Lý Sơn mùa tỏi...

10:22, 19/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau ngày giải phóng, giữa bộn bề gian khó, nhà văn Nguyễn Thành Long đã lặng lẽ xuống tàu trực chỉ đảo Lý Sơn. Đó là chuyến thuyền đò mà ông đã miêu tả hết sức sinh động ở đoạn mở đầu truyện ngắn "Lý Sơn mùa tỏi".

Người dân đảo Bé (Lý Sơn) sẵn sàng đón du khách dịp hè 2024.   Ảnh: PV
Người dân đảo Bé (Lý Sơn) sẵn sàng đón du khách dịp hè 2024.   Ảnh: PV

Có thể nói, đó là tác phẩm văn học đầu tiên viết về đảo Lý Sơn, và đó là một truyện ngắn rất hay. Nhờ đọc “Lý Sơn mùa tỏi” mà tôi biết quê mình có... đảo Lý Sơn, có một đặc sản lúc bấy giờ ít người để ý là tỏi. Mãi sau khi truyện ngắn “Lý Sơn mùa tỏi” ra đời hai thập kỷ, tôi mới có dịp ra thăm đảo Lý Sơn và tận mắt chứng kiến những thửa ruộng trồng tỏi của nông dân trên đảo. Đó là những tác phẩm nghệ thuật xếp đặt thực sự, nó hấp dẫn khách tham quan ngay từ cái nhìn đầu tiên, trước khi khách được nếm vị cay thơm đặc sắc của những tép tỏi trồng trên đất đảo.

Tôi có chuyến ra đảo Lý Sơn cách đây đã gần 20 năm, ngày đó Lý Sơn chưa trở thành một hòn đảo du lịch nổi tiếng. Nói tới Lý Sơn, người ta nghĩ ngay tới du lịch, nghĩ ngay tới Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, nghĩ tới đảo Bé xinh đẹp và những thắng cảnh tuyệt vời trên đảo Lớn.

Tôi đã từng trao đổi với lãnh đạo tỉnh, đề nghị phát triển du lịch ở Lý Sơn với slogan "Du lịch vì lòng yêu nước". Bởi lẽ, Lý Sơn chính là nơi khởi phát những chuyến hải trình ra Hoàng Sa, Trường Sa để cắm mốc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc từ hàng trăm năm trước. Cũng đã hơn 10 năm rồi, chuyện đi Lý Sơn du lịch nhân những ngày nghỉ lễ, nhất là vào dịp 30/4 và 1/5 trở nên rất quen thuộc với khách du lịch nội địa. Bây giờ, du lịch Lý Sơn vừa thể hiện tinh thần yêu nước, vừa thỏa nguyện khám phá một hòn đảo rất đẹp về phong cảnh, phong phú về lịch sử, lại vừa có những món hải sản tươi ngon làm hài lòng du khách.

Đảo Bé từ mấy năm nay đã thành điểm du lịch homestay thu hút du khách, nhất là những người trẻ. Đến Lý Sơn, du khách không chỉ thỏa sức ngắm cảnh đẹp hay thưởng thức những món hải sản tươi ngon, mà còn mua đặc sản tỏi Lý Sơn về làm quà tặng. Tỏi Lý Sơn là sản phẩm đã có thương hiệu trên toàn quốc và đã vượt biên giới quốc gia. Quý nhất trong các loại tỏi Lý Sơn là tỏi một, hay còn gọi là tỏi cô đơn. Dù tỏi một đắt gấp 20 lần tỏi thường, song nhiều du khách vẫn tìm mua cho được để mang về làm quà quý. Từ Lý Sơn mùa tỏi tới Lý Sơn mùa du lịch luôn là điểm đến hấp dẫn du khách!

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:22, 19/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.