[Emagazine]. Giá trị của hòa bình  

07:01, 29/04/2024
.
 
 

 

Những ngày này, cả nước hân hoan tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) bằng tất cả niềm tự hào về một chiến thắng lịch sử trọng đại mà một dân tộc vừa giành được độc lập đã phải trường kỳ kháng chiến hơn 3.000 ngày không nghỉ để giành chiến chiến thắng. Cùng với đó là kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2024).

Du khách xem tranh Panorama tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: XUÂN TƯ

Đây là dịp để mỗi người Việt Nam chúng ta nghĩ về một hệ giá trị quốc gia đặc biệt của dân tộc Việt Nam. Đó là tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, tự cường, thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ, không cam chịu đói nghèo. Giá trị đặc biệt ấy được hun đúc qua mấy nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Dù là những câu chuyện trong truyền thuyết, hay từ những mảnh ghép lịch sử rời rạc trong nghìn năm Bắc thuộc, thời nào, ở đâu, từ miền xuôi tới miền ngược, người dân Việt Nam vẫn luôn chứng tỏ bản lĩnh, không khuất phục cường quyền, vẫn một lòng yêu nước nồng nàn, quyết giành lấy hòa bình, độc lập cho dân tộc. Dẫu khó khăn gian khổ, dẫu mất mát, hy sinh, trả giá bằng sinh mạng của hàng triệu con người, dân tộc Việt Nam vẫn luôn ngẩng cao đầu. Nói vậy để thấy rằng, gìn giữ nền hòa bình, độc lập trước những cuộc xâm lược của ngoại bang, cái giá mà dân tộc ta phải trả là không thể nào đong đếm được, đó là xương máu của thế hệ ông cha.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân thăm hỏi, tri ân các chiến sĩ Điện Biên.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân thăm hỏi, tri ân các chiến sĩ Điện Biên.  Ảnh: N.ĐỨC
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng tặng hoa động viên chiến sĩ mới lên đường nhập ngũ. Ảnh: LÊ MINH THỂ
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng tặng hoa động viên chiến sĩ mới lên đường nhập ngũ. Ảnh: LÊ MINH THỂ


Chiến thắng ngày 30/4/1975, niềm Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, non sông nối liền một dải, Bắc - Nam sum họp một nhà, không chỉ là hiện thực hóa khát vọng độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất của toàn dân tộc, mà còn tạo ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử Việt Nam hiện đại, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, khát khao cháy bỏng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nước Việt Nam độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất. Người mong ước “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi”,  “Dù phải đốt cháy cả dải Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập” và khẳng định “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy” (Tuyên ngôn độc lập).

Công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư nhằm nâng cao trình độ dân trí, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.
Công tác giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư nhằm nâng cao trình độ dân trí, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” (1966). Những vần thơ chúc Tết cuối cùng vào Xuân Kỷ Dậu năm 1969, trước khi Bác về với thế giới người hiền, vẫn hào sảng tinh thần vì độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất đất nước: “Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào. Bắc - Nam sum họp, xuân nào vui hơn!”. Niềm tin “Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định thống nhất. Đồng bào Nam - Bắc nhất định sum họp một nhà” mà Bác gửi lại trong Di chúc đã được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nỗ lực phấn đấu, không quản gian khổ, hy sinh và đã giành được hòa bình, thống nhất đất nước.

Công tác khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng được nâng cao.
Công tác khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng được nâng cao.    Ảnh: THU PHƯƠNG

Gần nửa thế kỷ đi qua, đại thắng mùa Xuân 1975 luôn rạng rỡ giá trị của một sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn của thời đại Hồ Chí Minh. Một đất nước, một dân tộc từ thân phận nô lệ đã biết tự đứng lên, “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, không chỉ ngày càng tự tin khẳng định vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế, mà còn chứng minh rằng, nguồn sức mạnh của ý chí thống nhất cùng khát vọng hòa bình, độc lập trong mỗi người dân mang trong mình dòng máu Lạc Hồng đã vượt lên tất cả, đã chiến thắng mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù.

 

Bài ca chiến thắng Xuân 1975 vẫn luôn vang vọng, là niềm tự hào, thôi thúc tinh thần đồng tâm hiệp lực, nung nấu ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, tự do, công lý. Nguồn sức mạnh nội lực của toàn dân tộc được bồi tụ, nhân lên và phát huy trong những năm kháng chiến đã và đang tiếp tục đồng hành cùng dân tộc trong thời bình, trở thành nguồn lực giúp chúng ta vượt qua khó khăn, giành nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

Khi Kinh tế Dung Quất thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Ảnh: MINH THU
Khi Kinh tế Dung Quất thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Ảnh: MINH THU

 

Những hố bom của một thời chiến tranh tàn phá đã xanh màu sự sống. Ruộng vườn ngày một thênh thang bốn mùa cây trái sum suê. Không chỉ lo đủ gạo cho nhân dân, mà nước ta còn trở thành một nước xuất khẩu gạo nhiều thứ ba trên thế giới. Những nông dân một thời chịu thương chịu khó, cần cù bên ruộng lúa vuông ao, giờ đã biết livestream bán hàng qua mạng, đưa cây trái Việt Nam ra thị trường thế giới. Những trái cây đặc sản vùng miền như sầu riêng, xoài, nhãn, vải, thanh long, chuối... giờ đã là niềm tự hào của nông dân Việt Nam, xuất khẩu sang thị trường khó tính ở các nước Âu  - Mỹ. Những vùng đất hoang hóa, khô cằn ở miền Trung như Chu Lai, Dung Quất, Tịnh Phong... giờ đã là những KKT, KCN sầm uất, thu hút nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước, hình thành các trung tâm công nghiệp thế mạnh như lọc hóa dầu, sản xuất, lắp ráp ô tô, điện tử, sắt thép... Những vùng đất một thời kiên trung, gan góc và chịu nhiều hy sinh, mất mát trong chiến tranh đã trở thành vùng đất mới của tinh thần hợp tác và phát triển hài hòa vì tương lai tươi sáng, vì hạnh phúc của con người.

Thành phố Quảng Ngãi hôm nay. Ảnh:MINH THU
Thành phố Quảng Ngãi hôm nay.  Ảnh: NHỊ THU

Hơn ai hết, mỗi người dân Việt Nam luôn thấm thía với giá trị của độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất đất nước; thấu hiểu sức mạnh của dân tộc Việt Nam là sức mạnh đoàn kết, triệu người như một, thống nhất trong tư tưởng và hành động. Dám bước tới và dám chấp nhận, vì ngày mai tươi sáng hơn mới là bản lĩnh của những công dân trong một nước độc lập, tự do, biết sống, biết cống hiến và sẵn sàng hy sinh vì cuộc sống tươi đẹp của mỗi người, mỗi nhà và của quốc gia, dân tộc.

Nội dung: VÂN THIÊNG

Trình bày: Q.DUYÊN

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 07:01, 29/04/2024