Giải quyết vướng mắc của các dự án đầu tư khu dân cư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách

06:08, 05/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 5/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo kiến nghị của các nhà đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước. 
[links()]
 
Dự họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền; lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
 
Các dự án khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) được xem xét giải quyết cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở lần này là các dự án đã được cơ quan có thẩm quyền quyền giao đất trên 70% diện tích dự án. Theo Sở Xây dựng, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 6 dự án thuộc diện này.
 
Trong đó, có 3 dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất trên 90% diện tích dự án, phần đất còn lại là đất cây xanh, đất hạ tầng, đất thương mại dịch vụ, không có đất ở gồm: Dự án KĐT mới Nghĩa Phú, ở TP.Quảng Ngãi đã được giao đất 10,76/10,8ha; dự án KDC Nam đường Trần Hưng Đạo và chỉnh trang đô thị ở TX.Đức Phổ đã được giao đất, cho thuê đất 7,84/8,43ha; dự án KDC chỉnh trang đô thị An Điền Phát ở huyện Tư Nghĩa đã được giao đất, cho thuê đất 4,51/4,87ha. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Có một dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất một phần, phần đất còn lại là đất ở, đất hạ tầng kỹ thuật là dự án KĐT Chợ mới Hàng Rượu, TP.Quảng Ngãi. Hiện dự án này đã được giao đất, cho thuê đất 5,68/6,24 ha. 
 
Đối với các dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất trên 70% diện tích có 2 dự án gồm dự án KDC - Thương mại - Dịch vụ phía Nam Thạch Trụ, huyện Mộ Đức đã được giao đất, cho thuê đất 3,93/4,61ha và dự án chỉnh trang KDC Tây Bầu Giang, huyện Tư Nghĩa đã được giao đất, cho thuê đất 11,36/14,39ha. Các nhà đầu tư của các dự án KDC, KĐT này đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng và nghĩa vụ tài chính trong phần diện tích được nhà nước giao đất.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại cuộc họp.
 
Sau khi nghe các ý kiến của các sở ngành, địa phương và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã dành nhiều thời gian, chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu, đề xuất giải quyết những tồn tại, vướng mắc sau kết luận thanh tra, kiểm tra của các cơ quan trung ương đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án KDC, KĐT. Đến thời điểm này, một số vướng mắc tỉnh đã giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp và quy định của pháp luật cũng như phù hợp với thực tiễn của tỉnh. 
 
Liên quan đến các vướng mắc của các dự án bất động sản, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định, quan điểm giải quyết của tỉnh là cái khó về chính quyền, cái thuận lợi cho doanh nghiệp, vì cái lỗi thuộc về chính quyền trong thời gian vừa qua chứ không phải doanh nghiệp. Vì vậy, tỉnh phải tập trung tháo gỡ giải quyết theo căn cứ pháp luật và vận dụng vào thực tiễn của tỉnh. 
 
“Đối với các dự án theo kiến nghị của các doanh nghiệp và Thường trực Tỉnh ủy đã có chỉ đạo, chúng ta phải khẩn trương tham mưu cho cấp có thẩm quyền giải quyết trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, không vi phạm các quy định của nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành liên quan rà soát lại trình tự thủ tục xác định giá đất trước đây. Nếu đảm bảo theo quy định pháp luật thì cho doanh nghiệp chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở. Giao Sở Xây dựng sớm hoàn thiện nội dùng này để Ban cán sự UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.