Trách nhiệm xử lý xây dựng trái phép

05:08, 05/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện tháo dỡ, trả lại nguyên trạng cho thắng cảnh Ba Làng An, ở xã Bình Châu (Bình Sơn), xem ra chưa thể xử lý dứt điểm trong một sớm một chiều. Dư luận lấy làm lạ trước việc hàng loạt công trình xây dựng trái phép ở đây mọc lên và thản nhiên hoạt động, nhưng không thấy chính quyền xã buộc dừng thi công, xử phạt ngay từ khi các công trình này mới “động thổ”. Hệ quả là di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh Ba Làng An bị xâm lấn nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận.
 
[links()]
 
Đây không phải là vụ việc duy nhất, nhưng là điển hình cho thấy công tác quản lý, giám sát về trật tự xây dựng còn hời hợt, thậm chí là buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở, cụ thể ở đây là UBND cấp xã. Không khó để chỉ ra các điểm xây dựng trái phép, nhưng do chính quyền cấp xã không ngăn chặn ngay từ đầu, thậm chí làm ngơ cho công trình tồn tại.
 
Thắng cảnh này đang bị xâm phạm bởi các công trình xây dựng trái phép. Ảnh: TL
Thắng cảnh này đang bị xâm phạm bởi các công trình xây dựng trái phép. Ảnh: TL
Thường thì sau khi dư luận lên tiếng, báo chí phản ánh, thì chính quyền địa phương mới vào cuộc xử lý, tháo dỡ. Nhưng, khi đó thì mọi chuyện đã rồi và thiệt hại đủ đường. Nhiều cơ sở xây dựng trái phép đầu tư số tiền lớn nhưng bị buộc tháo dỡ gây lãng phí tiền của. Vấn đề đặt ra là, tại sao không lập biên bản, xử lý dừng thi công ngay từ đầu? 
 
Khung hành lang pháp lý rất rõ ràng trong xử lý sai phạm xây dựng trái phép. UBND xã, phường, thị trấn cũng được “trao quyền”, nhưng khâu quản lý, xử lý chưa kiên quyết của chính quyền cơ sở đã và đang tạo ra tiền lệ xấu, khiến cho nhiều công trình trái phép mới mọc lên một cách phức tạp và khó xử lý.
 
Thực tế cho thấy, chính sự thiếu trách nhiệm của chính quyền cơ sở đã để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Từ đó, dẫn tới phá vỡ quy hoạch, phá vỡ cảnh quan môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Thiết nghĩ, để ngăn chặn triệt để xây dựng trái phép thì chính quyền địa phương phải đẩy mạnh công tác truyền thông đến người dân; đồng thời quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng trái phép trên địa bàn.
 
Quảng Ngãi đang trong giai đoạn phát triển, nhu cầu xây dựng đang tăng cao. Nếu chính quyền cơ sở thiếu giám sát và làm không nghiêm, thì khó có thể xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng “chui” đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
 
UYÊN ANH
 
 

.