nhập.

[links()]

Thời điểm này, các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền đã trở lại với cảnh nhộn nhịp, tấp nập. Trên bờ, dưới tàu, mọi người khẩn trương chuyển đá, tập kết lương thực, nạp nhiên liệu, kiểm tra lại ngư lưới cụ... sẵn sàng cho chuyến biển mới.

Ngư dân Phạm Tấn Dũng, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết, sau một tuần neo tàu tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) để tránh trú bão số 4, mấy ngày nay, anh em bạn biển đã tập trung để vệ sinh và gia cố một vài bộ phận trên tàu, kiểm tra lại ngư cụ và các thiết bị trên tàu. "Việc nạp tổn đã xong, lẽ ra tôi vươn khơi từ ngày 1/10, nhưng vì một số thiết bị máy móc bảo dưỡng chưa hoàn thành, nên đến 5/10 tôi mới cho tàu xuất bến", ông Dũng nói.

Còn ngư dân Lê Văn Thạch, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng hối hả lấy đá, chuẩn bị nguyên liệu, thực phẩm, nước uống cho chuyến biến dài ngày tại quần đảo Hoàng Sa. “Sau bão thường có nhiều luồng cá, tôm. Mấy hôm nay tôi thường xuyên nổ máy khởi động tàu, cẩn thận kiểm tra lại máy móc thiết bị để chuẩn bị xuất bến, vươn khơi đánh bắt hải sản”, ông Thạch cho biết.

Ngư dân tất bật nạp tổn để vươn khơi.
Ngư dân tất bật nạp tổn để vươn khơi.

Những ngày qua, các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền trong tỉnh cũng đã đón hàng chục chiếc tàu công suất lớn, chủ yếu là tàu hành nghề lưới chuồn ở vùng khơi cập cảng để bán sản phẩm. Sáng 3/10, tàu của ngư dân Lý Ninh, ở xã Nghĩa An, cập cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa để bán gần chục tấn cá chuồn, đây là thành quả của chuyến biển 20 ngày. Ngay khi bán xong sản phẩm, ông Ninh và các lao động hối hả vệ sinh khoang tàu, nạp tổn, gia cố một số hạng mục của tàu để tiếp tục vươn khơi.

Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho biết, trước bão số 4, các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đón trên 1.000 tàu cá về neo đậu, tránh trú. Sau khi bão đi qua, thời tiết ổn định, cộng với giá nhiên liệu giảm, giá cá tăng nên từ ngày 29/9 đến nay đã có gần 200 tàu cá xuất bến vươn khơi khai thác hải sản.

Ban Quản lý các cảng cá tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết nhanh chóng các thủ tục đăng ký xuất bến cho ngư dân. Riêng những chủ tàu chưa đáp ứng đầy đủ các thủ tục, lực lượng chức năng hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân khẩn trương bổ sung, đảm bảo đủ điều kiện và an toàn khi vươn khơi.

Bài, ảnh:  THANH PHONG


.