Điểm sáng trong thu hút đầu tư

01:10, 04/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là dự án Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi (dự án VSIP thứ 5 tại Việt Nam), được khởi công vào tháng 9/2013, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. 
 
[links()]
 
Sau 9 năm đầu tư, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và đô thị, VSIP Quảng Ngãi đã cho thấy sự bài bản, chuyên nghiệp, hiện đại của một nhà đầu tư FDI đến từ “đảo quốc sư tử”. Sự thành công của VSIP Quảng Ngãi còn ghi dấu bước chuyển quan trọng của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi trong việc đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp.
 
Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư
 
Tính đến nay, KCN VSIP Quảng Ngãi đóng tại địa bàn xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), với diện tích đầu tư phát triển hạ tầng 478ha, đã thu hút được 33 nhà đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 995,7 triệu USD. Hầu hết các dự án đầu tư thứ cấp vào KCN VSIP Quảng Ngãi là nhà đầu tư FDI, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bỉ, Mỹ, Philippines, Hồng Kông... Trong đó, có 22 nhà đầu tư đã có dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong và ngoài tỉnh. Dự kiến sau khi 33 nhà đầu tư đã được cấp giấy phép đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi đi vào hoạt động, sẽ tạo ra trên 53 nghìn việc làm cho lao động địa phương.
 
VSIP Quảng Ngãi giới thiệu mô hình khu công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khi đến tham quan, tìm hiểu về Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.
VSIP Quảng Ngãi giới thiệu mô hình khu công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị khi đến tham quan, tìm hiểu về Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.
Trực tiếp đầu tư dự án tại KCN VSIP Quảng Ngãi, nhiều doanh nghiệp FDI khá hài lòng và đánh giá cao chủ đầu tư dự án KCN VSIP Quảng Ngãi. Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Mahang Việt Nam Bi LeiJun chia sẻ, tôi đánh giá tốt về môi trường đầu tư tại tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Nơi đây đã được đầu tư xây dựng hạ tầng và các công trình công cộng đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn của KCN chuyên nghiệp, xanh và thân thiện với môi trường. Đặc biệt là Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đã hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà máy sớm đi vào hoạt động sản xuất.
 
Cùng với đầu tư phát triển KCN VSIP Quảng Ngãi, dự án Khu Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi với diện tích quy hoạch 99,78ha, tại phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) được khởi công xây dựng tháng 2/2016. Sau hơn 6 năm triển khai, bộ mặt khu đô thị - dịch vụ mới với 24ha đầu tiên đã hoàn thiện hạ tầng và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu được sống trong môi trường xanh - sạch - đẹp của người dân Quảng Ngãi, với chi phí hợp lý cùng với hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, nhiều tiện ích như: Công viên VSIP, Trung tâm thương mại VSIP Plaza, phòng gym, thư viện cộng đồng, sân tennis, sân bóng đá mini... phục vụ người dân sống trong khu đô thị và cộng đồng xung quanh.
 
Đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư
 
Tại buổi tiếp và làm việc với ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp (Singapore), đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group) và VSIP miền Bắc, miền Trung mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao hoạt động của dự án Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Ngoài sự phát triển hiệu quả của VSIP, đã giải quyết việc làm cho người dân và đóng góp vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. Bên cạnh đó, VSIP đã tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giúp đồng bào nghèo của tỉnh vượt qua khó khăn, đặc biệt trong các đợt thiên tai lũ lụt, phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.
 
Đồng hành cùng sự phát triển của dự án VSIP Quảng Ngãi, trong những năm qua, chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh, cùng với huyện Sơn Tịnh đã tập trung hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Ngay từ khi VSIP Quảng Ngãi vào đầu tư, tỉnh đã quyết định thành lập Tổ Công tác liên ngành hỗ trợ nhà đầu tư tại KCN VSIP Quảng Ngãi, kể từ đó đến nay, Tổ công tác đã tích cực đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong KCN trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh.
 
Điển hình là trong 9 tháng năm 2022, Tổ công tác liên ngành đã hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư lập hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 17,1 triệu USD. Hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư lập hồ sơ và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 lượt dự án; trong đó có 3 dự án tăng 18,4 triệu USD vốn đầu tư. Tính riêng trong 9 tháng qua, tại KCN VSIP Quảng Ngãi đã thu hút tổng vốn đầu tư khoảng 35,5 triệu USD.
 
Bên cạnh đó, Tổ công tác liên ngành thường xuyên theo dõi, đôn đốc các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại KCN VSIP Quảng Ngãi triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết; phối hợp kiểm tra, giám sát đối với các dự án trong KCN VSIP Quảng Ngãi. Thường xuyên cung cấp thông tin và giới thiệu cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào KCN VSIP Quảng Ngãi. Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn về đăng ký thành lập mới cho các doanh nghiệp; hướng dẫn hồ sơ và cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; các thủ tục về xuất - nhập cảnh; hướng dẫn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp. 
 
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Tân Mahang Việt Nam (KCN VSIP Quảng Ngãi).
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Tân Mahang Việt Nam (KCN VSIP Quảng Ngãi).
Ngoài ra còn tích cực thông tin tuyên truyền và phối hợp với các ngành, địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động... Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2022, đã giải quyết việc làm cho hơn 2.500 lao động, nâng số lao động làm việc tại KCN VSIP Quảng Ngãi hiện nay lên gần 30 nghìn lao động.
 
Từ đầu năm đến nay, Tổ công tác liên ngành đã hỗ trợ cho chủ sử dụng lao động, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các quy định khác cho 9.821 lượt người lao động, với số tiền trên 12,8 tỷ đồng. Tích cực hỗ trợ nhà đầu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thuê đất tại KCN VSIP Quảng Ngãi...
 
Sẽ triển khai dự án VSIP Quảng Ngãi 2
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi mới đây, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp (Singapore), đồng Chủ tịch Hội đồng quản trị VSIP Group và VSIP miền Bắc, miền Trung Kelvin Teo chia sẻ, năm 2023 là năm đánh dấu 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Singapore. Đây cũng là dịp kỷ niệm 10 năm ngày khởi công dự án VSIP Quảng Ngãi. Do đó, VSIP Quảng Ngãi mong nhận được sự hỗ trợ của tỉnh để dự án KCN VSIP Quảng Ngãi 2 được khởi công trong năm 2023, nhằm tạo dấu nhấn ý nghĩa, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước.
 
“Đây sẽ là KCN xanh, sạch, thông minh được thiết kế quy hoạch theo chuẩn mới, tạo sự khác biệt với các KCN khác và đáp ứng được yêu cầu phát triển của Quảng Ngãi và định hướng thu hút các nhà đầu tư trong tương lai. Vì vậy, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn sớm triển khai dự án này, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Kelvin Teo bày tỏ.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, hiện nay tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án, tỉnh Quảng Ngãi sẽ lập quy hoạch phân khu 1/2.000, trong đó có diện tích mở rộng giai đoạn II của VSIP Quảng Ngãi. Do vậy, VSIP Quảng Ngãi cần chủ động phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh để sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai giai đoạn II trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, với sự thành công của dự án VSIP Quảng Ngãi giai đoạn I, trong giai đoạn II, VSIP Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thành công và thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư, kinh doanh phát triển tại Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 
 

.