Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 623B: Tháo gỡ vướng mắc để đưa công trình về đích

08:10, 03/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 623B (Quảng Ngãi - Thạch Nham) triển khai thi công đã gần 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Theo chỉ đạo của tỉnh, đến tháng 12/2022, công trình phải đưa vào sử dụng, nhưng hiện nay một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
 
[links()]
 
Còn vướng 1,6% mặt bằng
 
Đến thời điểm này, xã Sơn Nham (Sơn Hà) đã bàn giao 100% mặt bằng; chỉ còn vướng mắc tại địa bàn huyện Tư Nghĩa. Theo báo cáo của UBND huyện Tư Nghĩa, huyện  đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 9 đợt, với tổng diện tích bàn giao 25.373m/25.780m, đạt 98,4% tổng mặt bằng, còn 1,6% mặt bằng chưa bàn giao.
 
Tuyến đường ĐT 623B, đoạn qua xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
Tuyến đường ĐT 623B, đoạn qua xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
Đại diện Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa cho biết, đến đầu tháng 9/2022, đoạn qua xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) còn 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 1 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng và 3 hộ chưa nhận tiền. Huyện Tư Nghĩa đã lên kế hoạch cưỡng chế, nhưng sau đó có 3 hộ đã đồng thuận, tự nguyện giao mặt bằng. Còn 1 hộ dân, huyện sẽ tiếp tục giải thích, nếu không tự nguyện bàn giao mặt bằng thì sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án trước ngày 31/12/2022.
 
Đối với địa bàn xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), hiện nay còn 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó có 1 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, 3 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa nhận tiền bồi thường và 1 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường. UBND huyện Tư Nghĩa đang chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện khẩn trương lập và phê duyệt phương án bồi thường cho một trường hợp cuối cùng; đồng thời lập kế hoạch cưỡng chế đối với 4 trường hợp đã phê duyệt phương án bồi thường.
 
Phấn đấu đưa công trình về đích đúng hẹn
 
Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 623B, giai đoạn 2 được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư năm 2017, triển khai thực hiện trong 3 năm 2018 - 2022. Chiều dài tuyến gần 13km, tổng mức đầu tư hơn 167 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án đi qua các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm và Sơn Nham.  
 
Năm 2022, ngoài đôn đốc giải phóng mặt bằng diện tích còn lại của dự án, thì chủ đầu tư tập trung thi công khu tái định cư tại xã Nghĩa Lâm, để tái định cư cho 13 hộ dân. Hiện nay, huyện Tư Nghĩa đã tổ chức xong công tác bốc thăm, phân lô trên cơ sở quy hoạch của khu đất và đang chờ đợi khi có giá đất ở tính tiền sử dụng đất để đưa người dân về khu tái định cư. Sở dĩ việc triển khai thực hiện tái định cư chậm là do vướng giải phóng mặt bằng và UBND huyện sau đó phải tổ chức cưỡng chế để thu hồi đất, bàn giao cho đơn vị thi công xây dựng.
 
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đỗ Vũ Bảo cho biết, dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 623B nhằm cải thiện năng lực vận tải, tăng tính kết nối giữa 2 huyện Tư Nghĩa, Sơn Hà với trung tâm TP.Quảng Ngãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây là tuyến đường huyết mạch với dân cư đông, phương tiện lưu thông nhiều. Việc sớm hoàn thiện dự án vào cuối năm 2022 là niềm mong mỏi của đông đảo người dân. Vì vậy, Ban Quản lý sẽ tập trung khắc phục khó khăn, phối hợp với các địa phương liên quan, nhằm đưa dự án về đích đúng thời gian theo chỉ đạo của tỉnh.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.